Top

Chiêu hút vốn mới của chủ đầu tư địa ốc

Cập nhật 30/09/2013 13:12

 Cam kết mỗi tháng người mua nhà được nhận 80 triệu đồng tiền thuê trong năm đầu tiên là chiêu thức mới được chủ đầu tư áp dụng nhằm hút khách.

Mới đây, chủ đầu tư dự án Watermark (Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) đã công bố  chương trình “Cam kết cho thuê – Lợi tức đầu tư lên đến 14% tại dự án Watermark” từ ngày 15/9/2013.

Theo chương trình ưu đãi này, khách hàng sẽ được nhận một khoản tiền thuê lên đến hơn 80 triệu đồng/tháng  trong năm đầu tiên sau khi nhận bàn giao.

Phối cảnh dự án Watermark

Đặc biệt, dù căn hộ đó có cho thuê được hay không thì chủ đầu tư vẫn cam kết sẽ trả khoản tiền thuê này. Đây là một trong những hình thức hỗ trợ khách hàng mới lạ nhất từ trước đến nay mà chưa một chủ đầu tư nào dám đưa ra.

Theo ông Lê Thanh Tùng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Tây Hồ Tây (chủ đầu tư dự án Watermark), chủ đầu tự chịu toàn bộ rủi ro về tài chính và biến động kinh tế trong năm đầu tiên. Nhà đầu tư không phải chịu áp lực tự quản lý tài sản mà vẫn nhận được tiền thuê đều đặn được cam kết và hưởng lợi khi bất động sản tăng giá.

Ông Tùng cũng cho biết “Đây là lần đầu tiên và duy nhất chủ đầu tư chia sẻ lợi nhuận và khó khăn với khách hàng. Và   đây cũng chính là cơ hội cho những nhà đầu tư sở hữu bất động sản thật sự cao cấp với mức gía thấp hơn giá thành của chủ đầu tư. Bên cạnh đó chủ đầu tư muốn khẳng định thương hiệu, uy tín và những nỗ lực để tạo ra giá trị thực mang lại sự thành công cho nhà đầu tư”.

Lý giải về việc tại sao dám “mạo hiểm” đưa ra chương trình Cam kết với khách hàng như vậy trong khi nền kinh tế rất khó khăn, lãi xuất ngân hàng ở mức thấp, ông Tùng nhấn mạnh: “Việc chúng tôi dám đưa ra chương trình này vì chủ đầu tư muốn khẳng định với khách hàng về năng lực tài chính, chất lượng xây dựng và bàn giao nhà đúng thời hạn. Bên cạnh đó chúng tôi còn có một dội ngũ cán bộ công nhân viên giàu kinh nghiệm biết cách tạo ra giá trị cho thuê cao”.

Có thể nói, thời gian vừa qua, với việc đưa ta cam kết thuê lại với mức giá lên đến 80 triệu đồng, dự án Watermark đã khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản Hà Nội phải quan tâm.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một nhà đầu tư địa ốc cho biết, nếu nhìn qua chương trình này thì có vẻ rất hấp dẫn vì nếu cho chủ đầu tư thuê lại trong năm đầu tiên thì coi như khách hàng đã được “lời” gần 1 tỷ đồng/năm. Đây là số tiền khá lớn và khá hấp dẫn đối với khách hàng.

Tuy nhiên, nếu xem xét một cách kỹ lưỡng thì chương trình này về bản chất là một chương trình khuyến mại và giá trị khuyến mại cũng không hẳn là quá lớn. Bởi lẽ hiện nay nhiều chủ đầu tư ở Hà Nội cũng như TP HCM cũng đang áp dụng các hình thức như mua nhà tặng ô tô hay tặng vàng,…giá trị cũng lên đến hàng tỷ đồng.

Chương trình này chỉ khác ở điểm, việc khuyến mại cho tất cả khách hàng chỉ không phải một vài người may mắn.

Nhưng mức 80 triệu đồng/tháng này là mức cao nhất, vì vậy không phải khách hàng nào cũng sẽ nhận được số tiền “hời” lên đến cả tỷ đồng này.

“Thực tế, nếu mức khuyến mại là vài trăm triệu đồng thì thực sự là không đáng kể. Nhiều dự án chủ đầu tư sẵn sàng chiết khấu  5 – 10% cho khách hàng khi ký hợp đồng mua bán. Và như vậy số tiền khuyến mại cũng lên đến vài trăm triệu đồng rồi”, anh Hùng phân tích.

Ngoài ra, theo anh Hùng, dự án Watermark được công bố với mức giá từ 46 triệu đồng/m2 với các căn hộ có diện tích từ 54,5m2 đến 204m2, tương đương với số tiền từ 3 đến hơn 10 tỷ đồng. Nếu so sánh một cách tổng quan thì đây là dự án có mức giá khá đắt tại thời điểm hiện tại. Vì vậy, so với mức giá được hưởng lợi từ việc cho thuê thì số tiền mà các nhà đầu tư phải bỏ ra thời điểm này là khá lớn.

Với số tiền này, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua những dự án đất nền hoặc biệt thự liền kề tại nhiều khu đô thị “hot” hiện nay, thay vì mua chung cư cao cấp. 

“Tôi cho rằng, với mức giá “chát” như vậy, chủ đầu tư đang khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, việc đưa ra chương trình cam kết thuê lại này là một chiêu nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng”, anh Hùng nhấn mạnh.

Còn theo GS Đặng Hùng Võ, việc đưa ra chương trình cam kết thuê lại với giá lên tới 80 triệu đồng/tháng này, khách hàng nên cân nhắc thận trọng.

Ông Võ dẫn ra 3 lý do chính. Thứ nhất, nếu áp dụng chương trình này, giá của dự án có thay đổi hay không? Nếu áp dụng khuyến mại mà đẩy giá lên cao thì đó chỉ là một “chiêu” để lừa khách hàng.

Thứ hai, tính khả thi của chương trình này cũng cần phải xem xét cẩn thận.  Bởi lẽ, trong tình hình thị trường mất niềm tin như hiện nay, việc vi phạm hợp đồng là chuyện phổ biến và rất bình thường. Vậy nếu chủ đầu tư sau này gặp khó khăn về tài chính và không cho thuê lại được thì liệu khách hàng có nhận được số tiền cho thuê như cam kết này hay không?

Thứ ba, với mức giá thuê lên đến 80 triệu đồng/tháng trong tình hình cung căn hộ cho thuê nhiều hơn cầu như hiện nay thì rất khó thực hiện, ngay cả với những khách hàng là Tây “xịn”.

“Tôi cho rằng, khách hàng nên cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mua, tránh tình trạng “nắm đằng chuôi” dẫn đến bị thiệt thòi như nhiều trường hợp khách hàng mua dự án thời gian vừa qua”, ông Võ nhấn mạnh.

Còn theo giám đốc một doanh nghiệp địa ốc ở Hà Nội, việc chủ đầu tư thuê lại này thực chất là một hình thức khuyến mại không mới, nhưng cách thức triển khai có phần mới mẻ.

Đây là dự án chung cư cao cấp, vì vậy đối tượng khách hàng là người có tiền. Tuy nhiên, người có tiền thì thông thường đã có nhà ở, vì vậy chiêu thức này đánh trúng vào việc người có tiền, không có nhu cầu nhưng mua để đầu tư. Và trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì nút thắt của vấn đề là “họ sẽ được cho thuê lại với giá cao”.

Mục tiêu thu hút nguồn vốn vào dự án này thực tế đã được thể hiện rất rõ trong thông cáo báo chí phát đi của chủ đầu tư: “Chương trình Cam kết cho thuê – Lợi tức đầu tư lên đến 14% hấp dẫn hơn nhiều so với các kênh đầu tư khác hiện nay nhất là trong bối cảnh kinh tế tiền đồng được dự đoán sẽ trượt giá từ giờ đến cuối năm tiền gửi trong ngân hàng không còn “an toàn”.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC