Top

Chính quyền lên tiếng vụ mua nhà có ngân hàng bảo lãnh vẫn bị mất trắng

Cập nhật 11/06/2021 11:20

Theo UBND quận Bình Tân (TPHCM), chủ đầu tư dự án Kingsway Tower đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính, không có chi phí để trả lương cho nhân viên. Trong thời gian qua, công ty đang tạm dừng hoạt động và công trình xây dựng tại dự án cũng tiếp tục tạm dừng thi công, dù đã được Sở Xây dựng cấp phép điều chỉnh tại phụ lục.

Dự án Kingsway Tower đang bị ngưng thi công

Chủ đầu tư hết tiền, dự án tiếp tục dừng thi công

UBND quận Bình Tân, TPHCM vừa có thông tin phản hồi báo chí về tiến độ thực hiện dự án và những tồn tại của chung cư Nam An (tên thương mại là Kingsway Tower) tại phường Bình Hưng Hòa của Công ty TNHH Siêu Thành (viết tắt là Công ty Siêu Thành). Theo UBND quận Bình Tân, năm 2014, UBND TPHCM cho phép Công ty TNHH Siêu Thành chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng chung cư Nam An tại phường Bình Hưng Hòa.

Ngày 9/10/2017, UBND TPHCM có công văn số 6203/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư dự án khu chung cư cao tầng Nam An. Ngày 2/11/2017, UBND TPHCM chấp thuận đầu tư dự án, UBND quận Bình Tân đã duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án.

Đến nay, dự án đạt được trên 90% khối lượng các hạng mục thô như kết cấu, hệ thống thoát nước cho chung cư, hệ thống phòng cháy chữa cháy, xây tô các tầng...

Công tác tô tường bên trong và bên ngoài các tầng còn lại khoảng trên 10% khối lượng chưa thi công. Các công việc khác như ốp gạch, hoàn thiện sàn, bả mastic, sơn nước, đóng trần thạch cao, lắp cửa, lan can, tay vịn cầu thang, hồ bơi... chưa thực hiện.
Khách hàng nhiều lần kéo lên làm việc với ABBannk.

Ngoài ra, các mục khác như cây khu cây xanh; sân bãi; đường giao thông nội bộ; đường dự phòng 16m phía Nam dự án tiếp giáp với trường THPT Bình Hưng Hòa; hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện xung quanh chung cư đến nay chưa được đầu tư.

Theo UBND quận Bình Tân, dự án hiện tại đang tạm dừng thi công (lần 2) từ tháng 9/2019 đến nay. Trước đó, dự án Kingsway Tower đã tạm dừng thi công lần 1 từ giữa tháng 6/2018 đến tháng 12/2018 vì thay nhà thầu chính từ Công ty Licogi 16 sang Công ty CP Xây lắp và Vật tư Xây dựng CBM.

Khi cơ quan chức năng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, Công ty Siêu Thành có cung cấp được phụ lục giấy phép xây dựng số 103/PLGPXD ngày 26/8/2020, với nội dung điều chỉnh là thay đổi chiều cao các tầng theo thiết kế đã được Sở Xây dựng TPHCM thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh và thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công.

Tuy nhiên, căn cứ giấy phép xây dựng số 20/GPXD của Sở Xây dựng có nêu rõ, khi điều chỉnh thiết kế thay đổi một trong các nội dung quy định thì phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng và chờ quyết định của cơ quan cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp công trình đã thi công xây dựng không phù hợp với nội dung được cấp giấy phép, chủ đầu tư có trách nhiệm tháo dỡ phần công trình không phù hợp trước khi tiếp tục thi công xây dựng công trình.

Do đó, trong thời gian qua chủ đầu tư lập thủ tục điều chỉnh giấy phép phép xây dựng, nên buộc phải tạm dừng thi công. UBND quận Bình Tân cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp UBND phường Bình Hưng Hòa thường xuyên giám sát, không để chủ đầu tư tiếp tục thi công trong khi chờ Sở Xây dựng điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Theo UBND quận Bình Tân, hiện tại Công ty Siêu Thành đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính, không có chi phí để trả lương cho nhân viên. Trong thời gian qua, công ty đang tạm dừng hoạt động và công trình xây dựng tại dự án cũng tiếp tục tạm dừng thi công, dù đã được Sở Xây dựng cấp phép điều chỉnh tại phụ lục.

Giảm lãi suất cho khách hàng

Trước đó, các khách hàng mua nhà dự án Kingsway Tower phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty Siêu Thành tư cam kết bàn giao nhà quý I/2019 nhưng đến nay dự án đã trễ hẹn gần 2 năm và đang bị dừng thi công.

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Kingsway Tower cho biết, họ đã tìm hiểu dự án rất kỹ về pháp lý trước khi bỏ tiền mua căn hộ. Tuy nhiên, đến nay đã 3 năm trôi qua họ vẫn đang phải mòn mỏi đi đòi nhà và truy tìm chủ đầu tư. Đáng nói, những sai phạm của chủ đầu tư xuất phát từ một phần các khách hàng đã quá tin tưởng vào sự bảo lãnh của ngân hàng với dự án.

Ông H.T.H., một khách hàng mua căn hộ tại dự án thông tin, tại thời điểm dự án chung cư Kingsway Tower đưa ra thị trường, Ngân hàng An Bình (ABBank) chi nhánh TPHCM đã có công văn số 08 ngày 9/3/2018, đồng ý cho Công ty Siêu Thành mở bán các căn hộ, shophouse thuộc dự án chung cư Kingsway Tower mà không giải chấp đối với các căn hộ, shophouse thuộc dự án nêu. Điều kiện của phía ABBank là toàn bộ nguồn thu còn lại của dự án được chuyển về tài khoản của Công ty Siêu Thành mở tại ABBank chi nhánh TPHCM, và việc bán nhà ở phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Theo ông H., chính việc ABBank chi nhánh TPHCM đồng ý về mặt chủ trương cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án chung cư Kingsway Tower nên người dân mơi tin tưởng vay tiền mua nhà.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ bảo lãnh, Công ty Siêu Thành chưa hoàn tất các điều kiện, cũng như không thực hiện được các cam kết với ngân hàng, do đó không đủ cơ sở để ABBannk chi nhánh TPHCM phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà. Vậy nhưng không hiểu sao ABBank lại không gửi thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước là Sở Xây dựng TPHCM để có biện pháp cảnh báo, mà lại phớt lờ các điều kiện còn thiếu để cho Công ty Siêu Thành mặc sức bán nhà ở trái phép, khiến hàng trăm khách hàng bị lừa”, ông H. bức xúc nói.
Văn bản về việc mở bán và cấp bảo lãnh của Ngân hàng An Bình cho dự án Kingsway Tower.

Liên quan đến việc này, ABBank đã có văn bản gửi báo Tiền Phong. ABBank xác nhận có cho Công ty Siêu Thành vay tiền để nhận chuyển nhượng, nộp thuế chuyển mục đích quyền sử dụng đất của dự án Kingsway Tower và cấp hạn mức bảo lãnh bán nhà ở hình thành tương lai. ABBank và Công ty Siêu Thành đã ký kết các Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng bảo đảm.

ABBank có gửi cho Công ty Siêu Thành văn bản đồng ý về mặt chủ trương sẽ cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà ở thuộc dự án Kingsway nếu Công ty Siêu Thành đáp ứng các điều kiện về cấp bảo lãnh theo quy định của pháp luật và ABBank. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ để được ABBank cấp bảo lãnh, Công ty Siêu Thành chưa đáp ứng các điều kiện cũng như không thực hiện được cam kết với ABBank. Do đó, không đủ cơ sở để ABBank phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà.

Hiện tại, chủ đầu tư chưa bàn giao nhà ở cho người mua nhà theo thỏa thuận thì bị tạm dừng thi công, những cá nhân có thẩm quyền của Công ty Siêu Thành có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm, ABBank đã nhiều lần mời đại điện theo pháp luật và các đại diện khác của Công ty Siêu Thành để làm việc nhưng chưa liên lạc được. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự và đang tiến hành điều tra xử lý.

Về phía các khách hàng vay vốn tại ABBank để mua căn hộ của dự án, ABBank đã liên hệ, tổ chức gặp gỡ đại diện nhóm khách hàng để ghi nhận những ý kiến của khách hàng về sự việc. ABBank cũng triển khai đến gặp, tìm hiểu, rà soát từng hồ sơ khách hàng để đánh giá, từ đó, đề xuất giải pháp cơ cấu nợ và giảm lãi với mức giảm tùy theo từng trường hợp điều kiện thu nhập của khách hàng tại thời điểm hiện tại. Theo đó, ABBank đã thông báo giảm lãi suất thấp nhất là 1%, cao nhất là 3% trên lãi suất hiện hành cho 26 khách hàng được hỗ trợ trong đợt 1 và tiếp tục xem xét đề xuất phương án cơ cấu nợ, hỗ trợ cho các trường hợp khách hàng chịu ảnh hưởng của COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong