Top

Tổng kết thị trường từ 28.03 - 2.4.2011

Căn hộ cho thuê: giá mềm hơn nhưng vẫn cao

Cập nhật 03/04/2011 09:15

Với số lượng chung cư mọc lên ngày càng nhiều, TP.HCM và Hà Nội được đánh giá là hai trong số các thị trường có căn hộ cho thuê lớn trên cả nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá căn hộ cho thuê trong năm 2011 có mềm hơn so với trước đây nhưng nhìn chung vẫn còn cao hơn các nước trong khu vực.

Căn hộ cho thuê. Ảnh Kim Ngân

Có dịch vụ dễ cho thuê

Ông Jeremy King, giám đốc điều hành Công ty Knight Frank VN nhận định, thị trường cho thuê tại TP.HCM và Hà Nội có “giá” vào cuối năm 2007, khi nhu cầu thuê nhà cao.

Do đặc điểm của thị trường căn hộ cho thuê gắn với sự phát triển của nền kinh tế cũng như hoạt động đầu cơ của những người kinh doanh địa ốc, nên giữa năm 2008, khi thị trường địa ốc giảm nhiệt cũng là lúc thị trường cho thuê lắng xuống.

Hiện nay do giá giảm, nhiều căn hộ của những người mua để kinh doanh chưa bán được nên chuyển sang cho thuê, khiến nguồn cung căn hộ cho thuê ngày càng nhiều. Giá giảm là tất yếu, nhằm có nguồn thu từ căn hộ trong thời gian chờ thị trường phục hồi. Bên cạnh đó, sức ép từ nguồn vốn vay ngân hàng để đầu tư căn hộ cũng là lý do khiến nhiều người giảm giá để thu hút khách thuê.

Một chuyên gia dự báo số lượng căn hộ này đang rất lớn và tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là tại TP.HCM khi số lượng căn hộ bán ra ngày càng nhiều nhưng sức mua ngày càng chậm.

Ông Jeremy King cho hay thị trường căn hộ dịch vụ, như các loại căn hộ cung cấp dịch vụ lễ tân 24/24 giờ, có bảo vệ, dịch vụ giặt ủi và quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế là phân khúc thị trường hấp dẫn, với tỷ lệ người thuê cao, đặc biệt ở khu trung tâm TP, thuận tiện giao thông, đi lại. Ước con số này tại TP.HCM khoảng 3,300 căn, Hà Nội ít hơn, khoảng 2,250 căn.

Khách hàng thuê đa phần là các nhà đầu tư nước ngoài vào làm ăn tại Việt Nam, số còn lại là người trong nước có thu nhập cao.

Giá còn giảm?

Hiện nay mức thuê phổ biến đối với loại căn hộ trung bình giá từ 500-1,000 USD/căn/tháng, có trang bị giường, tủ, ti vi… Mức giá cao hơn được xem là căn hộ cao cấp, thường được xếp theo tiêu chuẩn “sao”.

Trong năm nay sẽ có khoảng 15,000 căn hộ đưa ra thị trường tại TP.HCM và khoảng 17,000 căn tại Hà Nội. Nguồn cung tiếp tục gia tăng là tác nhân gây thêm áp lực giảm giá đối với căn hộ cho thuê.

Có thể căn hộ tại vị trí đẹp, ở khu trung tâm vẫn giữ được mức giá hoặc giảm chút ít do nhu cầu loại căn hộ này vẫn còn cao và nguồn cung không tăng nhiều. Nhưng riêng căn hộ tại các quận xa hơn phải giảm giá thuê là điều dễ xảy ra, nếu không buộc người cho thuê phải có những loại hình khuyến mãi để giữ chân khách.

Theo đánh giá của một chuyên gia, cũng như thị trường bất động sản, nhu cầu thuê căn hộ trong năm nay sẽ phụ thuộc vào tình hình của nền kinh tế. Người nước ngoài sẽ thuê nhiều nếu có thêm nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam, các cặp vợ chồng ra riêng, thu nhập khá hơn cũng muốn tìm chỗ ở khang trang hơn.


Kim Ngân- DiaOcOnline.vn