Top

Bồi thường 10 tỷ đồng/căn hộ cũ vẫn chê... ít

Cập nhật 07/06/2008 16:00

Đây là mức giá đền bù cao nhất từ trước đến nay ở TPHCM để bồi thường thuộc khu chung cư Eden và dù chưa có bảng tính chi tiết cho từng hộ dân nhưng không ít người vẫn chê là thấp!?

UBND TPHCM vừa đồng ý  tờ trình của Sở Tài chính TPHCM về việc tính đơn giá đất ở để bồi thường thuộc khu chung cư Eden (nằm trong tứ giác Đồng Khởi - Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn Q1, TPHCM) với giá từ 51,9 triệu đến 370 triệu đồng/m2!

Ông L. - Một chủ nhà có căn hộ tại tầng trệt khu chung cư Eden phía đường Nguyễn Huệ cho rằng giá bồi thường 370 triệu/ m2 đất là “hơi ít”. Theo ông này, giá trên chỉ tương đương 20 lượng vàng trong khi các khu vực lân cận có vị trí tương tự cũng 30 lượng trở lên.

Tuy nhiên, đó là giá của những căn nhà riêng lẻ còn căn hộ của ông L. nằm trong chung cư quá cũ. Bà G. - chủ một căn hộ lầu 1 phía đường Đồng Khởi đang rao bán căn hộ 62m2 của mình với giá 140 triệu đồng/m2 cũng tỏ vẻ không hài lòng khi nghe tin căn hộ của ông được đền khoảng 110-120 triệu đồng/m2.

Với mức giá trên thì nhiều căn hộ khoảng 60 - 70m2 tại đây sẽ được đền bù xấp xỉ 10 tỷ đồng, các căn hộ rẻ nhất cũng trên 3 tỷ đồng, chưa kể có thể có các khoản hỗ trợ khác.

Theo giới buôn bán địa ốc thì dù vị trí của chung cư Eden khá đẹp nhưng đang xuống cấp và có thời điểm đưọc ví là “ổ chuột cao tầng” thì đơn giá trên là hợp lý. Cao ốc căn hộ Resident đang được xây dựng cách Eden hơn 100m hiện cũng chỉ rao bán với giá khoảng 80 triệu/m2, khu căn hộ được xem là cao giá nhất và sắp hoàn thành như Sailing Tower cũng chỉ 90 triệu/m2.

Nhưng GĐ một CTy địa ốc cho rằng: “Các hộ dân đang nắm đằng chuôi vì hầu hết đã có sổ hồng, vị trí lại có một không hai, họ biết chậm giải tỏa ngày nào là chủ đầu tư khó khăn ngày đó”.

Lý do khác mà nhiều hộ dân ở đây chưa hài lòng là họ so sánh việc cuối năm 2007, người dân tại khu chung cư 53-55 Bà Huyện Thanh Quan (BHTQ) ở quận 3 được Cty Phú Hưng Gia bồi thường cả chục tỷ/căn hộ, tuy đó chỉ là giá cao nhất mà dân ở chung cư 53-55 BHTQ nhận được.

Cách đây 3 tháng, không ít người đã rao bán căn hộ ở chung cư Eden với giá 200 triệu/m2 trở lên với khẳng định “chủ đầu tư sẽ đền bù ít nhất 250 triệu/m2”! Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến họ chê ít với đơn giá trên.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đơn giá, bảng chiết tính bồi thường cụ thể cho từng căn hộ và mọi phỏng đoán về số tiền mình nhận được của các hộ dân ở đây vẫn khá “mù mờ”. Nhiều gia đình tại đây cho biết họ đã nghe và biết rõ trước sau gì cũng giải tỏa và vướng mắc lớn nhất là “thuận mua vừa bán”.

Khu chung cư Eden nằm trong dự án của Vincom (cùng với khu đất 66-68-70 Lê Thánh Tôn Q1) được xem là “khúc xương” do chỉ có khoảng 8.800 m2  nhưng có đến 210 hộ dân và 15 cơ quan bị giải tỏa, thu hồi đất. Trước Vincom, nhiều chủ đầu tư đã rút lui khi UBND TPHCM yêu cầu khu này bị hạn chế chiều cao chỉ 6 tầng, hệ số sử dụng đất không cao cũng như giá đền bù quá lớn.

Theo Tiền Phong