Top

Chủ tịch Vnrea: Lãi suất condotel 12%, ai còn gửi tiết kiệm làm gì?

Cập nhật 29/11/2019 09:00

Lãi suất cao ngất ngưởng mà các ông chủ các dự án condotel đưa ra để lôi kéo khách hàng là chủ đề “nóng” tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, condotel đang đặt ra nhiều vấn đề về giá, về cam kết lợi nhuận.

Bản chất condotel không có tội, lỗi là do cam kết lãi suất quá cao

Đưa ra quan điểm về loại hình bất động sản mới này, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (Vnrea) cho rằng, bản chất condotel không có gì sai.

Thậm chí theo vị này, hình thức, hoạt động, cách huy động vốn của condotel là tốt trên thị trường bất động sản. “Condotel không có tội tình gì, hình thức hoạt động, huy động vốn không sai nhưng cái không may của Cocobay, một vụ trục trặc của condotel vừa qua là do chọn vị trí cũng như định giá giá lãi cao quá”, ông Nam nhận định.

Ông Nam nói thêm, nếu đầu tư bất động sản condotel mang lại lợi nhuận 8 - 12%/năm mà thực sự không có rủi ro nào thì còn ai gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để lấy lãi suất 7% nữa?.

Chủ tịch Vnrea cho rằng, việc các doanh nghiệp “chạy đua” lãi suất cao vừa qua chính là cách lôi kéo khách hàng, đánh vào lòng tham và sự kém hiểu biết.

Tại diễn đàn, lãnh đạo Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã tiết lộ việc sắp thành lập Viện nghiên cứu bất động sản để phối hợp, đưa ra những thông tin thị trường giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn và chính xác hơn trong việc đầu tư các phân khúc, trong đó có condotel.

Từ góc độ quản lý, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, thị trường bất động sản trong năm qua tiếp tục có bước phát triển mạnh, tuy nhiên vẫn nhiều tồn tại cần sớm khắc phục, trong đó có vấn đề condotel.

“Đối với condotel không phải là vấn đề mới nhưng đang đặt ra nhiều vấn đề về giá, về cam kết lợi nhuận”, ông Hùng khẳng định.

Vì sao bao năm vẫn không định nghĩa nổi condotel?

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã có những lý giải cho câu chuyện vì sao bao năm qua condotel vẫn chưa rõ ràng là gì.

Theo ông Khởi, Bộ Xây dựng đã rất khẩn trương xác định các vấn đề vướng mắc, chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Đến hôm nay, đã có những nhà đầu tư gặp rủi ro trong đầu tư condotel. Đó là hậu quả của việc chúng ta chưa xác định rõ condotel là gì”, ông Khởi nói.

Theo ông Khởi, có 3 vấn đề đối với loại hình condotel cần quan tâm: Thứ nhất là về chế độ sử dụng đất đối với loại hình này. Thứ hai là quy định về công nhận quyền sở hữu loại hình condotel. Thứ 3 là quản lý vận hành với loại hình này.

Mở rộng thêm theo ông Khởi, cần chú ý tới vấn đề về thỏa thuận lợi nhuận, cam kết của chủ đầu tư với khách hàng. Sau khi tổng hợp các vướng mắc, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

"Chắc chắn trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành quy chuẩn cho loại hình này, không chỉ condotel mà cả officetel nữa", ông Khởi khẳng định.

Về trách nhiệm của Bộ Xây dựng, ông Khởi cho biết Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho 3 bộ (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá và thể thao du lịch). Trong đó Bộ Xây dựng được giao ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn tiêu chuẩn về condotel, officetel. Theo vị này, không phải Bộ “đá bóng” trách nhiệm xong condotel liên quan đến nhiều bộ ngành khác, không chỉ riêng Bộ Xây dựng.

Đưa ra kiến nghị, giải pháp cho condotel, các chuyên gia, khách mời nhấn mạnh rằng cần phải xây dựng được vấn đề pháp lý cho condotel.

Ở góc độ chuyên gia, PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó viện trưởng CIEM cho rằng cần sớm hoàn thiện các chính sách về condotel và officetel càng nhanh càng tốt để tạo lập thị trường mình bạch, bớt rủi ro hơn.

Cũng theo ông Chung, nên tính toán hạn chế việc “chạy đua” lãi suất cao tới 12- 14% trong đầu tư condotel. “Tôi cho rằng lãi suất trên 10 hay 12% chỉ là những dự án cực kỳ đắc địa, của những doanh nghiệp cực kỳ thành công. Còn những doanh nghiệp bình thường và những dự án không đặc biệt thì không thể nào đạt được mức cam kết đó và nhà đầu tư cần tỉnh táo trong những trường hợp này”, ông Chung nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho hay: "Pháp lý condotel 3 năm nay chúng ta đã nói rồi, Thủ tướng chỉ đạo nhiều nhưng đến nay Nhà nước vẫn chưa hoàn thiện pháp lý cho loại hình này. Cơ quan quản lý Nhà nước cần trả lời rõ hơn sao 3 năm rồi chưa làm được điều đó?".

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí