Top

Công an điều tra sai phạm các vụ hiến đất mở đường để tách thửa ở TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng

Cập nhật 20/10/2021 14:55

Bằng hình thức xin hiến đất làm đường, các khu đất nông nghiệp bạt ngàn ở TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bỗng chốc trở thành “dự án bất động sản”. Công an sẽ điều tra sai phạm trong việc hiến đất làm đường để tách thửa.

Một đồi chè ở TP.Bảo Lộc bị san phẳng để phân lô bán nền.

Phân lô bán nền dưới hình thức hiến đất làm đường

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thời kỳ thanh tra từ năm 2018 đến năm 2020.

Về công tác quản lý, sử dụng đất, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định UBND TP.Bảo Lộc xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa phù hợp, chưa sát với tình hình địa phương.

Kế hoạch sử dụng đất của năm 2018 và năm 2019 trình UBND tỉnh phê duyệt, UBND TP.Bảo Lộc chưa tham mưu ban hành kèm theo danh mục các công trình, dự án cần giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất là chưa thực hiện đúng theo quy định.

Thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng như mở đường, dựng trụ điện để nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Lộc diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, trên các phương tiện truyền thông quảng cáo về “dự án bất động sản” nhưng thực chất là do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua. Thực tế, các dự án này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

“Hiện tượng này cũng được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, dẫn đến phát sinh dư luận không tốt về công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương. Tuy nhiên công tác chỉ đạo của UBND TP.Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời”, thông báo kết luận thanh tra nêu.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra một số trường hợp vi phạm như: Người sử dụng đất xin hiến đất làm đường nhưng có nơi còn làm hàng rào, nhà bảo vệ, bản chất của việc hiến đất là nhằm mục đích phân lô bán nền;

Người sử dụng không lập “văn bản tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định” mà chỉ lập “đơn xin hiến đất”, từ đó không xác định được bên nhận cho, không đúng thủ tục hồ sơ;

Về đối tượng, người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng vì mục đích chung nhưng các trường hợp “hiến đất” và tự mở đường, tách thửa ở TP.Bảo Lộc thời gian qua chủ yếu nhằm mục đích cá nhân, để đủ điều kiện tách thửa;

Việc tự ý xây dựng đường giao thông không tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục về xây dựng; công trình công cộng do người dân tự xây dựng không có hồ sơ thiết kế, nghiệm thu công trình;

Người dân tự xây dựng công trình giao thông trên đất nông nghiệp là không đúng quy định nhưng việc chấp nhận hồ sơ, căn cứ vào “đơn xin hiến đất” để ghi nhận hiện trạng (đường giao thông) vào hồ sơ địa chính đã gián tiếp ghi nhận công trình vi phạm;

Các công trình giao thông có kết cấu bê tông nhựa, bê tông xi măng được xây dựng trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích…

Chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra

Qua kiểm tra, việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn P.Lộc Phát và xã ĐamB’ri, TP.Bảo Lộc đều không có cấp giấy phép xây dựng, không được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; các chủ đầu tư không thông báo thời gian khởi công; chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đấu nối vào đường chính.

Tại thời điểm thanh tra, toàn bộ diện tích đất các cá nhân hiến đất làm đường (đã hình thành các con đường) chưa được chính quyền địa phương “nhận hiến”.

Việc hình thành các tuyến đường không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất này đã gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất, tiềm ẩn nguy cơ hình thành những khu dân cư mới không đúng quy hoạch. Bởi hiện nay diện tích đất này đang được rao bán dưới hình thức “dự án bất động sản” nhằm lừa đảo người mua.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đánh giá, để xảy ra những vi phạm nói trên là bởi UBND TP.Bảo Lộc có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai, quản lý hoạt động xây dựng hạ tầng nhằm tách thửa đất của một số cá nhân trên địa bàn.

Các đơn vị liên quan khác như Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Bảo Lộc, Phòng Quản lý đô thị TP.Bảo Lộc, UBND P.Lộc Phát, UBND xã ĐamB’ri chưa làm tốt chức năng, nhiệm vụ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công.

Từ kiến nghị của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất các nội dung kết luận. Trong đó, giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo Sở Xây dựng, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc theo lĩnh vực phụ trách qua các thời kỳ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý các cơ quan, cá nhân liên quan đến sai phạm trong việc hiến đất làm đường để tách thửa.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet