Top

Bán nhà SHNN ở tỉnh Bình Dương: Dân mua đắt gấp... 10 lần cán bộ mua?!

Cập nhật 03/01/2008 09:00

Bước sang 2008 - thời điểm Chính phủ cho thực hiện bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) theo giá mới - hàng trăm hộ dân hiện thuê nhà SHNN ở tỉnh Bình Dương càng bức xúc, khi mà nỗi bất bình của họ bao năm nay chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết.

Trong khi quyền lợi trên căn nhà người dân gắn bó nhiều năm đã và đang bị o ép từng ngày...

Dân mua nhà theo giá do UBND tỉnh quy định Cách đây không lâu, công luận đã lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề này. Hàng chục hộ dân đang thuê nhà SHNN ở 2 huyện Thuận An và Dĩ An cho biết: Hàng chục năm qua, gia đình những hộ dân này đã thuê nhà thuộc SHNN. Có gia đình, từ trước năm 1975, trải qua 3 - 4 thế hệ, với hơn 60 năm sống trong những căn nhà ấy.

Ngày 5.7.1994, Chính phủ ban hành Nghị định 61/CP cho phép người dân được mua hoá giá nhà thuộc SHNN. Ai ai cũng vui mừng, vì có cơ hội sở hữu hoàn toàn những căn nhà mà gia đình họ đã sinh sống hàng chục năm...

Song trớ trêu, ngày 13.5.1998, chính quyền tỉnh BD đã ra Quyết định số 66/1998/QĐ-UB quy định một số tuyến đường trong tỉnh có giá trị sinh lợi cao. Từ đó, buộc những hộ dân đang thuê nhà SHNN trên những tuyến đường này, không mua theo giá do Nghị định 61 của Chính phủ quy định, mà phải mua nhà theo giá... thị trường do Quyết định 66 của UBND tỉnh quy định (?).

Căn nguyên dẫn tới điều này là trên cơ sở kỳ họp lần 4, HĐND tỉnh BD khóa V, từ ngày 21 - 22.1.1998, HĐND tỉnh BD đã cho phép tỉnh BD bán nhà thuộc SHNN theo giá thị trường, trên một số tuyến đường có khả năng sinh lợi cao v.v...

Trong khi nhiều người dân thuộc các tuyến đường "có khả năng sinh lợi cao" phải mua nhà theo giá thị trường, thì vẫn có không ít trường hợp ngoại lệ lại được mua nhà theo giá Nghị định 61, rẻ hơn gấp 10 lần so với giá bán cho người dân.

Thí dụ: 70 căn nhà đang được cán bộ công tác tại các cơ quan nhà nước thuê ở, thuộc những tuyến đường sinh lợi cao ở huyện Thuận An; nhưng lại được UBND tỉnh chuyển cho UBND huyện "cho thuê và bán nhà ở thuộc SHNN theo Nghị định 61/CP".

Chưa hết, có 15 cán bộ khác thuê nhà SHNN thuộc các tuyến đường sinh lợi ở thị trấn Lái Thiêu cũng được bán cho theo giá Nghị định 61. Hay như 2 trường hợp cán bộ mà ông Trần Quang Vang (ngụ số 322, ĐT 745, thị trấn An Thạnh, huyện Dĩ An) thắc mắc:

"Kề nhà tôi là nhà bà Nguyễn Hoàng Linh (số 324) - công tác ở Ban Thanh tra huyện - và nhà bà Trần Mỹ Phượng (số 325) - công tác Viện KSND huyện Thuận An - cũng trên tuyến đường sinh lợi cao, mà vẫn được giải quyết mua theo giá Nghị định 61, rẻ gấp 10 lần chúng tôi phải mua theo Quyết định 66. Tại sao lại có sự đối xử bất công như vậy?".

Tương tự, ở huyện Dĩ An, có 9 căn nhà trên 2 tuyến đường sinh lợi cao là đường Cô Bắc và Nguyễn An Ninh, chính quyền địa phương lại bán theo giá Nghị định 61, không theo giá thị trường...(?!).

Chính quyền vẫn còn nợ dân một câu trả lời

Trước những bất cập, tréo ngoe kể trên, trong nhiều năm qua, hàng chục hộ dân tỉnh BD đã liên tục gửi đơn thắc mắc, khiếu nại... Song, không một cơ quan chức năng nào trả lời thỏa đáng cho người dân.

Từ năm 2007 trở về trước, không một văn bản nào của Chính phủ cho phép bán nhà SHNN theo giá thị trường, thuộc các tuyến đường sinh lợi cao, nhưng tại sao HĐND tỉnh BD dựa trên cơ sở nào để đưa ra quy định đường sinh lợi cao, rồi bán nhà SHNN theo giá thị trường cho dân?

Tại sao bán nhà SHNN cho dân lại đắt gấp 10 lần so với bán nhà SHNN cho cán bộ, cho dù nhà dân và nhà cán bộ cùng nằm trên tuyến đường sinh lợi cao? v.v... Hàng loạt câu hỏi như thế, không một cơ quan nào trả lời người dân cho tâm phục khẩu phục.

Thậm chí, khi chúng tôi mang các vấn đề bức xúc trên của dân chất vấn 2 ông Trần Văn Dũng và ông Trần Khắc Thạch - (GĐ và Phó GĐ Sở Xây dựng tỉnh BD), ông Dũng và ông Thạch cũng không thể lý giải nổi HĐND dựa trên cơ sở nào để "sáng tạo" tuyến đường sinh lợi cao và giá thị trường để bán nhà SHNN cho người dân, trong thời điểm từ 2007 trở về trước. Còn các trường hợp bán nhà cho cán bộ giá rẻ hơn dân, 2 ông hẹn sẽ nghiên cứu trả lời sau...(?).

Cho đến hôm nay, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP ngày 30.8.2007. Trong nghị quyết này, Chính phủ "Giao UBND cấp tỉnh căn cứ đề án bán nhà ở thuộc SHNN được HĐND cùng cấp thông qua và số lượng nhà ở còn lại, tiến hành phân định rõ từng loại nhà ở, cấp hạng nhà ở, từng khu vực để quyết định phương thức bán cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương với các nguyên tắc cơ bản sau:
 
Đối với nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố thì giao UBND cấp tỉnh xây dựng phương thức và giá bán tại thời điểm bán trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi thực hiện...".

Việc áp dụng Nghị quyết 48 trên tại các địa phương khác sẽ là chuyện bình thường, không có gì bàn cãi. Những hộ dân nào trước đây đã mua nhà theo giá Nghị định 61 sẽ được lợi hơn, còn kể từ đầu năm 2008 trở về sau này, sẽ có một số nhà có vị trí "sinh lợi", chắc chắn người dân phải mua theo giá thị trường cao hơn, theo quy định của Chính phủ.

Song, với nhiều hộ dân ở tỉnh BD, lâu nay đã bị thiệt thòi, vì bị địa phương "cầm đèn chạy trước ôtô", áp giá bán theo thị trường, chưa được giải quyết đến nơi đến chốn, thì nay, tiếp tục phải nằm trong tình thế phải mua theo giá thị trường.

Bà Lê Thị Thu Nga (ngụ 206 ĐT 745, thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An) tức tối phát biểu: "Thà giờ đây, theo quy định của Chính phủ phải mua theo giá thị trường, chúng tôi chấp nhận. Đằng này, gần chục năm nay, Chính phủ không hề có chủ trương nào bán nhà SHNN theo giá thị trường, đường sinh lợi... Nhưng tỉnh BD vẫn o ép chúng tôi mua nhà giá cao, bán cho cán bộ giá rẻ. Chúng tôi khiếu nại, không ai trả lời thỏa đáng, để kéo dài...

Hiện chính quyền vẫn còn nợ chúng tôi câu trả lời này. Nếu như địa phương làm đúng như Chính phủ quy định, thì chúng tôi đã được hưởng giá mua theo Nghị định 61 từ lâu rồi".

Có quan chức trong lĩnh vực này "tâm đắc" việc BD "cầm đèn chạy trước ôtô", quy định bán nhà SHNN theo giá thị trường trước cả quy định của Chính phủ cách đây những... 10 năm.

Song, theo Nghị quyết 48 của Chính phủ, để "UBND cấp tỉnh xây dựng phương thức và giá bán tại thời điểm bán (kể từ đầu năm 2008 trở đi - PV) trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi thực hiện", thì chính quyền tỉnh BD giải thích với người dân thế nào đây, khi mà phương thức và giá bán nhà SHNN, HĐND và UBND tỉnh BD đã trót... thực hiện trước, cách đây gần... 10 năm, gây bao nhiêu thiệt thòi cho người dân? Rõ ràng, điều này hoàn toàn trái với chủ trương của Chính phủ trong suốt 10 năm thực hiện bán nhà thuộc SHNN cho người dân.

Theo Lao Động