Top

Cần sớm thu hồi đất của các HTX nông nghiệp ở quận Đống Đa

Cập nhật 13/05/2008 10:00

Hiện trên địa bàn quận Đống Đa còn 5 Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp chưa chuyển đổi là: Liên hiệp 1 (phường Thổ Quan), Nam Đồng (phường Nam Đồng), Hào Nam, Minh Khai, Hoàng Cầu (đều thuộc phường Ô Chợ Dừa) và hiện hầu như không còn hoạt động.

Chỉ có HTX Hoàng Cầu và Nam Đồng có một phần diện tích nhỏ để cho thuê, lợi nhuận không đáng kể, còn HTX Liên hiệp 1 đang tính toán khôi phục lại nghề trồng rau. Nguyên nhân do đa số các xã viên tại các HTX này đều đã già yếu, người trẻ nhất cũng đã trên… 60 tuổi.

Bà Vũ Thị Hồng, Phó phòng Kế hoạch - kinh tế quận Đống Đa cho biết , các HTX này đều khó chuyển đổi vì không đủ điều kiện về tài chính, nhân lực. HTX Nam Đồng cũng có thời gian định chuyển sang kinh doanh dịch vụ trên khu vực hồ Hồ Đắc Di nhưng cuối cùng không thực hiện được vì thiếu cả nhân lực và kinh phí.

Một số HTX sau khi TP quy hoạch, phần lớn diện tích đã thuộc về các dự án, chỉ còn một số miếng đất nhỏ lẻ nên việc chuyển đổi là rất khó. Chính những rào cản ấy khiến cho tâm lý chung của đa phần xã viên các HTX đều mong muốn Nhà nước thu hồi đất và có số tiền đền bù thỏa đáng để… dưỡng già. Ông Lê Đình Cơ, Chủ nhiệm HTX Liên hiệp 1 năm nay đã ngoài 70 tuổi tâm sự: "Chúng tôi định khôi phục lại nghề trồng rau trên phần diện tích còn lại của HTX và cũng rất ủng hộ nếu có dự án nào của TP được triển khai tại đây, chúng tôi được khoản tiền đền bù để an hưởng tuổi già".

Trong thời gian qua, quận Đống Đa có 3 HTX nông nghiệp đã chuyển đổi sang kinh doanh, dịch vụ là Láng Hạ, Láng Trung và Láng Thượng. HTX Láng Trung và Láng Thượng vẫn đang củng cố tổ chức, tìm ngành nghề hoạt động cho phù hợp, chỉ có HTX Láng Hạ với sự nhạy bán, mô hình quản lý tốt là đang hoạt động có hiệu quả. Bà Vũ Thị Hồng cho biết, quận rất tạo điều kiện nếu các HTX thực hiện chuyển đổi, đã đề nghị TP và các ngành chuyển mục đích sử dụng đất cho phần diện tích HTX đang quản lý. Tuy nhiên, để tồn tại phát triển được thì chủ yếu là do nội lực của các HTX.

Một vấn đề rất bức xúc hiện nay của các HTX nông nghiệp còn lại là tình trạng diện tích đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Theo số liệu của Phòng Kế hoạch- kinh tế quận Đống Đa, hiện 5 HTX còn quản lý khoảng 40.000 m2 ao hồ và 12.000 m2 đất. Nhưng nếu thực hiện đo đếm cụ thể, con số này chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều, bởi không có lực lượng trông giữ, nằm lơ lửng giữa quy hoạch và việc triển khai các dự án. Như hồ Hào Nam trước kia rộng hàng nghìn m2 mà hiện "teo" đi đến quá nửa và bị hoang hóa. Trong khi đó, vai trò của quận và phường cũng chỉ phần nào, bởi trên danh nghĩa hồ vẫn thuộc sự quản lý của các HTX.

Trong khi quỹ đất của TP, nhất là khu vực nội thành đang rất thiếu thì một phần diện tích lớn bị lấn chiếm hàng ngày. Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thu hồi để tránh lãng phí cũng như đáp ứng nguyện vọng của đa số xã viên các HTX nông nghiệp trên địa bàn quận Đống Đa.

Theo Kinh Tế Đô Thị