Top

“Bất động sản đã le lói ánh sáng cuối đường hầm”

Cập nhật 30/09/2013 16:06

Đo Trong cuộc trao đổi với PV tuần qua, Chris-Brown, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản quý III đã có những dấu hiệu đến đáy của khó khăn và sẽ phục hồi trong tương lai gần.

Ông Chris-Brown

* Trong báo cáo thường kỳ quý II, Cushman & Wakefield đã đưa ra nhận định, thị trường bất động sản đang tạo ra những cơ hội rõ ràng với dòng tiền lớn chực chờ. Thị trường có thể ấm dần vào cuối năm 2013, đầu năm 2014. Hiện đã kết thúc quý III, diễn biến thị trường quý này có chứng minh cho nhận định trên?

Trong khi thị trường nhìn chung còn trì trệ, chúng tôi đã nhìn thấy tín hiệu tốt lên ở vài phân khúc trong những vị trí chiến lược. Sau 5 năm chìm trong khó khăn bởi tác động của khủng hoảng, đang có một xu hướng tăng những giao dịch với một số dự án có khả năng sinh lời cao ở Hà Nội và TP. HCM. Việc giá cả dịu xuống từ mức tăng trưởng của 2007 và đầu 2008 thực ra đã giúp điều chỉnh thị trường và điều này sẽ giúp thu hút những nhà đầu tư quốc tế với nguồn vốn chi phí thấp đang đi tìm cơ hội.

* Các phân khúc thị trường cơ bản như chung cư, trung tâm thương mại, đất nền… trong quý III diễn biến ra sao theo tổng hợp của Cushman & Wakefield?

Lĩnh vực văn phòng đang có dấu hiệu tăng trưởng được dẫn dắt bởi các yếu tố như địa điểm, nguồn cung và cầu thị trường, ở cả hai thị trường Hà Nội và TP. HCM. Nhu cầu tiêu dùng yếu đi sẽ làm chậm quá trình phục hồi của thị trường bán lẻ, nhưng có những dấu hiệu tích cực khi nhiều thương hiệu mới, tương đối lớn vào Việt Nam. Có khả năng các trung tâm bán lẻ sẽ có sự kết hợp giữa thiết kế đẹp, mặt bằng tốt, không gian thích hợp và định hướng đến phân khúc trung cấp. Về nhà ở, những nhà phát triển dự án có uy tín vẫn đang bán được hàng. Và đó là một xu hướng lành mạnh.

* Với diễn biến trên, xin cho biết nhận định của ông về xu hướng thị trường quý IV và năm 2014?

Một số chính sách hỗ trợ thị trường đã được thực thi, và lãi suất đang ổn định trở lại. Lãi suất có ý nghĩa khác nhau đối với nhà phát triển và những người mua. Với nhà phát triển, mặc dù lãi suất giảm, việc vay vốn hiện vẫn khó vì ngân hàng đang thực hiện tái cấu trúc các khoản nợ xấu, trong đó rất nhiều nợ xấu đến từ các dự án bất động sản lớn dở dang... Nhìn từ quan điểm của người mua, việc lãi suất giảm và ổn định khiến nhà đầu tư xem xét đến các kênh đầu tư từ TTCK và bất động sản.

Trong quý IV này, đối với thị trường, chúng tôi thấy được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu tập trung vào các vị trí đắc địa có khả năng tạo nguồn thu và có khả năng sinh lời lâu dài. Cushman & Wakefield thấy có nhiều quan tâm từ các nhà đầu tư ngoại vào việc mua cổ phần ở các công ty bất động sản có dự án tốt, uy tín thương hiệu cao.

* Cushman & Wakefield từng đánh giá, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ trở thành thị trường đầu tư trọng điểm và có nhiều cơ hội thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Với khả năng chính sách cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà sẽ được nới lỏng trong thời gian tới, liệu sẽ có một làn sóng đầu tư vào bất động sản Việt Nam với hình thức M&A trong tương lai gần? Cushman & Wakefield sẽ kết nối các nhà đầu tư vào thị trường này như thế nào?

Tôi không nghĩ rằng, việc nới lỏng điều kiện cho các đối tượng trên mua nhà sẽ có tác động lớn đối với thị trường nhà ở. Ở một mặt nào đó, nó có thể sẽ là một cơ hội cho những cộng đồng đối tác lâu năm ở châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam. Trên thực tế, chúng ta mới chỉ thấy có khoảng hơn 100 người nước được “mua” nhà kể từ khi bắt đầu thí điểm Nghị quyết 19/2008/QH12. Với sức cầu tiềm năng từ khối này không cao, tôi cho rằng, hiện nay nó không giúp thay đổi được những vấn đề cơ bản của thị trường.

* Gần đây, nhiều DN địa ốc từ Bắc vào Nam đang ồ ạt bung hàng với nhiều chiêu khuyến mại hấp dẫn đến mức “khó tin” như giảm giá 50%, cam kết giúp khách cho thuê lại căn hộ với giá 80 triệu đồng/tháng… Ông nhận định như thế nào về câu chuyện này?

Việc các chủ đầu tư tiến hành giảm giá và hỗ trợ cho thuê lại các dự án căn hộ trong thời gian từ 3 - 5 năm là hoàn toàn dễ hiểu. Hình thức giảm giá và cho thuê lại là khá phổ biến, vốn là cách lựa chọn thông thường khi doanh số bán hàng sụt giảm, các nhà đầu tư đứng trước áp lực phải giảm giá, cho thuê lại để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây là chiến lược ngắn hạn của các chủ đầu tư với mong muốn nâng cao doanh số bán hàng trong ngắn hạn, khi mà hoạt động mua bán trên thị trường căn hộ trở về nhu cầu thực và nhu cầu không nhiều.

* Được biết, từ đầu năm đến nay, dù thị trường bất động sản tại Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn, nhưng Cushman & Wakefield vẫn có kết quả kinh doanh khả quan. Đâu là bí quyết, thưa ông?

Thị trường bất động sản đã ảnh hưởng đến các công ty bất động sản theo nhiều khía cạnh. Đối với Cushman & Wakefield Việt Nam, với mục đích tăng trưởng phù hợp với chiến lược kinh doanh nhưng không mở rộng quá tràn lan, chúng tôi luôn thận trọng trong từng bước đi. Trong tình hình hiện nay, chúng tôi thấy một chút suy giảm nhẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của Cushman & Wakefield là dịch vụ bán và cho thuê căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, dịch vụ này thường có những mùa cao điểm và thấp điểm, do đó chúng tôi hy vọng rằng, sẽ có những chuyển biến tích cực trong vòng 12 tháng tới.

Chúng tôi đã và đang hoạt động rất tích cực tại thị trường TP. HCM và Hà Nội. Trước hết là tại TP. HCM, chúng tôi đã có một số giao dịch lớn thành công với nhiều khách hàng như Abbott Laboratories, Nestle, Microsoft, JWT, CPM, Seadrill. Tại Hà Nội, một số giao dịch lớn chúng tôi đã thực hiện với các khách hàng như IBM, Prudential, Maersk Line, IGL và Konoike…

DiaOcOnline.vn - Theo Tin nhanh chứng khoán