Top

Bài toán nhân lực trong kinh doanh BĐS: Lời giải vẫn... trên giấy

Cập nhật 19/02/2008 15:00

Thị trường bất động sản nước ta thời gian qua biến động mạnh mẽ và bộc lộ rất nhiều hạn chế. Có nhiều nguyên nhân, nhưng bất cập về nhân lực của thị trường bất động sản là tác nhân không nhỏ.

Thị trường bất động sản (BĐS) ở nước ta phát triển quá nhanh so với sự phát triển của công tác đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này. Do sức hấp dẫn của những nguồn lợi từ kinh doanh BĐS đã khiến nhiều cá nhân và tổ chức chuyển sang lĩnh vực BĐS. Nguồn nhân lực đã kinh doanh cũng như nguồn nhân lực mới nhảy vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đa phần là chưa được đào tạo bài bản, chủ yếu là từ kinh nghiệm và mạo hiểm trong kinh doanh.

Như vậy, về cơ bản nguồn nhân lực trong kinh doanh BĐS hiện nay vừa thiếu lại vừa yếu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thậm chí còn thiếu am hiểu về pháp lý có liên quan đến BĐS.

Ngày 15/10/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 153/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh BĐS, trong đó có quy định bắt đầu từ ngày 1/1/2008, tất cả các cá nhân, pháp nhân tham gia vào lĩnh vực kinh doanh BĐS phải tham gia khóa học đào tạo ngắn hạn để được cấp chứng chỉ hành nghề BĐS.

Ngày 31/12/2007, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 29/2007/QĐ-BXD về Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới BĐS, định giá BĐS và quản lý sàn giao dịch BĐS. Hai văn bản đó sẽ góp phần tích cực trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực BĐS, qua đó, góp phần điều tiết thị trường BĐS theo hướng minh bạch, công khai, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực này.

Để đạt được những mục tiêu trên, xã hội rất cần những cơ sở đào tạo có uy tín, có chất lượng tham gia vào đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực. Theo thống kê hiện nay, những cơ sở chuyên đào tạo về kinh doanh BĐS không nhiều.

Trường Đại học Nông Lâm TP HCM có ngành Quản lý đất đai và Thị trường BĐS nhưng trọng tâm về quản lý đất đai; Học viện Tài chính có chuyên ngành Thẩm định giá, trong đó có thẩm định giá BĐS... Ngoài ra còn có một số trung tâm đào tạo bồi dưỡng khác thuộc Hiệp hội bất động sản thành phố HCM, thuộc các ngành, các trường, các học viện, các viện nghiên cứu... cũng tổ chức các khoá đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn về kinh doanh BĐS.

Đào tạo bài bản chính quy đúng chuyên ngành kinh doanh BĐS hiện nay chỉ có ở khoa BĐS và Địa chính của trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Khoa này đã đào tạo và cấp bằng cho một số cử nhân và thạc sĩ kinh doanh BĐS.

Những người đã tốt nghiệp hiện đang làm việc và phát huy khả năng kinh doanh của mình trên thị trường BĐS. Việc mở rộng quy mô đào tạo và nhân rộng những mô hình đào tạo như vậy ở nước ta là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể có được với sự quan tâm đúng mức của Đảng và Nhà nước, của các cấp, các ngành và của toàn xã hội.

Theo Diễn Đàn Doanh nghiệp