Top

Giá nhà đất tăng, vì sao?

Cập nhật 01/04/2011 10:40

Một điều dễ nhận thấy là giá nhà đất hiện nay vẫn đang quá cao so với mặt bằng thu nhập của đại đa số người dân. Lý giải cho cơn sốt giá của thị trường này, có không ít ý kiến khách quan và chủ quan đã được đưa ra.

Cũng giống như hàng loạt các mặt hàng khác, giá bất động sản (BĐS) không ngừng leo thang từng ngày. Tăng giá không chỉ bó hẹp tại trung tâm TP mà còn “sốc” mạnh hơn ở những vùng ven đô, ngoại thành. Đặc biệt là tại khu vực Hà Nội, giá các dự án BĐS, căn hộ chung cư, dù ở cách xa khu vực trung tâm hàng chục km, cũng hiếm nơi nào bán dưới 25 triệu đồng/m2. Những dự án nhà dành cho người thu nhập thấp mới đây được chào bán cũng đều trên 10 triệu đồng/m2, khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng.

Chung cư xây nhiều nhưng giá không hề rẻ

Việc tăng giá liên tục đã phá vỡ kế hoạch mua một ngôi nhà để ổn định cuộc sống của nhiều đôi vợ chồng. Anh Long, hiện đang thuê nhà trên đường Quan Nhân, quận Thanh Xuân cho biết: Cả hai vợ chồng anh thu nhập một tháng cũng gần 20 triệu đồng.

Tích cóp từ hồi chưa lấy nhau đến giờ cũng được một món kha khá, định cuối năm ngoái mua nhà rồi nhưng do vợ anh ốm nặng nên đành hoãn đến đầu năm nay. Thế nhưng từ đầu năm tới giờ, đi tìm mãi mà không mua nổi vì người ta “hét” giá cao quá.

Thực tế, giá nhà đất tăng cũng là hệ quả của lạm phát. Các yếu tố đầu vào cơ bản như giá điện, xi măng, thép đều tăng, các khoản tăng giá này “chui” vào giá thành các công trình xây dựng nên giá nhà sẽ lên là điều không thể tránh khỏi.

Hơn nữa, một số chuyên gia cho rằng, để đầu tư một dự án, ít nhất chủ đầu tư cũng phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng, nhưng thời gian thu hồi vốn là khá lâu, ít cũng từ 3 - 5 năm. Nhưng quan trọng hơn, những chi phí bỏ ra để có được một dự án, từ khâu “chạy” mặt bằng, đất đai đến giấy phép quy hoạch, thiết kế là không nhỏ và không hề đơn giản.

Cũng chính vì thế, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu giải thích nguyên nhân chính khiến giá thành và giá bán BĐS chưa giảm là do các yếu tố như tiền sử dụng đất, tiền giải phóng mặt bằng cùng nhiều chi phí khác vẫn chưa thể giảm. Và tất nhiên, một khi có dự án thì không đời nào chủ đầu tư lại chịu gánh phần chi phí đó, nên việc nó được đẩy vào giá bán cũng là điều dễ hiểu.

Trả lời PV PL&XH, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS K16 cho hay: “Nhà đất tăng giá theo tôi bắt nguồn từ hàng loạt những nguyên nhân như đồng tiền mất giá, chứng khoán đi xuống, thị trường vàng, ngoại tệ chưa ổn định. Nhiều người vẫn cho rằng, nhà tăng là do nhu cầu, nhưng thực tế lại không như vậy, nhu cầu của người dân chỉ chiếm phần rất nhỏ thôi, cầu của đầu cơ mới là yếu tố chính khiến giá nhà không ngừng tăng”.

Giới buôn đất lại nhìn ở góc độ vấn đề quy hoạch. Theo họ, quy hoạch không ổn định, không khoa học, không dự báo hết nhu cầu thì nó sẽ kéo theo nhiều vấn đề bất cập. Chính sách thuế chưa thể điều tiết được việc đầu cơ, găm giữ đất đai, từ đó càng làm cho giá nhà đất tăng, sốt bất thường.

Việc giá đất liên tục sốt và tăng quá cao còn có sự “giúp sức” của lực lượng cò mồi, môi giới thao túng trên thị trường. Vì thực tế hiện nay chúng ta vẫn chưa công khai được nhu cầu, khả năng cung về đất đai, BĐS. Ngay cả khả năng cầu thật sự là bao nhiêu cũng không thể biết được, nên dễ nảy sinh nhiều tiêu cực, thao túng khiến giá thành càng bị đẩy lên.

Ví dụ, giá đất tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội thời gian này đột nhiên tăng chóng mặt, hiện mua bán phải trên dưới 40 triệu đồng/m2, tăng đến 10-20 triệu đồng so với năm ngoái. Được biết, cò đất ở đây cùng một lúc đóng ba vai vừa là người mua, người bán đồng thời là trung gian dẫn khách.

Lý giải cho thực tế này bằng kinh nghiệm của mình, ông Ngô Thế Vinh, Chủ tịch HĐQT Cty BĐS Gia Vinh cho rằng, sở dĩ giá BĐS khó có thể giảm là bởi, kinh doanh BĐS khác với hàng hóa thông thường ở chỗ dù giá có xuống hay lỗ ít thì chắc chắn nhà đầu tư cũng không bán, mà ít nhất hòa vốn họ mới bán, chỉ trừ một số quá cần tiền cho mục đích nào đấy. Kinh doanh BĐS từ xưa đến nay không có khái niệm “cắt lỗ”.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã cho biết, Bộ Xây dựng đang tính đến chuyện yêu cầu các nhà đầu tư BĐS ngoại làm dự án tại Việt Nam không được áp dụng phương thức huy động vốn như nhà đầu tư trong nước. Các dự án BĐS ngoại thường “khua chiêng, múa trống” với số vốn đầu tư hàng tỷ USD, nhưng thực chất khi kiểm tra thì vốn vẫn chủ yếu là của người dân Việt Nam thông qua phương thức huy động theo tiến độ dự án.

Nếu đề xuất này được áp dụng, chắc chắn các dự án BĐS ngoại cũng hết thời làm mưa, làm gió với giá chào bán hàng nghìn USD/m2. Và điều đó cũng có nghĩa, các chủ đầu tư phải hạ giá bán mới mong huy động được vốn quay vòng cho dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo PL&XH