Top

Bỏ tự thỏa thuận đền bù, người dân có bị thiệt thòi?

Cập nhật 06/05/2008 08:00

Bên lề hội nghị, báo giới đã phỏng vấn Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên về những vấn đề "nóng" mà Bộ TN-MT đã đưa vào dự thảo sửa đổi Luật Đất đai diễn ra sáng ngày 05/5.

* Bộ trưởng có cho rằng người dân bị giải tỏa sẽ bị thiệt thòi nếu bỏ cơ chế tự thỏa thuận đền bù khi thực hiện các dự án có mục đích phát triển kinh tế?

Trong dự thảo, chúng tôi có đưa ra 2 phương án về vấn đề này để thảo luận, lấy ý kiến mọi ngành, mọi giới. Một là giữ lại cơ chế thỏa thuận đền bù và hai là bỏ cơ chế này để các trung tâm khai thác và phát triển quỹ đất đứng ra đền bù, tổ chức đấu giá đất sạch và thu tiền chênh lệch nộp vào ngân sách phát triển hạ tầng.

Tất nhiên là khi áp giá đền bù phải sát với giá thị trường và một phần kinh phí chênh lệch thu được sẽ phải đầu tư trở lại cho người dân bị giải tỏa như hạ tầng giao thông, điện nước, các công trình phúc lợi công cộng, lo công ăn việc làm cho người bị giải tỏa. Riêng ý kiến cá nhân, tôi vẫn chủ trương bỏ cơ chế thỏa thuận đền bù, vì rất ít doanh nghiệp khi thỏa thuận đền bù xong mà lo cho người dân các vấn đề "hậu giải tỏa" như đã kể trên. Tôi cũng khẳng định là sau khi áp dụng Luật Đất đai sửa đổi lần này, phải có nhà tái định cư cho dân đàng hoàng mới được thu hồi đất.

* Bộ trưởng có đề cập đến vấn đề bảo vệ đất trồng lúa để đảm bảo an ninh lương thực. Cụ thể kế hoạch đó là gì?

Mới đây, tôi đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) để rà soát lại quỹ đất nông nghiệp và đề nghị Bộ NN-PTNT tính toán quỹ đất nông nghiệp cần giữ lại để có kế hoạch cho chương trình này. Tổng diện tích đất nông nghiệp cần phải giữ lại ít nhất phải 3,7 triệu ha mới có thể đảm bảo lương thực về lâu dài cho quốc gia. Sắp tới đây, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ NN-PTNT để vạch chỉ giới đỏ khu vực đất nông nghiệp nào cần phải giữ lại, giữ lại bao nhiêu. Phải chi tiết đến từng xã, từng huyện để có con số thống kê đầy đủ và để quản lý chặt quỹ đất này. Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng sẽ vạch chỉ giới đỏ đối với các loại đất rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng để có kế hoạch bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo Thanh Niên