Top

Chuyên gia nhận định:

Phân khúc hạng trung sẽ sôi động?

Cập nhật 16/02/2012 13:55

Trao đổi với báo giới, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Khó khăn chung của thị trường bất động sản đến từ 2 phía: khó khăn từ chủ đầu tư và cả người mua trong việc tiếp cận vốn.

Người mua còn có tâm lý chờ đợi giá tiếp tục giảm xuống. Tâm lý này tạo sức ép lớn đối với chủ đầu tư, vì càng chờ đợi thì chủ đầu tư càng phải trả nhiều lãi suất. Tâm lý chờ giá xuống thể hiện ngay trong phân khúc biệt thự nhà liền kề tại các dự án. Rõ ràng, trong quý IV/2011, phân khúc này sụt giảm về giá, nhưng giao dịch thành công rất ít.

Đối với thị trường văn phòng cho thuê, qua khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy, tỷ lệ sàn văn phòng cho thuê rơi vào cảnh không có khách thuê lên tới 34% ở dự án hạng A và 24% ở dự án hạng B trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ trống đi kèm với xu hướng giảm giá chỉ tập trung tại các dự án mới đi vào hoạt động, nằm ở khu vực phía Tây Hà Nội. Còn khu trung tâm, thì mức độ phủ kín và giá thuê vẫn ổn định.

Với diễn biến thị trường trong nước và nước ngoài đang khó khăn, thị trường bất động sản Việt Nam cũng gặp khó khăn nhất định. Khi chúng ta đã nhìn nhận tất cả những bất cập của nền kinh tế và có những chiến lược, giải pháp, tôi nghĩ rằng sẽ tạo tiền lệ tốt cho năm 2012 cũng như tạo niềm tin cho những nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào bất động sản. Với thu nhập khoảng 2.000 USD/năm/người ở Hà Nội, dự báo, phân khúc hạng trung sẽ là phân khúc phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng hơn và sẽ sôi động lại trong năm 2012.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị