Top

Giao dịch biệt thự, liền kề tại Hà Nội "buồn" nhất trong 5 năm, giá ra sao?

Cập nhật 15/10/2021 14:59

Sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến lượng giao dịch biệt thự liền kề sụt giảm mạnh

Sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến lượng giao dịch biệt thự liền kề sụt giảm mạnh (ảnh: N.M).

Tỷ lệ hấp thụ xuống thấp nhất trong 5 năm

Mặc dù đã có những hoạt động khá tốt trong 6 tháng đầu năm, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 và các quy định về giãn cách xã hội toàn thành phố suốt hai tháng của quý III đã ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội.

Cụ thể theo Savills, tỷ lệ hấp thụ của thị trường này tại Hà Nội trong quý III chỉ đạt 19% cả quý, giảm 36 điểm % theo quý là 6 điểm % theo năm. Đồng thời, tỷ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới cũng chỉ đạt 14%.

Khối lượng giao dịch trong cả quý chỉ đạt 210 lượt, giảm 1% theo quý và 54% theo năm. Trong đó, giao dịch đối với phân khúc nhà liền kề và nhà phố chiếm 74%. Quận Hoàng Mai có lượng giao dịch lớn nhất, chiếm 28% tổng số lượng, theo sau đó là Đông Anh với 27%.

Ngoài ra, các dự án với giá chào bán cao có lượng giao dịch khá hạn chế: Các căn có giá sơ cấp dưới 5.000 USD/m2 (115 triệu đồng) chiếm 51% lượng giao dịch, các căn có giá từ 5.000 USD/m2 chiếm 31%, và các căn khoảng giá trên 7.500 USD/m2 (172 triệu đồng) chỉ chiếm 18% tổng số giao dịch.

Đáng chú ý, nguồn cung mới đạt 225 căn, giảm 75% theo quý và 47% theo năm, với một dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 3 dự án đang bán. Nguồn cung sơ cấp đạt 1.088 căn, giảm 44% theo quý và 40% theo năm; trong đó, Đông Anh chiếm 20% thị phần và Hoài Đức theo sau là 15%. Hoàng Mai là quận có nguồn cung lớn nhất trong quý này, chiếm 32% nguồn cung sơ cấp và 84% nguồn cung mới.

Sau chuỗi quý liên tiếp dẫn đầu thị trường biệt thự, liền kề kể từ quý IV/2019, khu vực phía Tây trong quý vừa qua đã mất vị trí dẫn đầu do nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, khu vực này cũng được dự báo sẽ trở lại mạnh mẽ trong quý tới cũng như trong năm 2022 với nhiều nguồn cung nhất.

Cũng theo báo cáo, nguồn cung mới hạn chế đến từ các hoạt động mở bán bị trì hoãn và vấn đề pháp lý của một số dự án chưa được giải quyết. Hơn 300 dự án "treo" rải rác khắp các địa bàn quận, huyện của Hà Nội. Chính quyền đang nhanh chóng tìm các giải pháp cũng như hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc để sớm đưa dự án vào khai thác hoặc kiên quyết thu hồi đất không đưa vào sử dụng.

Giá không thay đổi

Về mặt bằng giá, chuyên gia cho biết mặc dù hầu hết các chủ đầu tư đều không thay đổi bảng giá, giá sơ cấp trung bình vẫn tăng đáng kể do không có nguồn cung mới cùng giá chào bán thấp tại các quận/huyện nằm ngoài trung tâm.

Giá sơ cấp trung bình nhà liền kề đạt 5.541 USD/m2 (127 triệu đồng), tăng 7% theo quý và 20% theo năm; giá nhà phố đạt mức 9.193 USD/m2(211 triệu đồng) tăng 13% theo quý và 38% theo năm. Song, giá sơ cấp biệt thự giảm nhẹ 1% theo quý và 2% theo năm, đạt 4.853 USD/m2 (111,6 triệu đồng).

"Thị trường đồng thời ghi nhận tồn kho giá cao, giá trung bình của các căn đã bán thấp hơn khoảng 15% so với giá trung bình của hàng tồn kho. Sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh", chuyên gia công ty nghiên cứu thị trường trên cho hay.

Trong thời gian vừa qua, giãn cách xã hội đã hạn chế hầu hết các hoạt động, bao gồm cả hoạt động xây dựng, việc trì hoãn thi công đã khiến một số dự án phải lùi thời gian ra mắt đến năm 2022. Tuy nhiên theo Savills, tín hiệu đáng mừng là kể từ 21/9, các công trình xây dựng đã được phép hoạt động trở lại.

Từ nay tới cuối năm, dự kiến thị trường Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 650 căn từ sáu dự án, chủ yếu ở huyện Hoài Đức và quận Từ Liêm. Ngoài ra, khoảng 4.000 căn sẽ được tung bán vào năm 2022, với khu vực phía Tây chiếm 65% thị phần.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills cho biết: "Đối với thị trường nhà ở thấp tầng tại Hà Nội trong quý cuối năm, nguồn cung cùng lượng giao dịch dự kiến sẽ được hồi phục. Trong khi đó, giá bán dự kiến không có nhiều sự thay đổi do thị trường cũng đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian đầu năm".

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, sau một quý gián đoạn bởi giãn cách xã hội, thị trường biệt thự/liền kề tại Hà Nội dự kiến sẽ nhanh chóng hồi phục nhờ nguồn cầu mạnh mẽ và nguồn cung lớn trong tương lai. Đặc biệt, lãi suất tiết kiệm giảm, lượng tiền gửi ngân hàng thấp kỷ lục cùng lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây được cho là một phần nguyên nhân khiến dòng tiền chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác trong đó có bất động sản.

"Một số dự án còn đưa ra ưu đãi với các gói vay 0% trong một khoảng thời gian nhất định, đây là cơ hội đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở. Việc giảm lãi suất vay cũng là cơ hội để kích thích thị trường, cho phép nhiều người dân có thể có cơ hội mua và sở hữu nhà hơn. Bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư được lựa chọn, tuy nhiên người mua cần cân nhắc phân khúc đầu tư cũng như vị trí bất động sản phù hợp với khả năng tài chính của mình, không nên đầu tư kiểu đánh cược", ông Matthew Powell cho hay.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí