Cựu Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho rằng thành phố đang có cấu trúc đô thị không bình thường, nhiều khu vực không đủ tiêu chuẩn về hạ tầng đô thị.
Trao đổi với Zing.vn, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, nói rằng có quá nhiều sức ép tạo nên “bi kịch đô thị” như hiện nay.
Chưa đánh giá đúng tác động của cao ốc lên giao thông
* Tình trạng các con đường ở TP.HCM gánh quá nhiều cao ốc đang tạo áp lực không nhỏ cho giao thông. Là người có kinh nghiệm với quy hoạch tổng thể, ông cho biết tình trạng này xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Có lẽ nguyên nhân dễ thấy là việc chưa đánh giá đúng tác động môi trường của các dự án cao ốc lên giao thông ở một số trục đường.
Ngoài ra, có thể do cấp thẩm quyền chịu một áp lực nào đó nên đã cấp phép như vậy.
TS Võ Kim Cương. Ảnh: Phước Tuần.
|
Thành phố chúng ta đang có cấu trúc đô thị không bình thường, nhiều khu vực không đủ tiêu chuẩn về hạ tầng. Các khu vực này tạo thành một vành đai bao quanh khu trung tâm. TS Võ Kim Cương |
Họ ít khi xem xét kỹ về hệ thống hạ tầng đã được xây dựng theo quy hoạch đó hay chưa, cũng như thực tế khi đi vào sử dụng công trình đó tác động lên hệ thống hạ tầng hiện có như thế nào.
Rõ ràng đây là một thiếu sót nghiêm trọng.
Thành phố chịu áp lực quá lớn từ nhu cầu phát triển
* Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp được dời khỏi khu vực trung tâm thì nhanh chóng nhồi thêm nhà cao tầng, làm tăng mật độ đô thị. Ông có suy nghĩ gì khi tình trạng này đang trở nên phổ biến?
- Đây là một việc đáng tiếc cho môi trường và tương lai của thành phố. Tôi nghĩ những người quản lý về kiến trúc - quy hoạch không ai muốn như vậy.
Thành phố chúng ta đang có cấu trúc đô thị không bình thường, nhiều khu vực không đủ tiêu chuẩn về hạ tầng đô thị. Các khu vực này tạo thành một vành đai bao quanh khu trung tâm thành phố.
Lẽ ra phải dùng quỹ đất có được khi di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi các khu dân cư để cải thiện cấu trúc thành phố, như bổ sung mảng xanh, công trình dịch vụ xã hội, hoặc mở các đường đối ngoại xuyên qua vành đai thiếu quy hoạch này.
Đáng tiếc là thành phố đã chịu áp lực quá lớn từ nhu cầu phát triển kinh tế trước mắt.
* Nếu đặt giả thiết hạ tầng giao thông đáp ứng được, thì các hạ tầng xã hội khác như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí... có theo kịp hay không?
- Hạ tầng giao thông do đặc tính hệ thống cần được bảo đảm trước. Các khu vực phát triển không có quy hoạch đều thiếu hạ tầng xã hội, nhưng dù sao vẫn dễ khắc phục hơn so với hạ tầng giao thông.
Cao ốc được cấp phép liên tục đang gây sức ép lớn cho giao thông ở đường Phổ Quang. Ảnh: Lê Quân.
|
Những trường hợp xin điều chỉnh khác quy hoạch được duyệt phải do cộng đồng dân cư liên quan đồng ý hoặc phải có quyết định của tòa án. TS Võ Kim Cương |
- Thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng mặc dù đã rõ ràng hơn trước nhưng vẫn còn nhiêu khê. Thủ tục này không phải do chính quyền đô thị tự đặt ra, mà do hệ thống pháp luật sinh ra.
Lâu nay dư luận xã hội cũng như Nhà nước đều thấy thủ tục hành chính rườm rà, quá nhiều tầng nấc, mà trách nhiệm không minh bạch là rào cản lớn của sự phát triển.
Còn về sự méo mó của đô thị có thể còn do những nguyên nhân khác lớn hơn.
Cụ thể, sự méo mó ấy chủ yếu do đô thị phát triển tự phát trong thời kỳ chiến tranh kéo dài, và việc quản lý yếu kém của hệ thống chính quyền từ sau chiến tranh (từ vĩ mô tới vi mô), chứ không chỉ do dây chuyền hành chính như hiện nay.
Ở các nước, người ta không quản lý xây dựng theo dân số mà theo năng lực của hệ thống hạ tầng, cũng không ràng buộc sự phát triển bằng kế hoạch sử dụng đất…
Một trong những lý do khiến đô thị TP.HCM "chật hẹp" như hiện nay chính là sức ép quá lớn từ nhu cầu phát triển. Ảnh: Lê Quân.
|
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: