Top

Đà Nẵng: Giá đất giảm sâu vẫn không có giao dịch

Cập nhật 27/11/2019 15:00

Thị trường đất nền tại Đà Nẵng những tháng cuối năm vẫn trong trạng thái trầm lắng. Một số khu vực giá giảm sâu nhưng không có giao dịch.

Thị trường đất nền Đà Nẵng đang giảm giá sâu, có khu vực giảm 30%

Sau cơn sốt ở phân khúc đất nền lên đến đỉnh điểm vào tháng 3 vừa qua, giá đất tại Đà Nẵng giảm sút và thị trường giao dịch rơi vào trạng thái trầm lắng thậm chí là đóng băng.

Khảo sát tại một số dự án trên địa bàn TP Đà Nẵng, không khí giao dịch khá vắng vẻ. Nhiều ki ốt được dựng lên trong thời điểm sốt đến giờ bỏ chỏng chơ, không một bóng người.

Anh V., Giám đốc một công ty bất động sản đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng cho biết, thị trường đất nền đang ở giai đoạn chững lại do nhà đất tư e ngại xuống tiền vì vấn đề pháp lý và thanh khoản sản phẩm của mình.

“Sản lượng giao dịch giảm sút so với đợt trước. Một số khu vực vẫn giữ giá, một số khu vực giảm giá sâu 30% nhưng không có giao dịch”, anh V. nói.

Theo anh V. hiện tại những sản phẩm tạo ra dòng tiền ngay như cho thuê lại hoặc kinh doanh được thì mới có giao dịch.

Anh V. cũng nhận định, từ nay đến cuối năm thị trường đất nền sẽ không có biến động gì vì chưa có một cú hích nào cho thị trường cũng như động thái nào có yếu tố khách quan để tác động đến thị trường.

Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản cũng cho biết, hiện tại giá đất nền tại một số khu vực đã giảm đến 30% so với đỉnh điểm của đợt sốt ảo vừa qua.

Khu Hòa Xuân đường 7,5m giao động quanh mức 3 tỷ/lô và tại khu Golden Hill đường 7,5m giá giao động quanh mức 2 tỷ - 2,5 tỷ/lô tùy khu vực và tình trạng giao dịch khá ảm đạm.

Ông Lập cũng cho biết, việc UBND TP Đà Nẵng vừa công bố giá đất tái định cư tại một số khu vực không ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.
Mặc dù đất giảm giá nhưng không có giao dịch

“Giá đất tái định cư được áp dụng cho các sản phẩm đất nền tái định cư của một bộ phận dân cư bị di dời giải tỏa và có liên quan trực tiếp đến việc hình thành giá đất nền tại các khu tái định cư. Và như đã nói ở trên, phân khúc đất nền đã rơi vào trạng thái trầm lắng nên chính sách giá đất tái định cư không ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Mặt khác, ở thời điểm hiện nay, lượng sản phẩm đất tái định cư được bố trí mới chiếm tỷ trọng không nhiều so với quỹ đất nền hiện hữu trên thị trường hiện nay nên không làm biến động giá cả trên thị trường”, ông Lập nói.

Nhận định về thị trường đất nền thời gian sắp tới, ông Lập cho hay, thị trường bất động sản Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang trải qua những đợt tự điều chỉnh để cân bằng giá trị và giá cả sau các đợt “sốt nóng” cao độ. Các chính sách vĩ mô và việc điều tiết chính sách tài chính tiền tệ đang làm cho thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn hơn trong giai đoạn đến.

Từ nay đến cuối năm và đầu năm đến, giới đầu tư và kinh doanh bất động sản đang ngóng chờ lượng kiều hối về nước và phân bổ nguồn lực tài chính cho thị trường này. Tuy nhiên, tâm lý chờ đợi vẫn chiếm ưu thế hơn là sẵn sàng tham gia vào đầu tư là một điều đáng e ngại hiện nay.
Theo nhận định của các chuyên gia, giá đất nền tại Đà Nẵng từ nay đến cuối năm sẽ không có nhiều biến động

“Từ nay đến cuối năm thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ không có nhiều biến động về giá cả và tình trạng giao dịch sẽ khá hơn đôi chút nhưng không có nhiều chuyển biến đáng kể so với hiện nay”, ông Lập nhấn mạnh.

Theo ông Lập, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang chờ đợi sự khởi sắc hơn vào năm sau với những chính sách mới.

Thứ nhất, Đà Nẵng sẽ hoàn thiện và phê duyệt định hướng Quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 để làm cơ sở để phát triển các dự án mới, những đồ án quy hoạch mới.

Thứ hai, chính sách tín dụng và tín dụng cấp mới cho bất động sản từ các hệ thống ngân hàng.

Thứ ba, chính sách thu hút đầu tư và việc đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển các dự án du lịch, đô thị, khu công nghệ tại Đà Nẵng làm đòn bẩy kéo theo sự phát triển của các đô thị vệ tinh và các vệt đô thị ven các trục giao thông chính của thành phố.

Thứ tư, mọi nhà đầu tư, chủ đầu tư đang chờ đợi một hành lang pháp lý cụ thể cho các dòng bất động sản du lịch, condotel, officetel,… sẽ khai thông cho sự phát triển của dòng sản phẩm này.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí