Top

Tiêu chuẩn chống động đất cho chung cư

Cập nhật 02/04/2011 08:50

Sau đợt dư chấn động đất châu Á mà tại Hà Nội cũng cảm nhận được hôm 25/3 vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới vấn đề: Có hay không các tiêu chuẩn chống động đất trong việc xây dựng chung cư, nhà cao tầng ở các đô thị lớn của Việt Nam?

Ảnh: DominoJSC

Trên thực tế, đối với nhà chung cư, nhà cao tầng đều có một Bộ tiêu chuẩn về chống động đất, nhưng việc nó được thực hiện như thế nào lại là câu chuyện khác.

Từ năm 2006, Việt Nam đã chính thức có một Bộ Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam về Thiết kế công trình chịu động đất, trong đó quy định khá chi tiết các tiêu chí cần tuân theo về khung chịu lực, hệ giằng, dầm, kết cấu thép và bê tông… Sao cho nhà cao tầng ở các khu vực có nguy cơ phải chịu được tối đa động đất 5 độ richter.

Theo một đại diện Bộ Xây dựng, thì trong các đồ án chung cư, nhà cao tầng cũng phải thể hiện rõ điều này để những người đến mua được biết. Nhưng trên thực tế, hầu hết người dân chưa biết về bản Tiêu chuẩn này vì nhiều lý do, trong đó có sự chủ quan, vì từ trước tới nay chưa bao giờ nghĩ về nguy cơ động đất.

Bà Hoàng Lan, Tầng 23, nhà 24T1, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) cho rằng: “Nói động đất làm rung lắc sánh cả nước trong cốc ra thì không có đâu… Trước đây đi mua nhà chung cư không ai nghĩ đến động đất, theo tôi thì không có cái bản Tiêu chuẩn gì về động đất đâu”.

Ông Hoàng Linh, Nhà 17T3, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội): Khi mua nhà, lấy được chìa khóa vào nhà càng sớm càng tốt chứ ai còn nghĩ đến động đất. Theo tôi là không có cái bản tiêu chuẩn nào đâu.

Theo ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng): “Tiêu chuẩn đã có, nhưng lấy gì đảm bảo rằng nó sẽ được thực hiện đúng như quy định trên thực tế các công trình? Bắt đầu từ năm 2003, Nhà nước, cụ thể là Bộ Xây dựng đã có cơ chế giao cho các chủ đầu tư và nhà thầu tự chịu trách nhiệm thực hiện tiêu chuẩn này trong công trình của mình”.

Theo ông Hùng thì trong các đợt kiểm tra liên tục của Bộ, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm tiêu chuẩn về chống động đất. Tuy nhiên nhìn cảnh người dân ở nhiều chung cư cao tầng của Hà Nội nháo nhác di tản tối 25/3 vừa qua mới thấy rằng: Việc giám sát thi công và hậu kiểm các tiêu chuẩn chống chịu động đất dành cho chung cư, nhà cao tầng đã không còn là việc xa xôi nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV