Top

An Giang: Đủ kiểu sai phạm đất đai

Cập nhật 16/02/2012 14:55

UBND tỉnh An Giang yêu cầu thu hồi nộp ngân sách hơn 23 tỉ đồng và gần 13 ha đất.

UBND tỉnh An Giang vừa kết luận thanh tra việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất từ năm 2001 đến năm 2010. Kết luận chỉ rõ có đủ kiểu sai phạm. Có trường hợp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để làm trái vì động cơ tư lợi. Nhiều văn bản pháp luật về đất đai chưa sát thực tế, thị trường đất diễn biến phức tạp tạo thành những nhóm lợi ích...

Quản lý đất bãi bồi yếu kém

An Giang có 1.624 ha đất bãi bồi, các huyện đã giao, cho thuê 956 ha. Trong đó, 523 ha được cấp giấy đỏ, số còn lại do các hộ, cá nhân sử dụng nhưng chính quyền chưa lập thủ tục giao, cho thuê và công nhận quyền sử dụng đất. Nhiều địa phương chưa lập kế hoạch khai thác, xác lập quyền quản lý, sử dụng dẫn tới tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển nhượng đất trái phép. Việc giao, cho thuê đất vượt thẩm quyền, định giá, thỏa thuận giá đất trái quy định làm phát sinh khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Tại huyện Phú Tân, có hai trường hợp được giao đất chưa nộp xong tiền thì huyện cấp giấy đỏ và 19 trường hợp do UBND huyện giao đất nhưng chưa có biện pháp thu tiền sử dụng trên 1 tỉ đồng.

Khu dân cư cao cấp Sao Mai (Tịnh Biên), nơi xảy ra rất nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất. Ảnh: VS

Tại huyện An Phú, UBND thị trấn An Phú và UBND xã Vĩnh Trường tự ý định giá thuê đất không thông qua đấu giá, cho thuê không đúng thẩm quyền, diện tích cho thuê theo người dân tự khai. Hai địa phương này còn 75 trường hợp được giao đất nợ tiền sử dụng, rồi tự động loại khỏi danh sách nợ những hộ thuê đất không thu được tiền. Xã Vĩnh Trường còn thu tiền thuê đất của dân không ra lai, không nộp ngân sách.

Sử dụng đất công trái phép

Quá trình đầu tư các dự án khu dân cư đô thị cũng diễn ra nhiều sai phạm. Tại huyện Tịnh Biên, khu dân cư cao cấp Sao Mai do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sao Mai đầu tư chưa bồi thường 2.342 m2 đất công. Nhà đầu tư tự thay đổi kích thước lô nền so với bản vẽ quy hoạch được duyệt. Kết hợp một số sai phạm khác đã làm thất thu lớn cho ngân sách. Tại khu đô thị cao cấp Sao Mai (TP Long Xuyên), công ty này chưa đền bù 0,59 ha đất công cho Nhà nước.

Hay như dự án khu dân cư Thiên Lộc, trong quyết định thu hồi và giao đất, UBND TP Long Xuyên không nêu rõ phần đất công dẫn đến chủ đầu tư không bồi thường cho Nhà nước gần 1.800 m2 đất.

Tại huyện An Phú, dự án khu dân cư kênh Thầy Ban, hợp đồng ký kết đầu tư giữa huyện với DNTN Thủ Tuyền không rõ ràng. Chính quyền lại cho doanh nghiệp khai thác đất công trình công cộng dẫn tới doanh nghiệp bao chiếm sử dụng 4.700 m2. Ngoài ra, UBND huyện An Phú giao gần 20.000 m2 đất công cộng cho doanh nghiệp khai thác, làm thay đổi mục đích nhưng cơ quan thuế chưa tính thu tiền sử dụng đất.

Một trường hợp khác, huyện Tịnh Biên để Công ty TNHH MTV Minh Nguyệt nợ tiền sử dụng đất kéo dài hơn 2,2 tỉ đồng.

Tại thị xã Tân Châu, ở dự án khu dân cư đô thị Long Thạnh C xét duyệt bán nền không tuân thủ quy trình, không thông qua hội đồng tư vấn xét duyệt, dẫn đến bán 23 nền sai đối tượng. Giá trị vốn đầu tư trên 2,8 tỉ đồng chưa quyết toán nộp ngân sách thì địa phương đã lấy sử dụng vào việc khác.

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh An Giang yêu cầu các địa phương truy thu, thu hồi nộp ngân sách hơn 23 tỉ đồng và gần 13 ha đất, kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan đến thiếu sót, sai.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP