Top

Chủ đầu tư cam kết chịu trách nhiệm về sai phạm ở chung cư Intracom 1

Cập nhật 18/06/2021 11:15

Công ty Intracom, chủ đầu tư đầu tư chung cư Intracom 1 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cam kết chịu trách nhiệm đến cùng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vướng mắc còn lại tại dự án.

Chung cư Intracom 1 Trung Văn được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng gần 10 năm nay

Như VietNamNet thông tin, mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận về các nội dung khiếu nại, tố cáo về những sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) làm chủ đầu tư đầu tư.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án, chủ đầu tư vừa chính thức lên tiếng trong đó thừa nhận công tác xây dựng, bàn giao, quản lý vận hành đã có những sai sót. Công ty Intracom cho biết, đây là dự án chung cư đầu tiên của công ty làm chủ đầu tư, được triển khai nhiều năm trước. Toà nhà đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng gần 10 năm nay.

“Từ năm 2015, các sở ban ngành cũng đã thanh tra, kiểm tra, chúng tôi đã chấp hành các nội dung xử phạt và thực hiện các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết, một số giải pháp của chúng tôi vẫn chưa nhận được sự đồng thuận với một số cư dân dẫn đến việc khiếu nại vẫn tiếp tục” – đại diện chủ đầu tư thông tin.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, TTCP hiện cũng đã thanh, kiểm tra lại một lần nữa và đưa ra kết luận, hướng dẫn giải pháp để giải quyết dứt điểm các nội dung này. Đồng thời khẳng định, công ty cam kết chịu trách nhiệm đến cùng và sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để xử lý các vướng mắc còn lại trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, theo kết luận của TTCP, đối với nội dung tố cáo chủ đầu tư cố ý xây dựng sai phép, tự ý thay đổi công năng một số tầng, chia thành căn hộ để bán, kết quả kiểm tra của TTCP cho thấy từ năm 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.

Theo đó, Công ty Intracom tự thay đổi về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán.

Cụ thể, tầng kỹ thuật tòa nhà được Công ty Intracom xây tường ngăn chia và chuyển đổi thành 11 căn hộ để bán; tăng chiều cao tầng áp mái 0,2m, xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán; giảm chiều cao tầng tum 0,15m, mở rộng diện tích tầng tum thêm 996m2, sau đó xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán.

Công ty Intracom cũng tự ý giảm 0,17m chiều cao các tầng từ 2-25 của tòa nhà; giảm bề rộng hành lang từ 2m xuống 1,9m để tăng diện tích căn hộ.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính Intracom 40 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm 930 triệu đồng.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại dự án, theo TTCP, việc Văn phòng Đăng ký cấp quyền sử dụng đất đai thành phố Hà Nội cấp sổ đỏ cho 80 hộ dân trong đó có 33 căn hộ xây sai phép ký hợp đồng sau ngày 8/4/2014 là không đúng quy định.

Kết luận của TTCP cũng nêu rõ, đối với hành vi tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum thành 33 căn hộ để bán, TTCP đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, truy thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Intracom nếu có. Nghiêm túc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho các hộ thuộc chung cư Intracom 1 trong khi các hợp đồng mua bán nhà chung cư không đúng theo mẫu quy định...

Đối với Công ty Intracom, TTCP yêu cầu xem xét lại phần diện tích căn hộ, thỏa thuận với người dân để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng do chiều cao căn hộ giảm, diện tích căn hộ không được tính theo diện tích sử dụng (đối với 80 căn hộ ký sau ngày 8/4/2014); Trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận thì có quyền khởi kiện tại TAND quận Cầu Giấy.

Phối hợp với UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm để tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu bầu ra Ban quản trị tòa nhà xong trước ngày 30/6.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet