Top

Cần Thơ: Đua nhau lấn chiếm kênh rạch

Cập nhật 29/06/2009 10:35

Không chỉ người dân lấn chiếm mà một số cán bộ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ - TP Cần Thơ cũng góp phần hủy diệt những con kênh chảy qua thị trấn này.

Tình trạng cán bộ địa phương và người dân đua nhau lấn chiếm kênh rạch ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ - TP Cần Thơ làm cản trở giao thông, ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng đang gây bức xúc trong dư luận.

Cán bộ làm gương xấu

Khảo sát tại các con kênh Bốn Tổng - Một Ngàn, Xáng Thốt Nốt, Ô Môn, Lồng Ống chảy qua thị trấn Cờ Đỏ, chúng tôi ghi nhận tình trạng lấn chiếm, đóng cọc sàn, xây nhà kiên cố để ở đang diễn ra hết sức công khai.

Nhiều con kênh là đường giao thông thủy đi các tỉnh đến thị trấn Cờ Đỏ bị hẹp như... nút cổ chai. Nguyên nhân là do chính quyền địa phương làm đường, xây dựng trụ sở làm việc lấp ngang dòng kênh.

Thấy chính quyền làm được, nhiều hộ dân cũng vô tư lấn chiếm kênh rạch làm nhà ở. Những thứ rác rưởi trong sinh hoạt hằng ngày đều được người dân vứt xuống lòng kênh, khiến cho những “con kênh xanh xanh” ngày nào giờ đang chết dần và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Lý giải về nguyên nhân lấn chiếm kênh rạch vô tội vạ, một người dân cho biết: “Người này lấn được thì người kia cũng lấn. Hơn nữa, chính những cán bộ lãnh đạo của thị trấn cũng lấn chiếm kênh rạch để xây dựng công trình kiên cố thì làm sao nói người dân nghe!”.

Anh Tuấn, một người dân địa phương, tỏ ra bức xúc: “Từ khi xây dựng trụ sở UBND thị trấn Cờ Đỏ thì con kênh Lồng Ống bị cắt làm đôi và chết dần. Không những vậy, ngay trước mặt trụ sở cơ quan này, con kênh Lồng Ống cũng bị hàng chục căn nhà lấn chiếm. Bấy lâu nay, người dân nơi đây thường có “tập quán” là cứ có nhà trên bờ trước kênh thì phần bãi bồi và kênh trước nhà hiển nhiên là của mình và từ đó cứ vô tư cất nhà hoặc bán cho người khác xây dựng lấn chiếm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ với một đoạn ngắn đã có gần 10 căn nhà xây dựng kiên cố lấn kênh Lồng Ống, trong số đó có cả gia đình ông Tùng (trưởng ấp Thới Hòa B).

Ông Tùng mua mặt kênh Lồng Ống với giá khoảng 20 triệu đồng của một hộ dân để xây nhà. Tương tự ông Tùng, ông Bùi Anh Kế (nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra của thị trấn Cờ Đỏ), ông Trần Văn Thảo (Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND thị trấn Cờ Đỏ) cũng xây nhà lấn chiếm kênh Lồng Ống. Còn ông Hồ Văn Tranh (Chủ tịch UBND thị trấn Cờ Đỏ) vừa mới xây kè dài hàng chục mét lấn chiếm con kênh trước nhà mình...

Nhất định không chịu đi!


Người dân thị trấn Cờ Đỏ còn bức xúc khi dự án mở rộng tuyến Tỉnh lộ 921 được triển khai, nhiều người có nhà và đất cặp tỉnh lộ này nhận tiền bồi thường từ vài chục đến vài trăm triệu đồng nhưng không chịu di dời, cứ cất nhà thụt lùi lại, lấn chiếm kênh Lồng Ống nên hai bên bờ kênh này nhà dân giờ đã gần đấu đuôi nhau, chẳng còn thấy kênh đâu.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng cán bộ và người dân địa phương ồ ạt lấn chiếm kênh rạch, ông Trần Văn Thảo cho rằng những năm trước thì có lấn chiếm nhưng giờ hết rồi, một số hộ xây dựng lấn chiếm là do sạt lở nên mới xây lại cho kiên cố (?!)

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động