Top

Căn hộ diện tích nhỏ rất cần thiết

Cập nhật 03/10/2011 13:40

Nhằm khơi thông thị trường bất động sản hướng đến an sinh xã hội, Bộ Xây dựng đã kiến nghị chính phủ các giải pháp quản lý thị trường bất động sản, trong đó đáng chú ý là đề nghị xây dựng các căn hộ nhỏ hơn và phát triển thị trường cho thuê nhà. Nhỏ là bao nhiêu?

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cũng vừa kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND TPHCM cho xây căn hộ nhỏ với diện tích 30m² nhằm giải quyết tình trạng “khủng hoảng thừa” căn hộ trên địa bàn thành phố hiện nay. Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do quy định nhà ở thương mại có diện tích không dưới 45m2 dành cho 3,5 người nên dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp (DN) đầu tư quá nhiều căn hộ có diện tích lớn, người cần nhà ở thì mua không nổi, DN lại không bán được những căn hộ diện tích lớn cho những người có thu nhập trung bình.

Hiện thành phố đã triển khai các dự án nhà ở xã hội có diện tích 30m² nhưng chỉ dành cho một số đối tượng nhất định và số lượng nhà này cũng còn rất ít. Trong khi đó, khả năng và nhu cầu của người dân đối với loại căn hộ có diện tích nhỏ dành cho 1 - 2 người với giá trên dưới 500 triệu đồng/căn là rất lớn, trong khi thị trường lại không có nên hàng triệu người dân buộc phải ở nhà “ổ chuột”, những phòng trọ nhếch nhác với diện tích 15 - 20m².

Một DN bất động sản phân tích, một căn hộ có diện tích 70m² hiện nay giá khoảng 1 - 1,5 tỷ đồng/căn. Với mức giá này người thu nhập thấp và trung bình khó có khả năng mua được. Nhưng nếu chia ra thành 2 căn, với giá bán khoảng từ 500 - 700 triệu đồng/căn sẽ tạo điều kiện cho nhiều người dân được sở hữu nhà.

Thực tế cho thấy, một DN tại TPHCM được Bộ Xây dựng cho thí điểm xây dựng nhà ở thương mại diện tích nhỏ (39 - 42m²/căn) bán rất chạy, trong khi đó hàng chục ngàn căn hộ có diện tích lớn vẫn còn tồn đọng. Như vậy, căn hộ diện tích nhỏ là nhu cầu có thật và phù hợp với đa số người dân.

Chính vì thế, HoREA cho rằng, nếu kiến nghị trên được chấp thuận, các DN sẽ xây dựng căn hộ khép kín, diện tích tối thiểu 30m² để bán cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp. Điều này không chỉ bảo đảm được tính thanh khoản và khả năng tiêu thụ, mà còn giúp người dân sở hữu căn hộ phù hợp với túi tiền của mình, còn Nhà nước thực hiện được mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giải tỏa dần nhà, phòng trọ lụp xụp.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng