Top

Các hộ dân không được giao đất - vì sao?

Cập nhật 23/07/2007 08:00

Năm 1996, UBND xã Mê Linh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức đấu thầu quyền sử dụng đất khu ao cá gần Trường Tiểu học Mê Linh... 10 hộ dân đã trúng thầu và nộp đủ số tiền trúng thầu.

Nhưng, từ năm 1996 tới nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được đất và đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở.

Trúng thầu - phải đi thuê nhà...

Bà Nguyễn Thị Hoà (một trong số những người dân trúng thầu) cho biết:

"Tháng 9.1996, do có nhu cầu về vấn đề nhà ở, gia đình tôi đã đăng ký tham gia đấu thầu quyền sử dụng lô đất tại khu ao cá gần Trường Tiểu học Mê Linh và đã trúng thầu một lô đất với diện tích 84m2, với số tiền bỏ thầu là 25.200.000 đồng. Ngay sau khi có kết quả đấu thầu, UBND xã Mê Linh yêu cầu các hộ gia đình trong thời hạn 3 ngày phải nộp đủ số tiền đã trúng thầu. Và các hộ đã nộp tiền đúng theo thời gian và quy định... Nhưng không hiểu lý do vì sao, đến nay đã hơn 11 năm, các hộ trúng thầu vẫn chưa được nhận đất, mặc dù chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn đề nghị các cấp chính quyền, nhưng vẫn chưa được trả lời".

Theo điều tra của chúng tôi, số tiền các hộ dân trúng thầu đã nộp vào ngân sách của địa phương và được UBND xã dùng vào việc sửa chữa và xây dựng Trường Tiểu học Mê Linh. Sau 11 năm, trường đã được đưa vào sử dụng. Trong khi đó, các hộ dân vẫn "dài cổ" để chờ an cư mà vẫn chưa nhận được sự trả lời chính xác đến bao giờ được giải quyết từ phía chính quyền. Trong khi đó, phần lớn các gia đình đều đang rất khó khăn về chỗ ở và nhiều hộ đã phải đi thuê nhà để ở.

Dân vẫn phải đợi!

Ngày 19.7, làm việc với chúng tôi, Phó Chủ tịch xã - ông Nguyễn Tiến Sử - cho biết:
 
"Sau khi đấu thầu xong, có đơn khiếu nại lên chính quyền với lý do xây dựng nhà trên khu đất ao sát trường sẽ làm ảnh hưởng tới cảnh quan sư phạm và ô nhiễm môi trường, nên UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định dừng lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã trúng thầu... Năm 2001, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất tại xứ đồng Cửa Kho 2 và giao cho UBND xã Mê Linh sử dụng vào mục đích xây dựng khu dân cư, thay thế cho khu dân cư ao giáp trường tiểu học... Tuy nhiên, do khu đất Cửa Kho 2 nằm trong dự án xây dựng trung tâm thương mại nên phải thu hồi... Do vậy, các hộ dân trúng thầu vẫn phải chờ dự án đất thay thế mới của UBND tỉnh".

Theo quan điểm của lãnh đạo UBND xã, khu ao cá gần Trường Tiểu học Mê Linh nằm trên mặt đường liên xã không nằm trong một dự án quy hoạch xây dựng nào và hiện đang bị bỏ hoang, nước tù đọng, hôi thối, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Đặc biệt, những ngày có mưa lớn, nước từ ao dềnh lên khắp khuôn viên trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của thầy và trò Trường Tiểu học Mê Linh. vì vậy khu đất vẫn nên giao cho các hộ dân đã trúng thầu là điều hợp lý nhất.

Mặt khác, "ao cá" nằm trong diện "tranh chấp" nên chẳng ai ngó ngàng đến, lại sát với sân trường mà không có rào chắn, nên rất nguy hiểm đối với học sinh. Ông Đặng Đình Cường (Chánh VP UBND xã Mê Linh) cho biết, hiện nay Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Mê Linh đã có đơn đề nghị chính quyền san lấp khu ao, bởi đã có hai trường hợp học sinh sa chân xuống ao, may được cấp cứu kịp thời nên không thiệt mạng...

Việc mua bán đất tại xã Mê Linh diễn ra công khai, minh bạch, đầy đủ các thủ tục pháp lý, các hộ dân trúng thầu đã nhận được biên bản trúng thầu đất của chính quyền xã. Nhưng đến nay đã hơn 11 năm mà các hộ dân vẫn không được giao đất, trong khi đó lô đất được đấu giá vẫn bỏ hoang hoá, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân cũng như mất cảnh quan và an toàn cho thầy trò của Trường Tiểu học Mê Linh. Chính quyền địa phương cần có giải pháp để các hộ dân không phải chịu thiệt thòi và khiếu kiện kéo dài.

Theo Đặng Tiến, Việt Lâm - Lao Động