Top

Biệt thự cho thuê... 3 triệu đồng

Cập nhật 26/10/2021 11:40

"Giá cho thuê biệt thự này 3 triệu đồng cả căn, ở bao nhiêu người cũng được. Khi nào dọn đến thì gọi tôi trước 1 ngày. Điện, nước, an ninh, tạm trú... tôi lo từ A - Z", người phụ nữ quả quyết và nói thêm còn muốn mua căn ấy thì giá... 30 tỉ.

Khu biệt thự bỏ hoang hơn 10 năm ở khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) - Ảnh: VŨ TUẤN

Chị Trần Thị Thanh (xin được đổi tên) hớt hải chạy về căn biệt thự đang xây dở ở khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) để gặp khách:

"Em muốn xem nhà à? Có bao nhiêu người?". Khách chưa kịp trả lời, người phụ nữ này kéo vào gian nhà bày ngổn ngang bình nước, bàn ghế: "Đây, cơ bản căn biệt thự nào cũng giống thế, ba tầng, rất nhiều phòng. Giá chung ở đây là 3 triệu mỗi tháng" - chị ta quả quyết.

"Cò" cho thuê biệt thự siêu rẻ

Trong căn biệt thự mới xong phần thô, gian mặt tiền ngăn cách với gian trong bằng ván ép. Đây là gian nhà chị Thanh đã thuê lại hơn 2 năm mở bán tạp hóa. Mới tạm hết giãn cách, "cửa hàng" bán chạy nhất nước lọc, thuốc lá và mì gói.

Toàn bộ khu biệt thự bỏ hoang ở khu An Khánh (Hoài Đức) được chị Thanh và một người khác đứng ra "bao" cho thuê. Những căn biệt thự triệu đô to như tòa lâu đài mới chỉ xây xong phần thô, rêu mốc, cây cỏ mọc um tùm được cho thuê với giá khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng.

"15 người à? - ông Thọ, người cho thuê biệt thự ở Nam An Khánh, ngần ngừ rồi nói tiếp - Tôi nói thật với cậu là nhà thì còn nhưng hiện tại điện, nước tôi chưa đảm bảo được". Người đàn ông chừng hơn 60 tuổi dẫn chúng tôi ghé vào một căn biệt thự.

Gian mặt tiền tầng trệt cũng được dọn dẹp để mở quán nhỏ. Bàn ghế, đồ đạc xếp ngổn ngang trong góc. Trước giãn cách, đây là một quán bún rất đông khách vào buổi sáng. "Cư dân" trong "phố ma", biệt thự bỏ hoang đến đây rất đông.

Ông Thọ có nhà riêng ở phường Tương Mai (quận Hoàng Mai), ông về khu Nam An Khánh "làm thêm", quản lý mấy căn nhà cho thuê. Gần như ông sống ở đây với những người ở trọ. Cả dãy 3, 4 nhà biệt thự cho thuê đang dùng chung một đồng hồ điện của nhà ông Thọ. Nước sinh hoạt cũng chủ yếu lấy từ giếng khoan nhà ông ta.

"Đám cai các anh tôi còn lạ gì? Mới đầu thì chỉ chục thợ, hơn chục thợ, rồi mấy hôm nữa việc nhiều phải có đến mấy chục con người. Mà tôi nói thật, các anh thuê một nhà cho mấy chục người ở để còn đỡ tiền, chứ chỉ hơn chục người thì lỗ vốn à?" - ông chủ nhà tỏ ra thận trọng.
Bên trong biệt thự cho thuê lại với giá khoảng 3 triệu đồng ở khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) - Ảnh: VŨ TUẤN

Đi "săn" biệt thự hoang

Sau cơn mưa tầm tã, mặc kệ đống đồ đạc ngập nước nổi lềnh phềnh trong phòng trọ, Phạm Ngọc Tùng lấy xe máy chở cô vợ mới cưới đi tìm nhà trọ. Công ty của Tùng có trụ sở và nhà máy ở Thanh Hóa, khi mở thêm chi nhánh ở Hà Nội, Tùng gửi đứa con nhỏ ở với ông bà rồi đưa vợ ra Hà Nội.

Căn nhà trọ thứ hai của vợ chồng anh vẫn là căn nhà cấp 4, nằm sâu trong một con ngõ ở đường Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trời nắng thì nóng cong cả bìa mấy cuốn sổ. Trời mưa vừa dột, vừa thấm nước ở vách tường. Đến khi cả xóm bị ngập thì cả hai không chịu nổi, quyết dọn đi bằng được.

Hai vợ chồng nhằm những con đường nhỏ, bên cạnh quốc lộ 32 tìm nhà. Cứ chỗ nào có biển cho thuê là dừng lại hỏi thăm. Những căn phòng tương đối rộng dành cho hai vợ chồng và một trẻ nhỏ ở được giá không hề rẻ.

Ngược lại, giá cả trong sức chi trả của Tùng thì lụp xụp, nhếch nhác. Họ đi lạc vào một khu phố toàn nhà biệt thự liền kề đắt đỏ, to đùng bỏ hoang ở khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội). Biển bán nhà nhan nhản nhưng dãy phố cả trăm căn chỉ toàn lau lách, cỏ dại. Lác đác ít nhà có người ở và một vài cái biển cho thuê.

Chị Lê Thị Quý, vợ Tùng, mừng như tìm lại được đồ đã mất khi xem một căn liền kề đang sửa. Căn nhà của một dự án thuê lại những căn nhà bỏ hoang để cho thuê giá rẻ.

Vợ chồng Quý thuê được một căn phòng của dự án rộng hơn 30m2, có chỗ nấu ăn, nhà vệ sinh chung nhưng tiện lợi, sạch sẽ. Họ đón bé gái lên ở cùng, xin học mẫu giáo ở trường công, lại đón cả cô em gái đang là sinh viên đại học về. Cùng dãy phố, vài căn nhà hoang khác đang được sửa lại, ngăn thành nhiều phòng để cho thuê.

"Em nói thật với anh, chủ nhà người ta cho em thuê với giá rất rẻ, gần như cho không. Lúc mới bắt đầu em dồn sức làm luôn 60 căn, gần 50 phòng cho thuê. Đối thủ cạnh tranh hụt hơi, không theo kịp" - anh Vũ Đình Vinh, chủ dự án cải tạo nhà bỏ hoang cho thuê, tiết lộ.

Dịch vụ cho thuê nhà bỏ hoang

Anh Vũ Đình Vinh, 30 tuổi, đứng đầu một công ty kinh doanh mảng công nghệ. Ý tưởng cải tạo nhà bỏ hoang để cho thuê của Vinh là mảng tay trái. Cách làm của Vinh là đứng ra huy động vốn.

Anh có nhiều đối tác có nhiều vốn nhàn rỗi. Anh lên dự toán, có bộ phận sale, có quản lý, có bảo vệ... Nhà đầu tư bỏ vốn, Vinh quản lý, vận hành và thu một khoản phí. Lợi nhuận trả cho nhà đầu tư như cam kết.

Nơi Vinh nhắm đến là hai khu đô thị có nhiều nhà bỏ hoang bậc nhất Hà Nội là khu đô thị Vân Canh và khu đô thị Ledico (huyện Hoài Đức). Khách thuê chủ yếu là sinh viên các trường ĐH Công nghiệp Hà Nội và Cao đẳng FPT, ngoài ra là những công nhân, lao động thu nhập không cao lắm quanh khu vực.

Giá cho thuê mỗi phòng bình quân 1,5 - 2,5 triệu đồng. Dự án thuê bảo vệ, lắp camera an ninh. Điện, nước, Internet thu bằng giá giá nhà nước.

Vinh cho xây dựng chuỗi cửa hàng cung cấp nhu yếu phẩm, tạp hóa, thực phẩm sạch ngay trong "hệ sinh thái" nhà trọ của mình, lấy lợi nhuận từ các cửa hàng này để trả lương cho nhân viên an ninh.

Mấy tháng giãn cách, người ở trọ được giảm một nửa tiền phòng. Anh giám đốc trẻ bộc bạch sinh viên học online nhiều nên anh đang dồn sức cho một dự án sản xuất thiết bị truy vết COVID-19. Mảng cho thuê "biệt thự ma" của anh chuẩn bị bùng phát sau dịch, khi người lao động trở lại thành phố đông hơn.

"Tôi muốn làm việc tiếp với chính quyền thành phố để được thuê lại những căn ký túc xá, nhà ở công nhân bỏ hoang. Thực sự rất lãng phí, người lao động nghèo và sinh viên rất cần nhà trọ. Nhà ở xã hội rất đắt, họ không với tới được" - Vinh nói.

Khu nhà ở lãng phí mà anh giám đốc trẻ nhắc đến là khu nhà ở cho sinh viên ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Khu nhà được thiết kế cho hơn 10.000 sinh viên đến ở, nhưng thực tế chưa ở được bao nhiêu. Những tòa nhà cao tầng gần như bỏ không, vài tòa khác xây dựng dang dở.

Bao nhiêu khu biệt thự đắt đỏ ở Hà Nội đã trở thành "phố ma" hoang phế rồi, những khu nhà bình dân mà để không thì vô cùng lãng phí.

Sợ nhất là cháy

Theo ông Thọ, người có vài chục năm kinh nghiệm cho thuê nhà giá rẻ, bài học "xương máu" trong nghề chính là đường điện. Cháy nhà có rồi, chết cả người cũng có rồi vì đường điện quá tải. Ông kể vanh vách những vụ thiệt hại mà "đồng nghiệp" của ông phải gánh chịu.

Ngay khu đô thị Geleximco, chếch khu An Khánh phía bên kia đường, hai năm trước 4 căn liền kề bỏ hoang cho thuê rồi bị cháy. Lửa thiêu rụi một "nhà hàng", ba căn nhà bên cạnh cũng chịu thiệt hại nặng nề. Cùng năm ấy, khu liền kề ở Trung Văn cũng cháy, 1 người chết, 4 người bị thương... và nguồn cơn đều do đường điện quá tải.

Tiền cho thuê không đủ uống cà phê

"Những người dùng tiền ngân hàng đầu tư bất động sản gần như đã "sập" rồi. Các căn nhà bỏ hoang hiện tại của những người rất nhiều tiền. Khi họ mua giá cao, giờ không bán vì họ không cần tiền.

Em thuê lại 10 năm, 15 năm với giá rất rẻ nhưng họ vẫn vui. Họ chỉ cần có người đến ở cho nhà đỡ mốc, vài triệu mỗi tháng không đủ cho họ ăn sáng, uống cà phê" - anh Vũ Đình Vinh tâm sự.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ