Top

Bát nháo môi giới nhà đất

Cập nhật 18/05/2019 14:00

Cả nước hiện có trên 160.000 người hành nghề môi giới bất động sản nhưng chỉ 40.000 người có chứng chỉ hành nghề

Ngày 15-5, tại buổi họp báo công bố chương trình "Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2019" do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức ở TP HCM, nhiều chuyên gia bất động sản nhìn nhận hoạt động môi giới nhà đất thời gian qua không được quản lý, chưa có chế tài để quy trách nhiệm. Vì thế, nhiều người sẵn sàng nói sai sự thật, tìm mọi cách để chiêu dụ, lừa đảo khách hàng..., làm xấu hình ảnh về nghề này.

90% là quảng cáo "láo"

Theo những chuyên gia này, hiện nay, ai cũng có thể làm môi giới bất động sản. Họ không qua trường lớp, không cần bằng cấp gì cả. Người thất nghiệp cũng có thể làm môi giới, bà nội trợ có thời gian rảnh thì tranh thủ rao bán dự án khắp nơi… mà vẫn có khả năng kiếm ra tiền rất nhiều. Để bán được hàng, họ dùng đủ chiêu nhằm tiếp cận khách mà không cần quan tâm đến nhu cầu, tâm lý khách hàng.

Ông Trần Minh Hoàng, Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết ông đã xem nhiều trang thông tin, quảng báo rao bán bất động sản thì có đến 90% thông tin mà những người môi giới rao bán là không chính xác. Ví dụ, thông tin rao bán đất ở huyện Bình Chánh, TP HCM giá 5 triệu đồng/m2 nhưng khách đến tận nơi xem thì giá cao gấp 4 lần. Người môi giới sau đó viện đủ cớ để dẫn dụ khách hàng mua miếng đất khác với giá rẻ hơn nhưng không nằm ở vị trí hay khu vực rao bán ban đầu. Điều này làm cho người mua tốn rất nhiều thời gian và phiền phức.

Buổi mở bán đất nền của môt doanh nghiệp môi giới bất động sản từng gặp nhiều tai tiếng

"Thực tế, nhiều người có tâm lý không cần học, vì họ cho rằng nếu không học, không có chứng chỉ vẫn không bị phạt hay bị xử lý thì tại sao phải đi học cho tốn thời gian, công sức, tiền bạc… Lỗi này một phần là do người làm môi giới, còn phần lớn là do các quy định quản lý của nhà nước còn bất cập" - ông Hoàng chỉ rõ.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam, việc nhân viên môi giới thông tin không đúng làm cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp môi giới bất động sản rất đau đầu. Thông tin sai khiến khách hàng giao dịch không thành công sẽ gây thiệt hại lớn cho các bên và làm mất uy tín cho cả nghề môi giới.

"Về phía doanh nghiệp, chúng tôi đã xử lý, sa thải những nhân viên làm sai, đồng thời bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Còn trên bình diện chung thị trường, chúng tôi kiến nghị cơ quan quản lý cần cấp mã hành nghề riêng cho từng người môi giới để quản lý và cơ quan chức năng cũng có cơ sở để kiểm soát lực lượng này. Nếu không có cơ chế, chế tài xử lý thì họ cứ mãi làm sai. Ở một số quốc gia, họ quy định việc này rất cụ thể, nếu vi phạm nghiêm trọng, người làm môi giới sẽ bị tước chứng chỉ, không còn khả năng hành nghề" - ông Lâm nhấn mạnh.

Phải quy được trách nhiệm và có chế tài xử lý

Ông Trần Minh Hoàng chỉ rõ khâu quản lý người môi giới hiện quá lỏng lẻo dù đã có quy định xử phạt tại Nghị định 139 nhưng không có đủ nhân lực thực thi. Ông dẫn chứng ở các nước, khi nhân viên môi giới đăng tin rao bán nhà đất phải đăng cả mã số hành nghề. Nếu tin đăng không chính xác, cơ quan chức năng sẽ có đầu mối để xử lý. Ngoài ra, phải có ủy quyền, tức người chủ bất động sản phải có giấy ủy quyền cho người môi giới rao bán chứ không thể giao cho 9-10 người cùng đăng tin.

"Nhà nước lâu nay "coi thường" nghề môi giới nên cũng không chú trọng quản lý dù đây là nghề rất quan trọng, góp phần phát triển thị trường bất động sản. Chúng ta cần mổ xẻ vấn đề này và kiến nghị chính sách, giúp thị trường minh bạch hơn, nâng cao uy tín nghề cũng như loại bỏ những người làm môi giới không có tâm" - ông Hoàng bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thống kê sơ bộ của hội cho thấy cả nước có khoảng 160.000 người làm môi giới bất động sản nhưng chỉ 40.000 người có chứng chỉ hành nghề. "Thời gian tới, hội sẽ cố gắng kiến nghị, làm sao cho cơ sở pháp lý về lĩnh vực này được chặt chẽ hơn nhằm có thể loại bỏ người môi giới không tốt, qua đó giúp cho nghề môi giới ngày càng được tôn trọng" - ông Hà chia sẻ.

Ông Phạm Lâm đề nghị người làm môi giới 6 tháng phải có chứng chỉ để họ có kiến thức và có trách nhiệm hơn. Đồng thời, chủ đầu tư, đơn vị môi giới cũng phải có trách nhiệm khi xảy ra sự cố làm ảnh hưởng khách hàng.

Tôn vinh nghề

Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại TP HCM trong 2 ngày 28 và 29-6 nhằm tôn vinh nghề nghiệp, vinh danh các tổ chức, cá nhân, những nhân vật truyền cảm hứng cho nghề môi giới bất động sản, đã có những đóng góp to lớn cho sự ổn định và phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.

Trong khuôn khổ "Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2019" sẽ có những hoạt động như: hội chợ triển lãm bất động sản VietHomes 2019; hội thảo chuyên sâu về nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam; đêm hội bất động sản; hoạt động thể thao - văn hóa, văn nghệ giúp cộng đồng và người dân có cái nhìn khách quan và rõ nét hơn về nghề môi giới bất động sản...
 

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động