Top

Bất động sản Hà Nội: Chung cư lại có giá

Cập nhật 14/06/2011 14:50

Khi người dân đua nhau bán đất, nhà riêng lẻ, rồi hàng nghìn biệt thự bỏ hoang thì việc tìm mua căn hộ chung cư, vẫn được nhiều người Hà Nội lựa chọn.

Ảnh: Đức Long

Nhiều người dân đua nhau bán đất, trong khi căn hộ chung cư lại nhận được khá nhiều sự quan tâm dường như đang báo hiệu cho một trào lưu ở mới khác với vài năm về trước của người Hà Nội.

Nhưng có lẽ đau đầu nhất vẫn là giới đầu tư bất động sản Hà Thành. Bởi chỉ mới đây thôi khi mà những thông tin, dự báo theo kiểu “đất rồi sẽ sốt, chung cư bão hòa”… đã khiến họ dốc vốn dồn của vào những mảnh đất, đám ruộng để rồi giờ đây ngồi nhìn giá của nó đang sụt giảm từng ngày.

Giá đất ngày càng “mềm” hơn

Xưa nay, ngoài những khuyết tật như thiếu thông tin, không công khai minh bạch khi bán mua dự án… thì người ta vẫn nhắc nhiều đến một hạn chế của thị trường bất động sản Hà Nội là giá quá cao. Chính vì vậy, việc để có được một khoản tiền để mua nhà, đất của người làm công ăn lương ở giữa đất Hà thành gần như là điều không tưởng.

Những thông tin về giá nhà đất kiểu như 30 - 40 triệu/2 nhà, 80 - 100 triệu/m2 đất… là điều ai cũng rõ mồn một khi chỉ cần để ý chút ít về thị trường này.

Nhưng trong vài tháng nay, những tin truyền tai hoặc dự báo về viễn cảnh thị trường bất động sản dường như đang được người dân lẫn giới đầu tư hấp thụ một cách triệt để. Bằng chứng cho một viễn cảnh bão hòa về nhà ở, đất đai trong tương lai được biểu hiện bằng việc thị trường dường như đóng băng trong suốt nửa năm qua. Tất nhiên, trong đó cũng không loại trừ tác động của việc siết tín dụng đối với lĩnh vực này.

Và như một tất yếu, giá nhà đất tại thành phố vốn được ví ngang bằng với Hồng Kong, Tokyo… đã trở nên “mềm” hơn bao giờ hết.

Đất tại các huyện như Thanh Trì, Từ Liêm, Hoài Đức… đều được người dân rầm rộ chào bán với giá cũng cực mềm. Trong lần khảo sát tại Thanh Trì mới đây, người viết ngạc nhiên khi thấy đất thổ cư nơi đây được người dân đưa ra giá 18 triệu đồng/m2, có mặc cả. Đối với đất tại các trục đường đẹp, ôtô đậu cửa cũng chỉ 25 triệu đồng/m2.

Một nhà đầu tư bất động sản tại Duyên Hà (Thanh Trì) cho hay, nếu so với giá trong Tết, mặt bằng giá đất trên huyện Thanh Trì hiện nay đã giảm từ 2 -3 triệu đồng/m2. Điều đáng nói, nếu ai đó có nhu cầu mua đất vào thời điểm này đa phần sẽ được giao dịch trực tiếp với người có đất bán mà không phải qua bất cứ một tay môi giới, cò mồi nào.

Còn tại khu vực phía Tây như Mỹ Đình, Mễ Trì, An Khánh…. giá đất tại đây cũng được nhiều hộ gia đình giảm giá khá nhiều. Trong con ngõ của thôn Mễ Trì Thượng, nửa năm trước trong một lần khảo sát giá, phần lớn đất nơi đây đều được hét với giá 60 -70 triệu/m2.

Thế nhưng, khảo sát của NDHmoney trong tuần qua cho thấy, cũng tại khu vực này, mặt bằng giá đất chỉ còn khoảng 50 - 55 triệu đồng/m2.

Ông Phạm Bá Dương (Trưởng phòng kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản Tân Quang Minh) cho hay, việc giá nhà đất Hà Nội sụt giảm là một tất yếu và là hệ quả của một quá trình dài nó nằm cao ngất ngưỡng, nhưng thực tế không có nhiều giao dịch.

Hiện thị trường rơi vào trầm lắng, người mua thưa thớt, giới đầu cơ lướt sóng cũng rút lui buộc các hộ gia đình có đất nhưng cần tiền phải hạ giá mới mong có người mua.

Và theo tính toán của ông Dương, với một gia đình làm công ăn lương tại Hà Nội khoảng 10 năm trở lên, cộng với các khoản tích góp, vay mượn có thể sẽ mua được một mảnh đất ven đô với giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Chung cư khó bão hòa

Một năm trước, khi nói về diễn biến của thị trường bất động sản Hà Nội, sự bão hòa về cung - cầu đối với phân khúc nhà chung cư là điều được nhiều người đề cập đến. Thế nhưng, những diễn biến hiện nay đã phần nào cho thấy điều ngược lại.

Trước hết đó là thị trường bất động sản hiện nay đã không còn tình trạng “sốt đất, ế nhà xây sẵn” như một vài năm về trước. Theo báo cáo của các chủ đầu tư trong kỳ đại hội cổ đông vừa qua, hầu hết các dự án chung cư trong nội thành thuộc diện đủ điều kiện chào bán đều đã bán hết 70%, thậm chí có dự án Rừng Cọ (Ecopark), chủ đầu tư đã bán thành công trên 90% lượng căn hộ trong số hơn 1.400 căn. Tất nhiên trừ một số dự án cao cấp có tốc độ bán chậm hơn vì giá cao.

Và khi mà người dân đua nhau bán đất, nhà riêng lẻ, rồi hàng nghìn biệt thự bỏ hoang thì việc tìm mua căn hộ chung cư, đặc biệt là loại căn hộ có diện tích nhỏ từ 60 -70 m2 vẫn được nhiều người Hà Nội lựa chọn, thậm chí kể cả là nhà dành cho người thu nhập thấp.

Theo một lãnh đạo Bộ Xây dựng, vụ việc chuyển nhượng nhà trái phép tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) vừa qua đã cho thấy rằng, nhu cầu sở hữu chung cư của người dân là khá lớn, bởi với số tiền 1,1 tỷ đồng (mua lại) đó, người dân hoàn toàn có thể mua được một mảnh đất khoảng 30m2 ngay xung quanh khu vực đó.

Hơn nữa, tại nhiều chung cư trung bình, giá rẻ thì các khoản phí dịch vụ anh ninh, gửi xe, vệ sinh… sau nay sẽ có giá thấp hơn nhiều so với các tòa chung cư cao cấp nên việc xoay xở để có được căn hộ tại đây là tâm lý chung của không ít người.

Còn theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia bất động sản, qua vụ việc mua bán chui, rồi đến chuyện nhiều gia đình trung lưu, khá giả sống tại căn hộ thu nhập thấp CT1 cho thấy, không hẳn gia đình nào mạnh về tài chính thì mới tìm mua đất xây nhà, còn ít tiền thì mua chung cư.

“Với một mức giá vừa phải, cộng với nhiều tiện ích ưu đãi đi kèm, chắc chắn nhiều người sẽ chọn căn hộ chung cư là nơi an cư cho mình. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là thị trường chung cư rồi sẽ sốt nóng. Hiện chỉ với 1 - 1,2 tỷ đồng, bạn có thể mua được một căn hộ chung cư tại nhiều dự án chỉ cách nội thành 10 km, thay vì phải thêm khoảng 200 triệu đồng như hồi cuối năm ngoái”, Giám đốc một Sàn giao dịch bất động sản cho hay.

DiaOcOnline.vn - Theo NDHMoney