Top

Buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng?

Cập nhật 27/07/2018 11:04

Trong nhiều năm qua, tình hình quản lý và sử dụng đất trên địa bàn huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) có dấu hiệu bị buông lỏng, dẫn đến hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng.


Chủ đầu tư xây dựng nhiều biệt thự tại Lâm Sơn Resort khi chưa được ngành chức năng cấp phép.

Buông lỏng quản lý đất đai

Qua khảo sát 14 dự án được UBND tỉnh Hòa Bình cho phép nghiên cứu, khảo sát để thực hiện các dự án đầu tư liên quan đến khu nghỉ dưỡng Resort, đô thị sinh thái, biệt thự nhà vườn trên địa bàn huyện Lương Sơn, phóng viên nhận thấy có hàng loạt bất cập, sai sót. Điển hình tại dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp Dầu khí Hòa Bình với diện tích 568.730 m2 xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn do Công ty CP đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình làm chủ đầu tư. Được biết, chủ đầu tư chưa ký hợp đồng thuê đất đối với đất thương mại dịch vụ, dịch vụ du lịch sinh thái để thực hiện nghĩa vụ tài chính diện tích 14.735 m2,  trong diện tích 307.093 m2 đất đã giải phóng mặt bằng xong và đã được Sở TN&MT Hòa Bình bàn giao mốc giới từ năm 2014. Đồng thời, chủ đầu tư cũng chưa thực hiện chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhiều hộ dân. Chủ đầu tư thực hiện san lấp một phần mặt bằng, nền đường trong khu dự án, xây dựng nhà điều hành, xây dựng 2 nhà mẫu biệt thự nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Còn tại dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn (Lâm Sơn Resort) tại xã Lâm Sơn do Công ty CP Archi Reenco Hòa Bình làm chủ đầu tư thực hiện xây dựng các hạng mục của dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Đồng thời, dự án chậm tiến độ so với cam kết trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tương tự, tại dự án khu du lịch sinh thái và bảo tồn thiên nhiên Thác Nàng (Công ty CP phát triển khu nghỉ dưỡng cao cấp quốc tế Lạc Việt là chủ đầu tư) tại xã Cư Yên, chủ đầu tư chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ 15 tháng so với phê duyệt. Đối với 11 dự án được UBND tỉnh Hòa Bình cho phép nghiên cứu, khảo sát để thực hiện các thủ tục đầu tư tại huyện Lương Sơn, đến nay đã chậm tiến độ gần 3 năm.

Được biết, đến tháng 5/2018, các đơn vị vẫn chưa thực hiện các trình tự, thủ tục để được UBND tỉnh Hòa Bình xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Tự vẽ dự án và rao bán rầm rộ

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/7/2007, UBND huyện Lương Sơn ban hành Quyết định số 796/QĐ-UBND cho hộ ông Nguyễn Sinh Thành (trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) thuê 149.896,8 m2 đất tại xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn thuê để sử dụng vào mục đích bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp khai thác du lịch sinh thái với thời hạn 50 năm. Đến ngày 21/3/2011 UBND huyện Lương Sơn đã ban hành quyết định về việc thu hồi diện tích đất 149.896,8 m2 của ông Nguyễn Sinh Thành để giao cho ông Nguyễn Đình Thọ tiếp tục thực hiện Dự án bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp khai thác du lịch sinh thái tại xóm Cời, xã Tân Vinh. Ngay sau khi được giao đất, ông Thọ đã san lấp cục bộ, phân lô, tạo hệ thống đường giao thông trong khu vực dự án và xây các hạng mục gồm 15 nhà lưu trú cấp 4, nhiều nhà sàn và bể bơi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế, ông Nguyễn Đình Thọ đã thi công xây dựng công trình không giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp. Ông Thọ cũng xây dựng các căn nhà lưu trú khi báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt. Đáng chú ý, chủ đầu tư còn đầu tư xây dựng trên diện tích 149.896,8 m2 được UBND huyện Lương Sơn cho thuê đất để thực hiện Dự án Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái Sunset tại xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn chưa phù hợp với mục tiêu của Dự án. Việc đăng ký hộ đầu tư kinh doanh là không phù hợp với quy mô của Dự án.

Mặt khác, năm 2017, ông Nguyễn Đình Thọ được UBND huyện Lương Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CDD282731 diện tích 18.824,9 m2 tại xóm Cời, xã Tân Vinh. Sau đó, ông Nguyễn Đình Thọ đã bán đất cho 12 hộ gia đình và 12 hộ gia đình đã xây dựng 12 căn nhà, nhưng ông Thọ và 12 hộ dân nêu trên chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ngày 29/8/2016 UBND xã Tân Vinh có tờ trình đề nghị UBND huyện Lương Sơn cho thuê đất đối với diện tích 1.864,2 m2 đất để thực hiện Dự án đầu tư khu dịch vụ bể bơi ngoài trời và cà phê Sunset do ông Nguyễn Đình Thọ làm chủ đầu tư tại xóm Cời, xã Tân Vinh. Trong khi UBND huyện Lương Sơn chưa xem xét giải quyết thì ông Nguyễn Đình Thọ đã tự ý xây dựng 1 bể bơi diện tích 120 m2, 1 nhà dịch vụ hơn 150m2 trên diện tích đất do UBND xã Tân Vinh quản lý. Sau đó, ông Nguyễn Đình Thọ tự đặt tên “Dự án biệt thự Sunny Garden” và rao bán trên mạng Internet không đúng thực tế.

Cũng tại huyện Lương Sơn, còn có nhiều tổ chức, cá nhân khác tự thu gom đất của các hộ dân, sau đó tự vẽ ra các dự án hoành tráng và rao bán trên mạng không đúng thực tế. Điển hình như trường hợp ông Tạ Mạnh Hùng mua gom đất của người dân xã Nhuận Trạch. Sau đó, ông Hùng tự vẽ ra dự án với cái tên mỹ miều “Dự án Green Oasis Villas” để rao bán rầm rộ các thửa đất của ông trên mạng...

Việc UBND huyện Lương Sơn và các xã sẽ phải kiểm điểm và xử lý trách nhiệm liên quan đến việc buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến hàng loạt sai phạm trên địa bàn huyện như thế nào. Dư luận đang chờ câu trả lời thỏa đáng từ huyện Lương Sơn cũng như ngành chức năng tỉnh Hòa Bình.    

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết