Top

Bất động sản đón đầu TPP

Cập nhật 07/08/2015 10:26

Thị trường BĐS trong nước đang ấm lên. Người thì nhận định đó là do một loạt chính sách mới của Nhà nước trong các bộ luật về đầu tư, về DN, về nhà ở…; người lại đánh giá đây là sự tất yếu của thị trường bởi lạnh mãi sẽ phải ấm lên; người lại cho rằng đây là sự khôn ngoan đón đầu một cơ hội mới có tên là TPP…


TPP được viết tắt bằng tiếng Anh của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement), là một hiệp định, thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia với mục đích hội nhập nền kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. TPP bắt đầu từ một thỏa thuận giữa Singapore, Chile, New Zealand và Brunei đã có hiệu lực từ nhiều năm và nay thêm 8 nước nữa là Ôxtrâylia, Malaysia, Mexico, Canada, Peru, Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản muốn đàm phán tham gia.

Thực tiễn đang chứng minh rằng, dường như các nhà đầu tư BĐS nước ngoài thính nhạy hơn các nhà đầu tư trong nước trong việc đón đầu các chính sách vĩ mô. Điển hình nhất mới đây, Quỹ Đầu tư Creed Group đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược lâu dài với An Gia Investment, bao gồm 20 triệu USD mua lại cổ phần, 180 triệu USD còn lại đầu tư vào các dự án nhà ở với tỷ lệ 50% trên tổng vốn đầu tư dự án, nhằm cung cấp những dự án nhà ở “chất lượng Nhật Bản” tại TP.HCM.

Một số chuyên gia phân tích, một trong những rào cản khiến các nhà đầu tư nước ngoài còn ngần ngại đổ tiền vào Việt Nam là bởi những rủi ro trong chính sách vĩ mô.

Thế nhưng, một khi TPP được ký kết, các Cty, tập đoàn nước ngoài và quốc tế sẽ có khả năng mang Chính phủ của các quốc gia thành viên ra tòa án đặc biệt của TPP khi các quốc gia này đặt ra các luật lệ, chính sách đi ngược lại với chỉ tiêu của TPP. Tòa án đặc biệt này có toàn quyền bắt chính phủ đền bù không những cho các thiệt hại đã xảy ra, mà còn những mất mát về cơ hội trong tương lai của các tập đoàn, Cty quốc tế.

Ngoài ra, TPP sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam một khi thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của quốc tế, nhu cầu thuê văn phòng, nhà ở đương nhiên sẽ tăng lên. Bên cạnh đó là những thuận lợi như dân số đông và trẻ, chủ yếu tập trung sống đô thị; quỹ nhà ở còn khiêm tốn; chính sách pháp luật thông thoáng đã mở cửa cho người nước ngoài mua nhà…

Có một câu triết lý khá nổi tiếng: “Không ai có thể tắm 2 lần trên một dòng sông”. Và có thể hiểu rằng, mọi cơ hội không đến lần thứ hai.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng