Top

Chuẩn bị mở rộng đường từ TPHCM đi Mộc Bài

Cập nhật 04/11/2016 15:54

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22 (từ TPHCM đi cửa khẩu Mộc Bài) hiện đã nhận được đề xuất của bốn nhà đầu tư. Tổng mức đầu tư ước tính cho dự án này từ hơn 6.500 tỉ đồng đến 9.500 tỉ đồng.

Hướng tuyến quốc lộ 22 - Ảnh: Lê Anh

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TPHCM, tính đến ngày 1-11, đã có bốn nhà đầu tư gửi hồ sơ đề xuất việc mở rộng quốc lộ 22.

Bốn nhà đầu tư đều là các liên danh gồm nhiều công ty cùng tham gia đề xuất. Cả bốn nhà đầu tư đều đề xuất mở rộng đoạn TPHCM lên 60 mét, còn đoạn qua tỉnh Tây Ninh sẽ nâng cấp mặt đường, và hệ thống thoát nước theo bề rộng đường hiện hữu.

Tuy nhiên, ở một số nút giao và mở rộng cầu, bốn nhà đầu tư đề xuất quy mô khác nhau nên tổng mức đầu tư cũng khác nhau. Theo đề xuất của các nhà đầu tư tổng mức đầu tư thấp nhất là 6.582 tỉ đồng và cao nhất là 9.505 tỉ đồng.

Qua xem xét đề xuất của các nhà đầu tư và căn cứ điều kiện thực tiễn và đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư dự án bằng thu phí, chính quyền TPHCM đề xuất mở rộng đoạn đi qua TPHCM lên 60 mét (lộ giới quy hoạch 60 mét và 120 mét), còn đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh chỉ nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước theo bề rộng hiện hữu.

Bên cạnh đó sẽ xây nút giao Trung Chánh và mở rộng cầu An Hạ mỗi bên 15 mét. Các cầu còn lại giữ nguyên hiện trạng.

Trước khi phê duyệt đề xuất dự án và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hôm 1-11 chính quyền TPHCM đã gửi báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Tây Ninh có ý kiến về phạm vi và quy mô dự án.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22 được Thủ tướng Chính phủ giao cho TPHCM mời gọi đầu tư và thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (hợp đồng BOT).

Hiện nay, quốc lộ 22 dài 58,2 km kết nối từ TPHCM qua Tây Ninh để đến cửa khẩu Mộc Bài đang trong tình trạng quá tải nên cần được nâng cấp, mở rộng. Sau khi hoàn thành mở rộng dự án này các nhà đầu tư sẽ được lập trạm thu phí và khi đó số trạm thu phí của thành phố sẽ ngày càng dày thêm.

Cùng với việc mở rộng quốc lộ 22, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang tìm kiếm nhà đầu tư để xây dựng tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài (chạy song song quốc lộ 22). Trong tương lai, sau khi hoàn thành, đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài cùng với quốc lộ 22, đường Hồ Chí Minh, đường vành đai 3 và 4 (TPHCM) sẽ tạo thành các trục giao thông kết nối các tỉnh phía Nam và khu vực ASEAN gồm Bangkok - Phnompenh - TPHCM.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG