Top

Cấp chủ quyền nhà chung cư: Rắc rối cách tính diện tích

Cập nhật 09/05/2009 08:55

Ngày 8-5, Sở Xây dựng TP.HCM triển khai Thông tư 01 của Bộ Xây dựng về cấp giấy chủ quyền cho nhà chung cư và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán nhà chung cư cho các quận huyện.

Quy định của Thông tư 01 chỉ áp dụng cho việc cấp giấy chủ quyền đối với căn hộ chung cư thuộc các dự án xây dựng nhà ở kinh doanh, không áp dụng cho căn hộ chung cư tái định cư, chung cư cũ...

Hai cách tính diện tích

Theo Thông tư, người mua nhà chung cư sẽ được công nhận quyền sở hữu diện tích nhà gồm diện tích sàn căn hộ, lô gia và bancông. Trong đó, diện tích sàn được tính theo hai cách: kích thước thông thủy (diện tích lọt lòng) hoặc kích thước tính từ tim tường chung và tường bao bên ngoài căn hộ. Một cán bộ Sở Xây dựng cho rằng cách tính diện tích sàn theo kích thước lọt lòng thì sẽ có diện tích nhỏ hơn cách tính từ tim tường, kéo theo chênh lệch về số tiền phải trả khi mua chung cư.

Đối với những chung cư có giá cao, số tiền chênh lệch này rất lớn. Đây là nguyên nhân gây tranh chấp giữa chủ sở hữu căn hộ và chủ đầu tư. Một số ý kiến cho biết hiện chủ đầu tư các chung cư thường sử dụng cách tính từ tim tường. Cũng có ý kiến cho rằng nên để chủ đầu tư và người mua nhà tự thỏa thuận cách tính diện tích và ghi rõ trong hợp đồng mua bán, không nên quy định cứng nhắc.

“Điều 70 Luật nhà ở quy định diện tích riêng bao gồm cả hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ. Nếu như theo cách tính của Thông tư 01, chủ sở hữu căn hộ sẽ không được công nhận phần diện tích đặt hộp gen kỹ thuật (hộp dựng hệ thống điện, nước, cáp truyền hình... kết nối toàn chung cư tại mỗi căn hộ). Thực tế diện tích này không nhỏ và chủ nhà cũng đã bỏ tiền mua” - đại diện một đơn vị thắc mắc.

Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng, hướng dẫn: trong hợp đồng mua bán nhà chung cư phải ghi rõ cách tính diện tích nhà làm căn cứ để công nhận diện tích sở hữu. Đối với hợp đồng mua bán nhà chung cư trước ngày Thông tư 01 có hiệu lực (10-4-2009) mà hai bên chưa có thỏa thuận về cách tính thì có thể thỏa thuận lại. Nếu trước đây hai bên đã áp dụng cách tính khác, nay cũng có thể thỏa thuận áp dụng một trong hai cách tính trên để ghi trong giấy chứng nhận. Trước mắt, các quận không công nhận phần diện tích đặt hộp gen kỹ thuật cho chủ nhà. Ông Hùng nói kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn thêm về vấn đề này.

Phải mua nhà qua sàn giao dịch

Thông tư chỉ quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với căn hộ chung cư. Đơn xin cấp giấy chứng nhận theo mẫu của Thông tư 01 cũng chỉ yêu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh hỏi: “Như vậy phần diện tích đất nhà chung cư sử dụng chung đối với tất cả chủ sở hữu sẽ tính sao? Không lẽ cấp thêm một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng căn hộ?”. Ông Đỗ Phi Hùng cho biết Sở Xây dựng đã có dự thảo hướng dẫn cấp giấy chứng nhận cho căn hộ chung cư, đồng thời áp dụng mẫu giấy hai quyền (sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở) theo quyết định 54 của UBND TP.HCM. Mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ chung cư không cần có xác nhận của UBND phường như đối với nhà riêng lẻ.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho căn hộ chung cư phải có xác nhận đã mua căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản. Các quận huyện nêu ý kiến: đối với trường hợp mua nhà chung cư trước đây không bị bắt buộc phải qua sàn giao dịch nên không tìm đâu ra xác nhận của sàn giao dịch.

Theo ông Hùng, những căn hộ mua trước ngày 10-4-2009 không buộc phải có xác nhận đã qua sàn giao dịch bất động sản. Nếu mua sau thời điểm 10-4-2009, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư phải ghi rõ diện tích sử dụng chung, sử dụng riêng và kèm theo nội quy nhà chung cư như một phần không thể thiếu của hợp đồng. Ngoài ra, hợp đồng mua bán nhà chung cư phải ghi rõ giá bán căn hộ kèm theo kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, dự trù mức kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư mà các chủ sở hữu phải đóng góp và nguyên tắc điều chỉnh phí này.

Chủ đầu tư (bên bán) có trách nhiệm phải làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ trong căn hộ chung cư, người mua nhà cũng có thể tự đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ. Trong vòng 30 ngày kể từ khi người mua nhà thanh toán hết tiền, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền căn hộ chung cư

- Bản sao quyết định phê duyệt dự án (quyết định đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư).

- Bản sao quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 của dự án (hoặc bản sao thỏa thuận tổng mặt bằng của khu đất).

- Một trong những loại giấy: bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyết định giao đất và các chứng từ xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ tài chính.

- Bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở: bản vẽ mặt bằng xây dựng của nhà chung cư, bản vẽ mặt bằng của tầng nhà có căn hộ, bản vẽ mặt bằng của căn hộ.

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

- Hợp đồng mua bán nhà chung cư; biên bản bàn giao nhà, thanh lý hợp đồng và biên lai các khoản tài chính.

- Bản sao giấy xác nhận của sàn giao dịch bất động sản.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO