Top

Biến Đài khí tượng Nam Bộ thành… cao ốc thương mại?

Cập nhật 12/05/2008 10:00

Dưới danh nghĩa “hợp tác đầu tư”, khoảng 7.000m2 “đất vàng” tại trung tâm quận 1, TP.HCM đang có nguy cơ bị tư nhân “thâu tóm” làm cao ốc thương mại trong thời gian 50 năm…

Từ vụ “tranh mua” giá cao khu tập thể…


Khu nhà tập thể 19B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 thuộc sự quản lý của Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ (diện tích 2.748m2) hiện có 42 hộ là cán bộ, công nhân viên đang sử dụng.

Đầu tháng 10/2007, UBND TP ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước và cho phép các hộ dân được ký hợp đồng thuê nhà hoặc mua lại nhà theo Nghị định 61/CP.

Cũng trong tháng 10/2007, 35 hộ dân (thông qua người đại diện là ông Nguyễn Quốc Kỳ) quyết định bán nhà đang thuê cho một nhà đầu tư là ông Nguyễn Huy Bảo với giá 20 nghìn lượng vàng SJC, bên mua trả trước 50% giá trị căn nhà. Trong hợp đồng nói rõ bên mua sẽ thay mặt bên bán liên hệ với cơ quan chức năng để làm các thủ tục pháp lý cần thiết (xác lập chủ quyền bên bán và chuyển tên sang bên mua).

Cẩn thận hơn, ông Nguyễn Huy Bảo đã ký hợp đồng mua bán riêng với từng hộ và có ra công chứng. Tiếp đó, để chứng minh mục đích đầu tư, tháng 12/2007 ông Bảo thành lập Công ty Đầu tư xây dựng thương mại Huy Bảo và trình hồ sơ xin xây dựng dự án khu thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ tại số 15,17,19B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Ngày 26/1/2008, UBND TP.HCM có văn bản thuận chủ trương, giao Chủ tịch UBND quận 1 chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng xem xét dự án trên.

Những tưởng thoả thuận mua bán giữa người dân và công ty đang “xuôi chèo mát mái” (chỉ chờ xác lập quyền làm chủ khu đất của Công ty Huy Bảo là triển khai dự án) thì bất ngờ đầu năm 2008, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng - Đầu tư Suối Ngọc xuất hiện, gửi thư ngỏ tới các hộ dân trong khu tập thể “thông báo” việc đã xin UBND TP làm dự án trên khu đất 19B Nguyễn Thị Minh Khai!?



Công ty Suối Ngọc sau khi "tranh mua" với Công ty Huy Bảo đã dán
giấy "Nhà do Công ty Suối Ngọc quản lý" để khẳng định "chủ quyền"!


Tiếp đó, sau thời gian “vận động”, Công ty Suối Ngọc đã “thâu tóm” được nhiều hộ dân và thuyết phục họ đồng ý phá hợp đồng đã ký với Công ty Huy Bảo.

Điều gì khiến nhiều hộ dân “bất tín”, dù hợp đồng đặt cọc ký với Công ty Huy Bảo ràng buộc khá chặt chẽ (nếu hộ nào không bán cho ông Bảo thì phải bồi thường gấp 2 lần cho 42 hộ dân toàn khu vực, tương đương khoảng 40.000 lượng vàng)? Và điều gì khiến Công ty Suối Ngọc quyết tâm “thâu tóm” khu đất 19B Nguyễn Thị Minh Khai dù là “người đến sau”?

Theo giải thích của ông Nguyễn Huy Bảo: “Sở dĩ người dân phá hợp đồng là do Công ty Suối Ngọc trả giá cao hơn chúng tôi. Bên cạnh đó họ ký với các hộ dân “hợp đồng giải quyết đặt cọc”.

Theo hợp đồng này, Công ty Suối Ngọc sẽ chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả về khoản tiền đặt cọc mà người dân đã nhận của Công ty Huy Bảo, bên mua chỉ giữ lại của bên bán một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt cọc. Đổi lại, các hộ dân phải bán căn hộ cho Công ty Suối Ngọc theo giá thỏa thuận và giao nhà theo đúng hiện trạng đang sử dụng”.

Ông Bảo nói: “Việc làm này rõ ràng là sai luật. Chúng tôi đang gặp để thương lượng lại với các hộ dân. Trường hợp xấu, vụ việc sẽ được đưa ra toà nhờ phân xử”

… Đến “âm ưu” thâu tóm công sở Nhà nước

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, sở dĩ Công ty Suối Ngọc quyết tâm mua khu nhà tập thể 19B Nguyễn Thị Minh Khai vì trước đó (tháng 12/2007) công ty này đã có “thư đề nghị” gửi Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ và Giám đốc Phân viện khí tượng thuỷ văn và Môi trường phía Nam trình bày “kế hoạch” xây dựng một “Khu liên hợp cao ốc” nhằm tạo vẻ mỹ quan cho khu vực và khai thác khu đất hiệu quả...

Nội dung thư đề nghị cho biết: do Suối Ngọc là chủ đầu tư Khu liên hợp cao ốc văn phòng - Trung tâm thương mại Suối Ngọc tại số 19B Nguyễn Thị Minh Khai (khu đất mà công ty này đang “tranh mua” với Công ty Huy Bảo - P.V) nên đề nghị “cho phép chúng tôi kết hợp với quý cơ quan chỉnh trang xây dựng lại toàn khu đất mà quý cơ quan đang sử dụng theo hình thức BOT 50 (năm mươi). Công ty chúng tôi sẽ xây dựng một Khu cao ốc văn phòng - Trung tâm thương mại tại khu đất trên, khu đất nối liền với dự án Khu liên hợp cao ốc văn phòng - Trung tâm thương mại Suối Ngọc… để thành một Khu liên hợp cao ốc phù hợp với kiến trúc chung của khu vực…”



"Thư đề nghị" hợp tác của Công ty Suối Ngọc và "Tờ trình" xin chủ trương
"hợp tác đầu tư" của lãnh đạo Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ.


Cùng với đề nghị “hợp tác”, Suối Ngọc cho biết sẽ giao lại phần diện tích khoảng 12.000m2 cho hai đơn vị này sử dụng; thuê mặt bằng làm trụ sở tạm cho hai cơ quan trên trong thời gian xây dựng công trình… và cam kết sẽ giao lại toàn bộ diện tích khu đất cho hai đơn vị sử dụng sau thời hạn 50 năm.

“Hưởng ứng” kế hoạch của Công ty Suối Ngọc, ngày 31/12/2007 ông Phạm Văn Đức - Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ đã có tờ trình số 70/TT- ĐNB gửi cấp trên là Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia trình bày lại “dự án” trên và cho rằng: “Nếu thực hiện đồ án trên, toàn bộ khuôn viên đất của Đài sẽ khang trang và đẹp hơn. Các phòng được thiết kế lại theo mô hình văn phòng hiện đại, đồng thời còn dư diện tích để Bộ sắp xếp cho các đơn vị khác…”

Còn Phân viện khí tượng thuỷ văn và Môi trường phía Nam cũng có công văn số 60 ngày 31/12/2007 (cùng ngày gửi với công văn của Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ - P.V) gửi Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thuỷ văn và Môi trường để xin “chỉ đạo” về khả năng hợp tác với Công ty Suối Ngọc..

Trước hết phải khẳng định, khu đất của hai đơn vị trên có vị trí cực đẹp (ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Mạc Đĩnh Chi) ngay tại trung tâm quận 1, được ví là “khu đất vàng” và nếu đấu giá, giao đất cho nhà đầu tư (trong thời gian 50 năm) như cách mà TP.HCM vẫn làm, trị giá khu đất này có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng.



Toà nhà đồ sộ của Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ có thể bị
tháo dỡ để làm Khu liên hợp cao ốc do Công ty Suối Ngọc đề xuất?


Như vậy, lấy cớ liên thông với khu đất 19B Nguyễn Thị Minh Khai (hiện đang “tranh mua” với Công ty Huy Bảo) Công ty Suối Ngọc đã đi một nước cờ “cao tay” là đề nghị hợp tác với hai cơ quan nhà nước để được sử dụng diện tích khoảng 7.000m2 đất công trong thời hạn 50 năm mà chỉ mất số tiền ít hơn rất nhiều nếu thực hiện theo phương thức đấu giá?

Và trường hợp nếu phương án “hợp tác kinh doanh” được chấp thuận, trụ sở khang trang, cao tầng vừa được xây dựng của Đài khí tượng thuỷ văn Nam bộ và Phân viện khí tượng thuỷ văn và Môi trường phía Nam sẽ phải tháo dỡ để làm…cao ốc thương mại? Đây sẽ là sự lãng phí ghê gớm nếu “phương án” này trở thành hiện thực!

Ngoài ra, cũng cần xem xét lại việc Công ty Suối Ngọc có phải là chủ đầu tư thực sự của dự án Khu liên hợp cao ốc văn phòng - Trung tâm thương mại tại số 19B Nguyễn Thị Minh Khai hay không? Bởi theo lời một quan chức UBND TP “Rất khó có chuyện một khu đất được UBND TP giao cho hai chủ đầu tư làm dự án” . Đó là chưa xét, ở đây Công ty Huy Bảo đã là người đến trước…!?”.

Ngày 9/5, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 61/2008/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Trong đó, vi phạm các quy định về Giấy phép hoạt động khí tượng thủy văn, khai thác và bảo vệ công trình, phương tiện đo chuyên ngành khí tượng thủy văn và về cung cấp, sử dụng tư liệu lưu trữ khí tượng thủy văn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặt phạt tiền với mức tối đa 30 triệu đồng.


Theo VietNamNet