Top

Bất động sản Đà Nẵng gợi chú ý của doanh nghiệp

Cập nhật 30/11/2010 11:35

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) cả nước, nhất là hai đầu TP.HCM và Hà Nội, đang trầm lắng ế ẩm, thì thị trường BĐS Đà Nẵng lại bật lên dấu hiệu lạc quan.


Khách hàng chọn mua sản phẩm tại triển lãm bất động sản Đà Nẵng 2010

Như tin đã đưa, từ ngày 25 – 28/11, lần đầu tiên một cuộc triển lãm chuyên ngành BĐS đã được TP Đà Nẵng tổ chức với chủ đề “Bất động sản Đà Nẵng - Tiềm năng và phát triển”. Từ triển lãm này, ông Nguyễn Văn Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS VN đã đưa ra những nhận xét, đánh giá về thị trường BĐS ở thành phố lớn nhất miền Trung.

Thị trường sẽ còn sôi động

* Thị trường BĐS Đà Nẵng mới nổi lên vài năm gần đây, và theo ông thì có triển vọng gì không?


Tôi khẳng định thị trường BĐS Đà Nẵng tuy mới nổi nhưng rất nhiều tiềm năng. Đây là một trong những thị trường sôi động ở VN trong năm 2010. Thị trường Hà Nội và TP.HCM trong năm qua có những dao động nhưng Đà Nẵng thì vẫn ổn định và phát triển, đem lại giá trị lớn cho GDP của thành phố. Đặc biệt những tháng gần đây, thị trường BĐS Đà Nẵng rất khởi sắc. Giao dịch thành công ở các dự án BĐS tại Đà Nẵng rất cao. Chắc chắn trong năm 2011 – 2012 và những năm tiếp theo, thị trường BĐS Đà Nẵng còn tiếp tục sôi động.

* Phân khúc nào ở thị trường BĐS Đà Nẵng được các nhà đầu tư quan tâm nhất?

Nhu cầu về BĐS ở Đà Nẵng rất đa dạng, không chỉ có khách hàng tại chỗ mà còn nhiều nơi khác và khách quốc tế. Nổi bật nhất là thị trường BĐS Đà Nẵng gắn liền với chiến lược phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại. Các dự án BĐS du lịch đã và đang được nhiều khách hàng trong và ngoài nước quan tâm. Vì vậy có thể nói phân khúc này là một trong những mũi nhọn của thị trường BĐS Đà Nẵng.

* Báo cáo mới đây của Công ty Savills chuyên nghiên cứu về thị trường BĐS thì có đến 80% - 90% khách mua biệt thự, căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng là từ Hà Nội, TP.HCM… Trên thực tế, phần lớn không phải mua để ở. Đó có phải là dấu hiệu “bong bóng” đối với thị trường BĐS Đà Nẵng?



Ông Nguyễn Văn Minh
80 - 90% khách hàng đã mua thì không thể là bong bóng. Chỉ khi các số liệu đó được tung lên thị trường để quảng bá nhưng thực chất không có giao dịch thì mới coi đó là thị trường ảo. Còn ở đây, Savills đánh giá chính xác những con số đã thực hiện thành công thì đó là thị trường thực. Khi đầu tư vào BĐS, người ta có thể mua để ở, cũng có thể đầu tư kinh doanh kiếm lời. Điều đó hoàn toàn chính đáng theo pháp luật VN, nên không thể đánh giá đó là bong bóng!

Khuyến cáo khủng hoảng thừa BĐS du lịch ven biển


* Theo ông, việc bùng nổ các resort ven biển Đà Nẵng có phải chỉ là sự bột phát nhất thời?

Phát triển các resort ven biển Đà Nẵng không phải bột phát mà nằm trong chiến lược phát triển KT-XH của TP, trên cơ sở quy hoạch chung đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên việc triển khai còn phụ thuộc vào sự điều hành của Nhà nước lẫn khả năng của các chủ đầu tư. Quan trọng nhất là Nhà nước phải quản lý tốt quy hoạch và các dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt. Quy hoạch cần phải công khai để nếu có những vấn đề người dân quan tâm có ý kiến thì có thể xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Đà Nẵng có đến 30km bờ biển thì không lý do gì không kêu gọi đầu tư vào đây để mang lại lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, khi đầu tư cần phải tính đến vấn đề cung cầu. Cùng lúc nhiều dự án triển khai sẽ khiến cán cân cung cầu chênh lệch, đặc biệt là nguồn cung. Nếu không đưa ra được các chiến lược phù hợp thì sẽ tạo ra khủng hoảng thừa về BĐS du lịch ven biển. Đó là một rủi ro rất lớn đối với các nhà đầu tư.

* Ngoài ra, còn có những rủi ro gì có thể xảy đến mà các nhà đầu tư cần lưu ý đối với thị trường BĐS Đà Nẵng?


Thị trường thì luôn tiềm ẩn rủi ro. Do mới nổi nên thị trường BĐS Đà Nẵng chắc chắn còn nhiều vấn đề chưa đồng bộ, bất cập về thủ tục hành chính, các chính sách về tiền sử dụng đất, về thuế liên quan đến BĐS… Đây là những thách thức, nếu không giải quyết kịp thời, không cải cách thủ tục hành chính sẽ kéo dài thời gian của các nhà đầu tư khiến giá BĐS cũng sẽ chịu tác động.

Bên cạnh đó, như tôi đã nói, khách hàng của thị trường BĐS Đà Nẵng rất đa dạng, từ nhiều nguồn với nhiều mục tiêu khác nhau. Do đó, việc xác định nhu cầu BĐS của Đà Nẵng trong tương lai là một thách thức đối với các nhà đầu tư. Họ cần phải dự báo chính xác thì mới giảm bớt được rủi ro.

Cái nhìn đa chiều


Trong dịp này, Tamnhin.net cũng đã ghi nhận ý kiến đa chiều của một số nhà quản lý, đầu tư về cuộc triển lãm nói riêng, thị trường BĐS Đà Nẵng nói chung:

Cơ hội tốt để thúc đẩy thị trường phát triển


Đà Nẵng tổ chức triển lãm BĐS chuyên nghiệp như thế này là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, các đối tác, khách hàng tìm được những sản phẩm ưng ý, những nguồn thông tin chính xác, rõ ràng giúp quyết định đúng đắn khi đầu tư vào các dự án BĐS ở đây. Chúng tôi mong sự kiện này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS Đà Nẵng nói riêng và VN nói chung. - (Ông Christopher Cribb – Giám đốc Phát triển của VinaCapital)

Ngân hàng cần đánh giá thị trường BĐS Đà Nẵng chính xác hơn


Hiện một số tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng vẫn chưa coi BĐS Đà Nẵng là một thị trường tiềm năng nên lượng tiền cung cấp cho khách hàng trong các đợt thanh toán còn hạn chế. Tôi cho rằng các định chế tài chính này nên nhìn nhận, đánh giá lại một cách chính xác, khách quan hơn để cung cấp nguồn tài chính tốt cho khách hàng. - (Ông Nguyễn Xuân Châu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Mega – TP.HCM)

Tính minh bạch của BĐS đưa lên sàn giao dịch còn hạn chế


Ở VN hiện có hơn 300 sàn giao dịch BĐS, trong đó có một số sàn giao dịch ở Đà Nẵng hoạt động tương đối tích cực. Tuy nhiên các sàn giao dịch này chủ yếu vẫn do các chủ đầu tư tự xây dựng mô hình theo ý tưởng và chiến lược kinh doanh của mình, còn các quy định pháp lý thì vẫn sơ sài. Đặc biệt, về trách nhiệm của người môi giới thì vẫn chưa có các tiêu chuẩn minh bạch. Do đó, tuy thị trường đã phát triển nhưng tính minh bạch còn hạn chế, đặc biệt là các thông tin về BĐS khi đưa lên sàn giao dịch; nên để tìm kiếm một BĐS đầy đủ theo đúng nghĩa thì vẫn đang là khó khăn. - (Ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS VN)

Giá quá rẻ cho các nhà đầu tư


Thị trường BĐS ở Đà Nẵng hiện đang ở mức gần như khởi đầu nên tiềm năng còn rất lớn. Tôi có thể đưa ra một con số so sánh: Giá đất ven biển Nha Trang có thể lên đến 8 - 10 cây vàng/m2, còn giá đất ven biển của Đà Nẵng chỉ mới 50 – 60 triệu đồng/m2, trong khi Đà Nẵng là một trong năm TP lớn nhất cả nước và nền kinh tế đang rất phát triển; nên đây là một yếu tố rất tiềm năng đối với các nhà đầu tư. - (Ông Nguyễn Xuân Châu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Mega – TP.HCM)

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn