Top

Ồ ạt mua đất là 'chôn' tiền vào đất

Cập nhật 17/05/2019 16:30

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nói như vậy khi đề cập tới tình trạng ồ ạt đầu tư vào mua đất, dẫn tới “cơn sốt” đất.

Tại diễn đàn “Xu hướng đầu tư bất động sản (BĐS) 2019" tổ chức tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sáng 16-5, ông Nguyễn Trần Nam – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng thị trường BĐS thời gian tới sẽ suy giảm, do đó doanh nghiệp phải cẩn trọng.

Ông Nguyễn Trần Nam – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam. Ảnh: Enternews

Doanh nghiệp nên phòng thủ thay vì tấn công

Cụ thể, tại TP.HCM số lượng giấy phép xây dựng giảm 16%. Lượng hàng hoá về nhà cửa chung cư, căn hộ biệt thự tại Hà Nội và TP.HCM đưa ra thị trường đã giảm chỉ còn khoảng 70% so với quý IV-2018.

“Đã có một số đánh giá cho rằng bốn tháng cuối năm sẽ tốt hơn nhưng theo tôi trong bối cảnh hiện nay rất khó đi theo hướng như vậy”, ông Nam nhấn mạnh.

Dù vậy, khả năng tiêu thụ BĐS so với tỉ lệ hàng bán ra vẫn tốt dù so với lượng tuyệt đối thì giảm rất mạnh. Nếu năm 2014 chỉ có hơn 40.000 giao dịch thì đến năm 2018 chỉ riêng HN và TP.HCM đã hơn 80.000 giao dịch.

Điểm mạnh nhất của thị trường BĐS Việt Nam là sức cầu và thanh khoản rất lớn. “Thị trường của chúng ta về trung và dài hạn sẽ rất tốt, tốc độ đô thị hoá còn độ mở lớn. Theo tính toán, trung bình mỗi năm có một triệu người chuyển từ khu vực nông thôn sang các khu đô thị. Tâm lý người dân thích dành dụm tiền mua nhà”, ông Nam dẫn chứng.
Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn.

Đáng chú ý, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam chỉ ra hai xu hướng đầu tư không tích cực trong thị trường BĐS gần đây.

Thứ nhất là việc đầu tư vào mua đất ồ ạt, khiến đất sốt ở các khu vực như Mũi Né, Vân Đồn, Phú Quốc. Một đồng đầu tư vào BĐS sẽ kéo theo 2,5 đồng vật liệu xây dựng và hàng ngàn mặt hàng… Như vậy, mua đất là “chôn tiền” vào đất. Do đó, phải hạn chế mua đất chứ không phải hạn chế mua nhà.

Thứ hai là xu hướng các nhà đầu tư lao về các tỉnh, thành, đặc biệt là các tỉnh có biển như: Hải Phòng, Hưng Yên… Ở đây đất rẻ, thủ tục dễ nhưng các địa phương còn phát triển nông nghiệp lớn, không thể để đất đai “ngâm” ở đó mãi.

“Do đó cần đánh giá và lường trước khó khăn. Thế của các doanh nghiệp BĐS thời điểm hiện tại phải là phòng ngự, chứ không thể tấn công”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo ông Nam, với bối cảnh hàng hóa không có, sức mua tốt, lòng tin của người đầu tư vào thị trường BĐS đang giảm sút thì các nhà phát triển BĐS phải giữ được lòng tin của người mua nhà.

“Có doanh nghiệp từng trao đổi với tôi, có bảy căn nhà xã hội 77m2 nhưng có đến 600 người đến bốc thăm, và tất cả những người này đều có đủ hồ sơ giấy tờ xác nhận là thu nhập thấp. Nhu cầu về nhà ở thực sự rất cao”, ông Nam khẳng định.

4 khó khăn lớn của thị trường

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, cho biết trong bốn tháng đầu năm 2019, nguồn cung về BĐS nói chung giảm so với 2018, đặc biệt giảm về số lượng căn hộ có giá trung bình.

Một số BĐS giá cao lại tăng, đặc biệt là loại BĐS giá cao đến 200 - 300 triệu/m2 đã xuất hiện tại một số thành phố lớn.

Đầu năm 2019, BĐS nghỉ dưỡng có nhiều dự án và rất được quan tâm tại một số tỉnh có tiềm năng về du lịch. Trong khi đó, BĐS đất nền cũng có chiều hướng tăng tại nhiều địa phương, nên cơ cấu loại hình BĐS có thay đổi nhưng không đồng đều. Trong khi đó phân khúc cần phát triển mạnh là BĐS cho người thu nhập thấp lại tăng trưởng chưa đạt yêu cầu.

Ông Khởi đưa ra bốn khó khăn đối với thị trường BĐS. Thứ nhất, nguồn vốn được siết chặt hơn từ nguồn vốn Nhà nước và Ngân hàng. Thứ hai, các thông tin về BĐS vẫn đang còn thiếu minh bạch, ví dụ như các quy hoạch các vị trí dự án chưa rõ ràng. Thứ ba là những thông tin sốt đất chưa được xử lý kịp thời. Thứ tư, thủ tục hành chính mặc dù đã cải cách nhưng kết quả chưa được đạt yêu cầu đặt ra.

Điểm sáng đáng lưu ý là cơ hội đầu tư BĐS du lịch và BĐS công nghiệp vẫn cao trong cả nước. Đầu tư nước ngoài quý I-2019 tăng 35% so với 2018 và chính sách thu hút đầu tư của các địa phương đặt ra rất rõ.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO