Top

Condotel: Đà Nẵng tiên phong nhưng Khánh Hoà là nơi cung cấp lớn nhất cả nước

Cập nhật 28/11/2019 08:00

Khánh Hoà có nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng lớn nhất cả nước với hơn 13.000 căn đã được chào bán trên thị trường...

Đà Nẵng tiên phong nhưng Khánh Hoà là nơi cung cấp lớn nhất 13.000 căn Condotel

Báo cáo từ Savills về thị trường Condotel cho thấy, luỹ kế đến tháng 6/2019, Khánh Hoà có nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng lớn nhất cả nước với hơn 13.000 căn đã được chào bán trên thị trường, gấp đôi quy mô của Đà Nẵng - vốn là thị trường tiên phong của loại hình bất động sản này.

Sở dĩ chiếm nguồn cung lớn nhờ Nhà Trang có đường bờ biển dài và bãi biển đẹp. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch kéo theo nhu cầu lưu trú lớn khiến Nha Trang trở thành địa điểm hấp dẫn đối với các nhà phát triển và nhà đầu tư về sản phẩm bất động sản du lịch.

Tuy nhiên trong một năm qua, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng tại Khánh Hoà đã khá trầm lắng với việc không có dự án mới và nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán trong khi có rất nhiều dự án bị rút ra khỏi thị trường hoặc kéo dài thời gian thực hiện do vướng mắc pháp lý.

Nguyên nhân là do khung pháp lý dành cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang được Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo. Điều này khiến cho nhiều dự án tương lai khó khăn trong việc xúc tiến giấy phép đầu tư.

Ngoài ra, tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay, công tác đấu thầu dự án và thanh tra xây dựng đang được siết chặt nhằm kiểm soát tình trạng xây dựng không đúng pháp luật và quy hoạch.

Trước đó, Savills cũng đã đưa ra những nhận định về hoạt động trầm lắng của thị trường Condotel tại Đà Nẵng.

Không riêng gì Savills, CBRE cũng đưa ra đánh giá sự giảm nhiệt đáng kể về nguồn cung căn hộ du lịch từ năm 2018 đến nay.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng của nguồn cung căn hộ du lịch giảm mạnh trong giai đoạn sau 2017: ví dụ nguồn cung tại Khánh Hòa chỉ tăng trung bình 7%/năm so với mức 239%/năm trong 2 năm trước đó.

Theo ông Nguyễn Trọng Thức, Quản lý Cấp cao của CBRE Hotels Việt Nam, sự giảm nhiệt về phương diện nguồn cung mới này là cần thiết để thị trường có những bước điều chỉnh phù hợp sau giai đoạn tăng trưởng nóng, đặc biệt trong bối cảnh khung pháp lý của các sản phẩm nghỉ dưỡng bán đang cần được cải thiện để bắt kịp với đà tăng trưởng của thị trường.

Về những xu hướng cho giai đoạn tiếp theo của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, ông Robert McIntosh, Giám đốc Điều hành của CBRE Hotels khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhận định: "Để tiếp tục duy trì tăng trưởng, các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ phải đa dạng hóa thị trường, cân nhắc cả những địa điểm du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa quá phát triển như Nam Hội An, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như đa dạng hóa loại hình sản phẩm và chuyên nghiệp hóa công tác quản lý vận hành".

DiaOcOnline.vn – Theo Vneconomy