Top

Căn hộ lại rục rịch tăng giá

Cập nhật 04/01/2008 09:00

Không như các năm trước, dù đang thời điểm cận tết nhưng không ít nhà đầu tư vẫn ráo riết "săn" căn hộ khiến các công ty kinh doanh địa ốc bất ngờ.

Hai tháng qua, thị trường địa ốc TP.HCM chỉ có một vài dự án mới công bố với số lượng căn hộ hạn chế. Nhà đầu tư "bí” đường nên đã phải tìm đến những tỉnh lân cận để đầu tư.

Lại về với… phố

Chỉ trong hơn một tháng đổ xô "về quê mua đất", các nhà đầu tư tại TP nhanh chóng lấp đầy hàng chục dự án ở các tỉnh Bình Dương, Long An, Vũng Tàu... khiến nhiều nơi giá đất tăng lên gấp đôi. Theo một công ty môi giới địa ốc, do giá đất tại các tỉnh này đã tăng cao nên gần đây nhà đầu tư quay trở lại TP.

Theo các công ty kinh doanh địa ốc, việc cơ quan chức năng "thổi còi" các dự án huy động vốn khiến thị trường khan hiếm hàng. Nay các nhà đầu tư quay lại càng khiến thị trường khan hiếm hơn. Đây là nguyên nhân khiến căn hộ tăng giá, ngoài ra còn do giá vật liệu xây dựng tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Khảo sát của các công ty môi giới địa ốc cho thấy hầu hết các dự án chung cư đang triển khai đều tăng giá. Theo ông Nguyễn Ngọc Tiên, trưởng phòng nghiên cứu thị trường Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức, bình quân giá tăng từ 1-2 triệu đồng/m2 so với hai tháng trước.

Thậm chí một vài dự án đẹp, hạ tầng tốt vọt lên giá cao hơn, đến 3-4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên điểm khác biệt của đợt tăng giá lần này là các dự án thuộc quận 2, khu Nam Sài Gòn tăng khá cao. Còn những dự án tại khu trung tâm TP thì giá chỉ tăng nhẹ hoặc chựng lại vì đã "đụng trần".

Công ty cổ phần kinh doanh nhà Novahomes cho biết mỗi ngày công ty nhận được rất nhiều điện thoại của khách hàng hỏi thăm dự án mới. Nhưng tìm "đỏ mắt" chưa ra dự án nào chào bán cho khách hàng. Trong khi các dự án cũ do công ty môi giới trước đây như Hùng Vương Plaza, Him Lam - Nam Khánh... số lượng khách hàng bán ra không nhiều nên khó đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đề cập nhu cầu của thị trường, không ít công ty kinh doanh địa ốc tỏ ra ngạc nhiên. Trước đó, các công ty này dự báo cuối quí 1-2008 thị trường mới sôi động trở lại, nhưng nay tình hình diễn ra khá nhanh. Một lãnh đạo công ty địa ốc cho rằng nếu có hàng tung ra thời điểm này, mỗi ngày công ty có thể "gom" vào hàng chục tỉ đồng.

Giữa năm 2008, có thêm nhiều hàng?

Giới kinh doanh địa ốc nhận định rằng năm 2008 vẫn là năm sôi động của các dự án căn hộ. Ước có hàng chục dự án với số lượng lên đến hàng chục ngàn căn hộ đang được chuẩn bị. Trong đó khá nhiều dự án đã hoàn tất thủ tục pháp lý hoặc đền bù xong chờ nguồn vốn đổ vào để triển khai. Tuy nhiên do qui định phải xây xong phần móng mới huy động vốn nên nhanh nhất đến giữa năm nay mới có dự án ra hàng.

Tranh thủ khoảng thời gian trống dự án mới này, các nhà đầu tư đang gom hàng để "nhả” ra trong vài tháng tới. Tuy nhiên những người đang giữ căn hộ cũng không phải dễ "buông" vì sợ giá căn hộ sắp tới sẽ tăng, khó mua lại được.

Các chuyên gia về địa ốc đều dự báo giá chung cư tiếp tục tăng trong thời gian tới. Mức tăng ra sao thì còn tùy thuộc vào các yếu tố của thị trường, đặc biệt là các "biến số" đang và sẽ tác động đến giá căn hộ như: giá vật liệu xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới. Ngoài ra còn một "ẩn số" khá lớn đó là có bao nhiêu dự án sẽ ra hàng. Chính vì lý do này mà các chủ đầu tư cũng ngại công bố giá, dù khách hàng đã đăng ký kín chỗ.

Giá tham khảo một số dự án (so với cách nay khoảng hai tháng): dự án Saigon Pearl hiện khoảng 3.200-3.600 USD/m2 (trước đó từ 2.700-3.100 USD/m2), dự án Hoàng Anh Gia Lai 3 hiện khoảng 23 triệu đồng/m2 (trước đó khoảng 20 triệu đồng), dự án Him Lam - Nam Khánh hiện khoảng 15-16 triệu đồng/m2 (trước đó 12-13 triệu đồng); dự án An Cư là 17-18 triệu đồng/m2 (trước đó 15-15,5 triệu đồng)…


Theo Địa Ốc TTO