Top

“Giấc mộng” địa ốc

Cập nhật 19/02/2008 14:00

Bỏ ra 500 triệu đăng ký mua 3 căn hộ chung cư ở một khu đô thị đang xây phía Tây Hà Nội, 2 tháng sau bán lời gấp đôi; Hà Nội sẽ mở rộng gấp 2- 3 lần hiện tại, đất Hà Đông, Văn Khê, An Khánh sẽ là vàng trong nay mai...

Những lời đồn, những bản quy hoạch đồ sộ còn thơm mùi mực của cơ quan chức năng... đang thực sự hấp dẫn với những người có tài khoản tiết kiệm chừng vài ba trăm triệu, đặc biệt trong tình cảnh thị trường chứng khoán “chông chênh” như mấy tháng gần đây.

Hệ quả là thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, tại các khu vực tuyến phố nội đô, giá đất đã lên tới trên 35 triệu đồng/m2. Giá căn hộ (tất nhiên là còn trên giấy) các khu đô thị như Văn Khê, Văn Phú, Mỗ Lao (tỉnh Hà Tây) cũng đã tăng từ 30 - 40% so với vài tháng trước đây... Nhiều đại gia lặng lẽ ôm hàng không lâu trước đó xác định đây là thời điểm để tung ra kiếm lời.

Và trong cơn say địa ốc, “bầy cừu” dễ dàng quên đi thực tế là ở Việt Nam hiện có bao nhiêu người đủ giàu để an cư trong các căn nhà có giá hàng ngàn USD mỗi mét vuông. Có người ví von, căn hộ cao cấp nói riêng và bất động sản bây giờ nói chung giống như “cục lửa” chuyển từ tay người này qua tay người khác.

Mỗi lần chuyển như vậy “cục lửa” được thổi thêm một chút, người mua càng về sau càng bị nóng và người mua cuối cùng chắc chẵn sẽ bị “bỏng”. Sau cơn say, nhẹ thì khát nước, nhức đầu; nặng, có thể tử vong(!)

Chính phủ bày tỏ quyết tâm bình ổn thị trường bất động sản với những động thái quyết liệt. Đầu tiên là Chỉ thị số 01 (ngày 8/1/2008) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc một số giải pháp đẩy mạnh phát triển và quản lý thị trường bất động sản.

Theo đó, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ban hành hạn mức sở hữu nhà ở, đất để làm cơ sở xác định thuế nhà, đất theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh về thuế nhà đất theo hướng đánh thuế luỹ tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định, trình Chính phủ trong quý I/2008.

UBND các tỉnh, thành phố cũng sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát tiến độ các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới trên địa bàn, thực hiện thu hồi đất với các dự án đã giao đất nhưng chưa triển khai hoặc chậm tiến độ theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tiếp sau Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan, nghiên cứu, đề xuất thành lập Tổ công tác về thị trường bất động sản.

Tổ công tác này có nhiệm vụ nắm tình hình, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách quản lý nhằm phát triển lành mạnh thị trường bất động sản; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2008. Tình trạng đầu cơ đất đai, trốn thuế chuyển nhượng bất động sản là những nội dung được “đặc biệt quan tâm”.

Cùng với các biện pháp mang tính hành chính, Chính phủ cũng khởi động các dự án “siêu đô thị” nhằm tăng nguồn cung vào thị trường, giải tỏa “cơn khát” nhà ở cho người dân, đặc biệt là các đô thị lớn. Sau hàng loạt dự án khu đô thị mới động thổ trong năm 2007 như Văn Phú, An Khánh, Mỗ Lao... nằm rải rác xung quanh Hà Nội; đầu năm 2008, dự án khu đô thị lớn nhất miền Bắc có diện tích gần 500 ha trên địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên sẽ được khởi công.

Cũng trong quý I/2008, Tập đoàn Gamuada (Malaysia) cũng sẽ khởi động tiểu dự án nhà ở trong kế hoạch tổng thể cải tạo và xây dựng mới công viên Yên Sở (trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hi vọng thị trường bất động sản sẽ chỉ là “cuộc chơi” của những nhà đầu tư chuyên nghiệp, không phải là những “giấc mơ” đổi đời của những tay “lướt sóng”.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp