Top

Cần Thơ: Lấy đất ruộng tốt làm khu công nghiệp

Cập nhật 17/04/2008 15:00

Trong những ngày qua, nhiều nông dân làm ruộng, làm vườn hay nuôi cá ven sông Hậu thuộc hai phường Thới An, Thới Long, quận Ô Môn (Cần Thơ) canh cánh chuyện buộc phải nhường đất cho khu công nghiệp (KCN).

Cần Thơ đang triển khai mở rộng 4 KCN chạy dọc theo bờ sông Hậu rộng 1.150ha, trong đó có hai KCN xây mới là Thới An, Thới Long, quận Ô Môn rộng 600ha và mở rộng KCN hiện có ở huyện Thốt Nốt lên 500ha. Ở phía nam TP Cần Thơ, chính quyền sẽ giải toả 680ha đất nhằm mở rộng KCN Hưng Phú I, II và Trà Nóc II.

Cần Thơ phải mau mắn mở KCN ngay từ bây giờ để đón đầu cơ hội đầu tư khi sân bay, cầu, cảng… hoàn thành.

Hiện thời Cần Thơ có 5 KCN tập trung với tổng diện tích 924ha gồm: Trà Nóc I (135ha), Trà Nóc II (165ha); Hưng Phú I (262ha); Hưng Phú II (212ha) và Thốt Nốt (150ha). Các KCN này có 162 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 961 triệu USD, trong đó có 117 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tất cả KCN hiện có của TP Cần Thơ đều nằm dọc triền sông Hậu. Hiện nay, khu vực ven sông được nhà đầu tư luôn nhắm tới phong thuỷ “trước lộ - sau sông”.

Theo ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) TP Cần Thơ, trong quý 1/2008, có 30 đoàn doanh nghiệp trong ngoài nước đến Cần Thơ tìm hiểu cơ hội đầu tư, xin thuê đất tại các KCN. Nhưng do đất chưa thể giải toả nên chỉ đáp ứng cho 8 dự án với số vốn đăng ký 81 triệu USD và thuê 15ha đất.

Điều đáng nói là bên bờ sông Hậu là đất “bờ xôi, ruộng mật”. Nhiều lão nông cho đó là đất “mỡ gà” nhờ phù sa vun bồi, trồng loại cây nào cũng tươi tốt. Mấy năm gần đây đất ven sông là đất “vàng” nhưng thành phố vẫn nâng diện tích quy hoạch lên 17.800ha vào năm 2010!

Nếu hỏi vì sao không quy hoạch KCN ở những vùng đất xấu, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả mà lại lấy đất màu mỡ ven sông? Sẽ có người trả lời: “Xứ này, đâu có chỗ nào là không màu mỡ!”

Theo Sài Gòn Tiếp Thị