Top

Cơ hội "vàng" gom bất động sản thời ế ẩm

Cập nhật 14/06/2011 09:40

Thị trường giảm sút mạnh là cơ hội cho người đầu tư có tiền thật mua vào những bất động sản giá rẻ.

Dạo qua các văn phòng nhà đất thời điểm ế ẩm hiện nay, các nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm mua được những lô đất dự án, đất thổ cư, các căn hộ chung cư …với mức giá rất rẻ do chủ nhà quá cần tiền buộc phải bán để thu tiền về.

Trong vai người mua, nhóm phóng viên chúng tôi đã đến chợ đất Lê Văn Lương, đầu giờ sáng các văn phòng bất động sản quanh khu vực rất vắng vẻ. Lựa chọn một văn phòng lớn, chúng tôi chỉ có một nhân viên “gác gôn”, thấy chúng tôi hỏi mua đất dự án, người này đon đả mang quyển sổ ghi chép trong đó danh mục chào bán các bất động sản dài dằng dặc.

Qua lời giới thiệu được biết, dự án An Hưng – vị trí đẹp giá chào bán 75-76 triệu đồng/m2, khu đô thị mới Văn Khê giá liền kề hiện đang giao dịch mức 85-88 triệu đồng/m2, dự án khu đô thị mới Dương Nội biệt thự 45 triệu đồng/m2, khu đô thị mới Văn Phú liền kề đường to 62-65 triệu đồng/m2…

Sau khi nghe ngóng thông tin, chúng tôi tập trung vào hỏi mua biệt thự khu A Dương Nội. Thấy chúng tôi lưỡng lự bởi mức giá 45 triệu vẫn được cho là quá cao nhất là trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng. Bởi nếu tính cả tiền chênh ngoài thì mỗi lô biệt thự Dương Nội người mua phải xuống hơn 10 tỷ đồng. Đã quyết mua tại thời điểm này, yêu cầu chúng tôi đặt ra là phải mua của người thật sự cần tiền, giá bán phải rẻ hơn giá thị trường.

Vị này rút vội điện thoại vừa bấm điện thoại vừa phân trần để chúng tôi hiểu, "đây là giá trên sổ gặp khách cứ chào thôi, còn nếu chị quyết lấy em đang có mấy nhà đầu tư “ruột” rất cần tiền, bằng giá nào họ cũng chấp nhận bán. Mấy ngày hôm nay, chủ nhà cứ rốt ráo gọi điện hỏi bán được không, giá liên tục được điều chỉnh giảm” .

Sau một hồi gọi điện đàm phán, chủ nhà đồng ý bán giảm hẳn xuống 4 triệu đồng/m2, chốt mức giá 41 triệu đồng/m2.

Lấy lí do để cân đối lại tài chính, rời khỏi chợ đất Lê Văn Lương, chúng tôi đến phía đường 32, nơi có hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ đang rầm rộ triển khai.

Theo phản ánh của một số văn phòng nhà đất thì thị trường rất trầm lắng, giá dự án tiếp tục lao dốc. Đơn cử như dự án Tân Tây Đô thời điểm bất động sản “sốt” giá lô liền kề đường to 55 triệu đồng/m2 nhưng hiện có những lô chủ nhà quá cần tiền giảm xuống còn 33 triệu đồng/m2 bao gồm cả tiền xây thô mà văn phòng chào khách từ hơn 1 tháng nay vẫn không bán được.

Chị Nguyễn Thu Oanh – giám đốc sàn bất động sản Phát Đạt cho biết, thi thoảng lắm mới giao dịch thành công được 1, 2 lô đất. Người mua vẫn chủ yếu nhà đầu tư đang có sẵn tiền, họ thường “săn” lùng những lô đất giá thật rẻ để “nhập” dần vào.

“Những lô đất có mức giảm 15-20 triệu đồng/m2 hiện không nhiều cá biệt chỉ có vài ba lô mà chỉ có các văn phòng nhà đất mới nắm được chính xác giá như vậy còn người mua không dễ tìm được trên thị trường tự do. Vì vậy, hễ có lô nào khách chào rẻ một số văn phòng họ bắt đầu mua dần vào. Bởi khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu ấm lên thì cơ hội mua được lô đất rẻ là không có ” chị Oanh nói.

Phân tích tâm lý người bán, tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc thắt tín dụng đã phát huy tác dụng từ vài tháng nay những nhà đầu tư cần tiền buộc phải bán tháo đã buộc chấp nhận “cắt lỗ”. Đến thời điểm này, số nhà đầu tư bán tháo không còn nhiều, những người chịu được đến lúc này họ sẽ tiếp tục chịu được, nếu giá rẻ quá thì họ sẽ không bán ra nữa. Vì vậy, nếu tìm được những lô đất giá quá rẻ thì những người có tiền thật nên mua vào vì đây là cơ hội có một không hai.

Trả lời báo chí, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, nhà đầu tư nên lựa chọn phân khúc nhà ở giá thấp để gom hàng. Những dự án này có thể ở xa trung tâm Thủ đô, nơi hạ tầng chưa phát triển nhiều, nhưng hứa hẹn khả năng thu lợi nhuận cao, dễ thanh khoản.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nhỏ, ít vốn có thể lựa chọn đầu tư ở những vùng xa trung tâm, ở các địa phương quanh Hà Nội, nơi mà giá đất còn rẻ, thủ tục hành chính đơn giản, ít phiền hà... Ông Võ dự đoán, chỉ một thời gian ngắn, sau khi nền kinh tế phục hồi, thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại, thì giá trị đầu tư có thể tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với số tiền bỏ ra lúc này.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia