Theo kế hoạch, trong quý I-2019 sẽ bắt đầu dời một số tuyến xe khách ra Bến xe Miền Đông mới nhưng theo các chuyên gia giao thông đây là việc không hề đơn giản…
Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) vừa cho biết dự kiến nhà ga hành khách của Bến xe Miền Đông mới (quận 9) sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2018 và sẽ đưa vào khai thác từ quý I-2019. Bước đầu sẽ di dời một tuyến xe khách từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại từ bến xe hiện hữu ra bến mới. Thông tin trên đang gây băn khoăn, lo ngại cho các hãng xe và lúng túng từ cơ quan tổ chức giao thông vận tải.
Các hãng xe phải “chạy”
Theo ông Nguyễn Cao Phú, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, hiện tại bến cũ (tại quận Bình Thạnh) có 32/160 tuyến xe khách đi các tỉnh phía Bắc (tính từ Huế trở ra và có cự ly từ trên 1.000 km). Đây là những tuyến xe đầu tiên sẽ phải di dời ra bến mới từ năm 2019.
Ông Phú cho biết theo quy định hiện hành, để đưa bến mới vào hoạt động và do quy mô Bến xe Miền Đông mới là bến tầm cỡ quốc gia nên trước nhất phải có thủ tục công bố bến mới (chứ không chỉ là thay thế tên bến cũ-mới) do Bộ GTVT thực hiện. Đây là thủ tục rất nhiêu khê, phức tạp… Vì lẽ các chuyên gia của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, của Bộ GTVT phải vào thị sát, kiểm tra toàn bộ diện tích xây dựng bến mới có đủ chuẩn quy định, các hạng mục an toàn cháy nổ, tỉ lệ đất dành cho cây xanh có đủ hay không, các phân khu chức năng được xây dựng như thế nào, kết nối ra sao… Sau khi thị sát, kiểm tra, nếu đáp ứng được các vấn đề trên thì mới công bố bến.
“Do Bến xe Miền Đông mới không chỉ là bến liên tỉnh quốc gia mà trong tương lai còn là bến quốc tế dành cho các loại xe khách liên vận Việt Nam - Lào - Campuchia hoặc cả của Thái Lan nên việc thị sát, kiểm tra, công nhận, công bố bến phải thực hiện chặt chẽ, mất thời gian 4-6 tháng” - một quan chức Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Đối với các hãng xe khách, trước khi dời ra bến mới cách bến cũ 20 km thì hãng phải làm phương án lộ trình chạy xe mới để thỏa điều kiện thay đổi, điều chỉnh tuyến. Ông Lý Văn Thông, Giám đốc HTX Trung Nam, cho biết HTX đã hoạt động hơn 40 năm ở Bến xe Miền Đông và hiện có 5/25 tuyến xe chạy ra phía Bắc. Do các tuyến đều có cự ly trên 1.000 km nên sắp tới dời chuyển ra bến mới thì HTX phải lập phương án kinh doanh mới, lộ trình chạy xe, đăng ký số đầu xe khai thác… để trình ra Bộ GTVT. “Nói chung coi như là HTX phải làm các thủ tục để được công nhận chạy xe trên tuyến mới (dù chỉ cách tuyến cũ 20 km) và đây không phải là việc đơn giản” - ông Thông nói.
Một góc công trình Bến xe Miền Đông mới đang được xây dựng. Ảnh: LƯU ĐỨC
|
Đề cập đến các khó khăn trong việc di dời Bến xe Miền Đông, chiều 24-9, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng (Sở GTVT TP), cho biết hiện vẫn chưa có phương án tổ chức giao thông, phân luồng tại khu vực trước và xung quanh Bến xe Miền Đông mới để phục vụ cho bến này hoạt động an toàn, tiện lợi cho dân đi lại. “Dự kiến thời gian tới Sở GTVT, UBND TP sẽ có cuộc họp bàn về tổ chức giao thông tại đây” - ông Đường cho hay.
Các tuyến xe buýt chưa mặn mà
Bến mới với nhiều dịch vụ tiện ích
Samco vừa thực hiện nghi thức cất nóc nhà ga hành khách chính của dự án Bến xe Miền Đông mới, tọa lạc tại phường Long Bình, quận 9. Theo đó, khối nhà ga chính gồm hai tầng hầm, bốn tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 60.000 m2. Đến nay khu vực dành cho xe buýt rộng hơn 2.000 m2 với năng lực lưu đậu, thông qua cho hơn 100 xe đi đến, đón trả khách đã xong toàn bộ phần hạ tầng và những ngày tới sẽ thi công các hạng mục kỹ thuật phía trên. Khu vực phía sau nhà ga chính dành cho xe vào đón trả khách, khu xe chờ, đậu qua đêm cũng đã xong phần nền hạ, các công trình phụ trợ...
Bến xe Miền Đông mới sẽ được vận hành theo mô hình được nghiên cứu, tham khảo từ các bến xe hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản,… kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý. Cụ thể là áp dụng các phần mềm quản lý liên kết bao gồm phần mềm quản lý xe ra vào bến (kết nối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam) hoàn toàn tự động bằng thẻ, phần mềm tài chính (kết nối với Tổng Công ty Samco), phần mềm bán vé trực tuyến, phần mềm quản lý nhân sự và phần mềm văn phòng điện tử...
Bến xe Miền Đông mới dự kiến sử dụng cài đặt tiện ích (app) trên điện thoại di động thông minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ của bến xe (bao gồm tìm tuyến xe, giờ khởi hành, số chuyến, giá vé, đặt mua vé, đặt chỗ…).
Được biết dự án Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp, bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha (rộng gấp ba lần so với Bến xe Miền Đông hiện hữu), trong đó diện tích ở TP.HCM là 12,3 ha, phần còn lại thuộc Bình Dương.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: