Top

Mua nhà, đất “bao” đủ thứ: Tiền mất tật mang

Cập nhật 29/06/2009 10:25

Không được cấp giấy chủ quyền, không được gắn đồng hồ điện, không được nhập hộ khẩu và có thể bị cưỡng chế tháo dỡ nhà... đó là hệ quả của việc mua bán nhà, đất trái quy định pháp luật ở một số nơi tại TPHCM.

Tin vào lời đường mật của cò và đầu nậu nhà, đất ở TPHCM, nhiều khách hàng đang đứng trước viễn cảnh “tiền mất tật mang” bởi dịch vụ mua nhà, đất “bao” đủ thứ hiện đang được quảng cáo tràn lan trên một số tờ báo và mạng internet.

Công khai bán nhà, đất lụi

“Nếu tờ báo ấy không đăng tải rành rành về việc mua bán đất ở đây được bao trọn gói từ xây dựng không bị cưỡng chế tháo dỡ, bao điện nước, giấy chủ quyền... chắc chúng tôi không dám rớ!”. Anh H., hiện là khổ chủ của căn nhà xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh - TPHCM, than thở với chúng tôi vào trưa 25-6. H. cho biết thêm anh cũng như mọi người không tin sao được khi thấy người bán đất trưng ra một mớ giấy tờ đủ các chủng loại, đồng thời làm cả giấy tay cam kết lo các khoản liên quan đến xây dựng.

Xung quanh đám cò, đầu nậu đất còn được dựng thêm những câu chuyện nhằm bảo đảm cho người mua nhà, đất tin là căn nhà dù xây lụi vẫn không hề hấn gì vì được cán bộ địa phương “bảo kê”... Tương tự, tại “khu dân cư Năm Mập” ở ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, do đầu nậu Phan Văn Mập (người vừa bị Cơ quan Điều tra huyện Bình Chánh bắt tạm giam- PV) tự phân lô, xây dựng để bán, đa phần người dân ở đây cho biết đã bị vào tròng của ông này.

Chị S., nhà ở số B13... cho biết lúc bán cho chị, ông Mập hứa đủ điều như đất có giấy tờ hợp lệ, nhà xin phép xây dựng đàng hoàng... chỉ cần chi thêm một khoản tiền để “bôi trơn” là được lo trọn gói. Căn nhà chị S. mua với giá 200 triệu đồng, diện tích 40 m2 nhưng giấy tờ pháp lý hiện chỉ có tờ giấy thỏa thuận giữa bên mua và bên bán có ghi diện tích, giá tiền, ngoài ra không còn bất cứ một giấy tờ nào nữa.

Còn anh V.V.H, chủ tiệm sửa xe Honda, mua căn nhà giá 420 triệu đồng với diện tích 4 m x 16 m, cho biết: “Lúc bán, ổng hứa đủ thứ, nào là cứ yên tâm. Ba cái giấy (giấy đỏ) đó nhằm nhò gì!?”. Anh T., quê ở Nghệ An, mua căn nhà diện tích 24 m2 giá 46 triệu đồng từ năm 2005, cũng chỉ lận lưng mỗi tờ giấy tay. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết chủ nhân của các căn nhà ở đây đều là công nhân, lao động thời vụ.

Hiện tượng mua nhà, đất bao đủ thứ không chỉ nở rộ tại huyện Bình Chánh mà còn xảy ra ở những khu vùng ven còn đất nông nghiệp và đang có xu hướng đô thị hóa nhanh như huyện Hóc Môn, quận Thủ Đức, Bình Tân...

Đầu nậu hốt bạc, khách hàng lãnh đủ


Khi nghe chúng tôi đề cập việc đầu nậu Mập vừa bị bắt và sắp tới có những đầu nậu khác sẽ bị “tó”, khá nhiều người vẫn bán tín bán nghi, bởi theo nhiều khách hàng, các đầu nậu rất giàu nên có thể họ sẽ “chạy” để thoát tội. Người dân hoài nghi không phải là không có cơ sở bởi đã có dấu hiệu cho thấy có sự buông lỏng quản lý của một số cá nhân có trách nhiệm.

Cụ thể ở đây là trường hợp của đầu nậu Mập, với khu đất hơn 2.600 m2, nếu giá đất nông nghiệp mua vào là 200.000 đồng thì số chi phí bỏ ra ban đầu về tiền đất chỉ có 520 triệu đồng, sau đó tiền san lấp làm cơ sở hạ tầng theo dạng hàng mã thì vốn bỏ ra chỉ khoảng hơn 1 tỉ đồng. Thế nhưng, trên mảnh đất đó đã “đẻ” ra hơn 120 nền đất, căn nhà, chỉ cần mỗi nền đất (diện tích 4 m x 8 m, 4 m x 10 m) bán với giá từ 2 đến 3 triệu đồng/m2 đã đem lại cho đầu nậu số lợi nhuận kếch xù lên đến hàng chục tỉ đồng.

Chính lợi nhuận này đã khiến nhiều người bất chấp hậu quả từ hành vi vi phạm pháp luật mà lao vào mua bán trái phép. Điều đáng lo là hậu quả hầu hết người mua phải gánh chịu mà đa phần là những người nghèo, công nhân, những người thuộc diện giải tỏa trong nội thành. Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài đầu nậu Mập, một số đầu nậu khác đã từng mua bán nhà, đất nhưng hiện vẫn chưa bị xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, khẳng định: Sẽ không có một trường hợp phân lô xây dựng trái phép nào được hợp thức hóa, cấp giấy chủ quyền. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các cơ quan chức năng không cấp đồng hồ điện, không cấp hộ khẩu... Riêng việc những căn nhà xây dựng không phép có bị cưỡng chế tháo dỡ hay không, ông Tuấn cho biết sẽ chờ chỉ đạo chính thức từ UBND TP.

Thanh tra việc xây dựng tại xã Vĩnh Lộc A

Việc xây dựng không phép, trái phép cũng diễn ra tương tự tại xã Vĩnh Lộc A. Sự việc nghiêm trọng đến mức mới đây, tại cuộc họp của thường trực UBND huyện Bình Chánh, sau khi nghe chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc A báo cáo xong, UBND huyện Bình Chánh đã lập đoàn thanh tra về tình hình xây dựng của xã này trong 5 tháng đầu năm. Thời gian thực hiện báo cáo chậm nhất là ngày 30-6.