Top

Chưa đến lúc mua bất động sản

Cập nhật 11/03/2008 09:00

Giá bất động sản đã giảm nhưng rất ít người mua bởi họ cho rằng thị trường bất động sản chỉ “mới thấm đòn” (bởi các giải pháp thắt chặt tiền tệ) chứ giá chưa có điểm dừng. Hàng loạt dự án được công bố và hàng loạt bất động sản bung hàng với giá giảm so với nửa tháng trước từ 5%-15%. Đây có phải là thời điểm tốt nhất để mua vào?

Giảm và “còn thương lượng”


Vào khoảng mùng 7 Tết, giá bất động sản nhiều nơi vẫn còn ở... trên trời, khách muốn mua phải “lụy” người bán với những điều kiện hết sức khắc nghiệt như thanh toán 100% hoặc chí ít cũng 90% đối với các dự án như khu dân cư 6B – Intresco, khu dân cư 6B – T30, khu dân cư Him Lam – Kênh Tẽ,... Thậm chí, chung cư thuộc dự án Him Lam – Kênh Tẽ được rao bán theo sàn (lô 4 căn hộ) chứ không bán lẻ. Thế nhưng hiện nay, nhiều người đã chấp nhận bán ra với mức giá giảm nhiều hơn trước và chấp nhận thương lượng để đạt mục đích bán nhanh.

Giá đất tại dự án khu dân cư 6B, lô P2 phía lộ giới 14 m, thời điểm cận Tết được rao bán 37 triệu đồng/m2, nay chỉ còn từ 31-32 triệu đồng/m2, lô P8 (cạnh rạch Ông Lớn) trước giá thấp nhất cũng 26-27 triệu đồng/m2 nay là 23-24 triệu đồng/m2. Tại khu Nam TP, giá cũng đã giảm đến vài trăm ngàn đồng/m2 tùy vị trí. Còn tại các dự án “đẹp” như dự án Him Lam – Kênh Tẽ, giá không giảm nhưng ít ra cũng đã chịu dừng lại, không “tăng tốc” như thời điểm trước Tết.

Khu vực Bình Dương, chỉ vài tháng trước nườm nượp người mua kẻ bán và giá đất mỗi ngày một tăng đến nỗi người ta cho rằng “chợp mắt một cái, sáng ra giá khác”, thì nay cũng đìu hiu vì bị xuống giá quá mạnh, nhiều người không còn hứng thú “mua – sang tay” nữa. Đặc biệt, chỉ riêng khu Mỹ Phước 3 là giá không hề giảm nhưng cũng không tăng bởi không có người bán ra. Đây có thể là một trong số rất ít các dự án mà giá chưa đụng trần từ trước Tết, do đó khó có khả năng đi xuống.

Chưa có điểm dừng

“Nếu chờ một thời gian ngắn từ nửa tháng đến một tháng nữa cũng chỉ vậy thôi, có thể giảm nhưng giảm rất ít vì đã giảm cận sàn (gần bằng giá lúc mua vào)” - nhân viên môi giới của một trung tâm môi giới huyện Bình Chánh - TPHCM nhận xét và lý giải: “Trước Tết, có một số khách hàng mua cho bằng được dù giá cao với hy vọng qua Tết bán ngay sẽ có lời, không ngờ sau Tết giá lại giảm nên họ vội bán ra. Thời điểm này, những người bán ra nhiều là những người đã mua vào thời điểm trước Tết, do đó, nếu họ mua 29 triệu đồng/m2 thì nay chí ít cũng bán bằng mức giá mua vào không thể thấp hơn được”.

Tuy nhiên, ông Trương Quốc Việt, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn, cho rằng chưa đến lúc mua vào. Người mua cần phải chờ một thời gian nữa xem xu hướng giá như thế nào bởi thị trường chưa có điểm dừng, vẫn đang ở trạng thái nghe ngóng. Chờ lúc này không phải là chờ bất động sản xuống giá mà chờ động tĩnh từ nhiều phía để xác định mức giá hợp lý để mua vào không bị hớ hoặc lỗ.

Chẳng hạn cần phải xem xét đến thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn nào. Nếu chứng khoán liên tục rớt giá mà mua bất động sản thì chắc chắn ôm luôn, chẳng bán được cho ai nữa, trừ phi mua để ở. Ngoài ra, cũng cần phải xem lãi suất ngân hàng có xu hướng ổn định ở mức bao nhiêu, cao hay thấp hơn mức lạm phát và nếu vay với mức lãi như thế thì có hợp lý không.

“Bất động sản đang bị ảnh hưởng từ nhiều phía và các yếu tố ảnh hưởng này cũng đang ở trong giai đoạn nhạy cảm, tốt nhất là nên chờ một thời gian nữa hãy quyết định” - ông Trương Quốc Việt nhận định.

Theo Người Lao Động