Top

Chậm tiến độ do năng lực nhà thầu kém

Cập nhật 24/07/2007 12:00

Để phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, sẽ có nhiều công trình trọng điểm được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, các công trình này đều thi công dang dở và nguy cơ không thực hiện đúng tiến độ là rất cao.

Lý do mà các chủ đầu tư đưa ra là do cơ chế chính sách có quá nhiều thay đổi, năng lực tài chính của nhà thầu không đảm bảo...

Vừa qua, Sở GTCC Hà Nội đã có cuộc họp nghe báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm nói trên. Tại đây, ông Trần Danh Lợi - Phó GĐ Sở GTCC Hà Nội - khẳng định, đối với 5 dự án trọng điểm của Sở GTCC làm chủ đầu tư, gồm dự án đường Lạc Long Quân (thông xe cuối năm 2007); dự án đường Văn Cao - Hồ Tây sẽ khởi công vào tháng 9.2007, sau khi làm việc với Bộ Quốc phòng; dự án thoát nước HN sẽ hoàn thành một số hạng mục (5 gói thầu) trong năm 2010; dự án đường vành đai II (Nguyễn Tuân - Cầu Giấy) dài khoảng 6km sẽ hoàn thành vào năm 2010; dự án Nhà máy nước Sông Hồng trong giai đoạn I, Sở sẽ kiên quyết chỉ đạo thời gian thi công, tiến độ đối với các công trình này, nhằm đảm bảo đưa vào khai thác đúng yêu cầu TP đề ra.

Với một số dự án khác như cầu Vĩnh Tuy, đường 5 kéo dài, cầu Đông Trù... đang gặp khá nhiều khó khăn và có nguy cơ chậm tiến độ, một số ý kiến đưa ra, do cơ chế chính sách có nhiều thay đổi, do năng lực tài chính của các nhà thầu không đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - GĐ Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, khả năng huy động vốn của các nhà thầu không cao dẫn đến khó mua vật tư và huy động thiết bị. Các định mức trượt giá, thay đổi liên tục. Cụ thể, Tổng Cty XD CTGT 4 phải đầu tư 10 tỉ đồng để mua đà - giáo - ván - khuôn đúc dầm tại chỗ để xây dựng tuyến vượt đê Nguyễn Khoái. Nhưng theo quy định của Nhà nước, chỉ được khấu hao khoảng 1 tỉ đồng. Như vậy, nhà thầu cần thi công 10 công trình tương tự mới có thể tự khấu hao hết thiết bị này.

Về cơ chế chính sách, ông Hùng khẳng định, do có nhiều khó khăn về thủ tục, phải chờ thời gian để giải quyết xong mới được thực hiện các bước tiếp theo. Bởi nếu thực hiện trước khi có văn bản hướng dẫn là sai quy định và vi phạm pháp luật.

Đối với công tác chuyển giao công nghệ thi công cầu Đông Trù, Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn cho biết, khi triển khai thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đã xảy ra tình trạng gói thầu có quy mô nhỏ (so với mặt bằng chung của các gói thầu phải đấu thầu quốc tế) nên đã không hấp dẫn nhà thầu. Điều này khiến Ban QLDA lại phải mất thêm thời gian để tiến hành các thủ tục đấu thầu lại gây chậm tiến độ.

Theo Quang Hiệu - Người Lao Động