Top

Tiếp tục thực hiện chủ trương tận thu nguồn lực từ đất

Cập nhật 04/01/2008 08:00

Sau 5 năm thực hiện Luật Đất đai, năm thứ 4 thực hiện Luật Xây dựng và năm thứ 2 thực hiện Luật Nhà ở, Hà Nội đã có những bước khởi đầu hiệu quả trong công tác xây dựng và quản lý nhà, đất. Trước thềm xuân Mậu Tý 2008, các phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Hậu – Giám đốc Sở TN MT & NĐ.

* Ông có thể cho biết, số lượng và chất lượng nhà ở của Thủ đô năm 2007 có gì khác so với những năm trước?

Năm 2007, toàn Thành phố xây dựng mới được 1,5 triệu m2 nhà ở (hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra 0,2 triệu m2), không chỉ tăng về số lượng mà Thành phố còn quan tâm đến chất lượng phát triển nhà ở. Trong những năm qua, thị trường nhà ở của Thành phố đã hình thành và phát triển sôi động, thu hút được nhiều nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Song cũng cần có sự điều chỉnh, khắc phục những điểm hạn chế của sựphát triển quá nóng như quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hoàn thiện các khu đô thị mới đồng bộ... Quan tâm đến phát triển nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội: Nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà tái định cư, cải thiện nhà ở cho người có công, người nghèo, cải tạo nhà chung cư cũ nhằm giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

* Để đến năm 2010, đạt diện tích bình quân nhà ở 9 – 10m2/người, vậy mục tiêu của ngành trong năm 2008 là gì?

Với mục tiêu của Thành phố đề ra là đến năm 2010, đảm bảo diện tích nhà ở đô thị bình quân khoảng 9 – 10m2/người, trong năm 2008, ngành sẽ tập trung rà soát kết quả thực hiện các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn. Đánh giá kết qủa Chương trình phát triển nhà ở của Thành phố để xây dựng Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2010, định hướng 2020.

Phối hợp cùng các sở, ban, ngành, tranh thủ sự ủng hộ và ý kiến chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương để xây dựng cơ chế, chính sách phát triển, quản lý thị trường BĐS, trong đó có thị trường nhà ở. Việc phát triển nhà ở không chỉ một ngành TN MT & NĐ thực hiện mà còn phụ thuộc nhiều vào sự tham gia của các cấp, các ngành, nhất là hệ thống tài chính, ngân hàng, các chính sách về thuế để khuyến khích, điều tiết thị trường BĐS. Thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, góp phần cải thiện điều kiện ở cho người dân, nhất là những người thu nhập thấp.

* Năm 2007, Ngành đã tổ chức tốt đấu giá quyền sử dụng đất. Vậy mục khai thác tiềm lực từ đất cho năm 2008 cụ thể thế nào, thưa ông?

Không những Ngành đã tổ chức có hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất, thu khoảng 2.200 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, mà năm 2007, ngành TN MT & NĐ đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, kế hoạch của Thành phố giao. Đồng thời tham mưu trình Thành phố ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế của địa phương, nhằm góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.

Năm 2008, với chủ trương tiếp tục khai thác tiềm lực từ đất, đa dạng hoá nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu như sắp xếp, khai thác hiệu quả trụ sở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước sau khi kê khai, thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng theo phương thức BT, BOT, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất...

Dự kiến, năm 2008 thu khoảng 4.842 tỷ đồng, bao gồm 3.632 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất, 433 tỷ đồng từ thuê đất, 403 tỷ đồng từ thuế chuyển quyền sử dụng đất, 380 tỷ đồng từ thuế nhà đất...

* Xin cảm ơn ông!

Theo KT & ĐT