Top

Âm thầm chạy đua phát triển bất động sản nghỉ dưỡng

Cập nhật 29/07/2009 13:35

Một khu nghỉ dưỡng ở Mũi Né, Bình Thuận.

Sinh sau đẻ muộn lại không ồn ào sốt nóng hoặc chợt đóng băng như phân khúc thị trường đất dự án và căn hộ, phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng âm thầm phát triển với những dự án hàng trăm triệu USD.

Diễn biến của thị trường trong thời gian gần đây cho thấy, dường như đã đến thời của phân khúc thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng – dòng sản phẩm cao cấp nhất của thị trường BĐS.

Tìm chỗ phát triển dự án

Khi nhận định về phân khúc thị trường BĐS nghỉ dưỡng, một chuyên gia cho rằng: “Ở Việt Nam chỉ có TP.Đà Nẵng hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời”, “địa lợi” để phát triển thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Bởi ngoài yếu tố quan trọng hàng đầu là biển đẹp, sạch thì Đà Nẵng còn có sự kết nối giao thông tuyệt vời với quốc tế cũng như các khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước. Ngoài ra, tự bản thân TP.Đà Nẵng cũng là một trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung”.

Trên thực tế, những dự án phát triển BĐS nghỉ dưỡng tốt nhất và sớm nhất ở Việt Nam hầu hết đều thuộc về TP.Đà Nẵng. Vì vậy chẳng có gì khó hiểu vì sao các NĐT quốc tế cũng như các NĐT trong nước đua nhau phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng ở TP.Đà Nẵng trong thời gian qua.

Trong khi đó đối với TPHCM nói riêng và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, vốn nằm trong khu vực trọng điểm phát triển kinh tế phía nam, đồng thời là khu vực có thị trường BĐS lớn nhất nước, nhưng phân khúc thị trường BĐS chưa phát triển tương xứng.

Nếu so với một số tỉnh phía bắc như Quảng Ninh, đặc biệt là miền Trung thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng của khu vực các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam hoàn toàn bị lép vế, chưa có tên tuổi rõ ràng. Cho đến thời điểm hiện nay, BĐS nghỉ dưỡng của khu vực phía nam chưa nhiều, chỉ có một số dự án “ăn theo” các sân golf ở Đồng Nai, TPHCM...

Điều đó cũng dễ hiểu bởi cả 3 tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM yếu tố biển rất mời nhạt. TPHCM có biển Cần Giờ, nhưng nước đục, không thể làm bãi tắm. Bình Dương thì hoàn toàn không có biển...

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, trong khu vực kinh tế trọng điểm phía nam chỉ có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hội đủ các yếu tố phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, do các dự án du lịch vốn phát triển quá nóng trước đây đã “băm nát” các bãi biển.

Hiện nay để tìm được các địa điểm phù hợp cho phát triển dự án BĐS nghỉ dưỡng ở Bà Rịa – Vũng Tàu quả là một điều không dễ. Trong bối cảnh như vậy, tỉnh Bình Thuận trở thành đích ngắm của các NĐT là điểm đến của các dự án phát triển BĐS nghỉ dưỡng của cả khu vực phía nam.

Âm thầm chạy đua phát triển dự án


Không hẹn mà gặp, các NĐT quốc tế cũng như trong nước đua nhau đổ vốn vào các dự án phát triển BĐS nghỉ dưỡng trên địa bàn 2 tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu. Ở Bà Rịa - Vũng Tàu nổi tiếng với dự án Sanctuary Hồ Tràm (xuyên Mộc) vốn đầu tư nhiều tỉ USD. Trong nội bộ tỉnh Bình Thuận, Mũi Né trở thành “thủ đô” biệt thự nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, do các resort vốn phát triển trước đã chiếm hết các dải bờ biển, một số dự án BĐS nghỉ dưỡng ở đây lâm vào tỉnh cảnh chỉ thấy biển chứ không thể tiếp cận biển. Mặc dù vậy, những căn biệt thự trong các dự án ở đây lên đến vài tỉ đồng nhưng vẫn cứ bán chạy vèo vèo. Mũi Né hết đất, thị xã La Gi cách Phan Thiết 50km với trập trùng đồi cát, biển xanh trở thành địa điểm được ưa thích của các NĐT BĐS nghỉ dưỡng.

Theo số liệu của UBND thị xã La Gi, có đến 3 dự án du lịch kết hợp BĐS nghỉ dưỡng, tổng diện tích gần 1.000ha, chiếm gần hết quỹ đất quy hoạch phát triển du lịch của thị xã đang được triển khai.

CTCP du lịch Sài Gòn – Hàm Tân nhanh chân giành được quyền đầu tư vào một khu vực lý tưởng, phía trước có biển tiếp đến đồi cát, sau đồi là các hồ nước tự nhiên và rừng bao quanh.

Cho đến thời điểm hiện nay, dự án đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng quy mô nhất ở Bình Thuận vẫn là Casalle Hills của Cty Sài Gòn - Hàm Tân, diện tích 200ha, vốn đầu tư 300 triệu USD. Trong dự án này có 3 resort, 1 khách sạn 5 sao, 350 căn biệt thự, một sân golf 18 lỗ.

Theo thông tin từ Sacomreal – nhà phân phối độc quyền dự án Casalle Hills, mỗi biệt thự trong dự án này có diện tích từ trên 500 m2 đến 1.000m2, giá bán mỗi mét vuông khoảng 4 triệu đồng, chưa kể giá trị xây dựng bên trên. Mặc dù tổng giá trị mỗi biệt thự nhỏ nhất cũng trên 4 tỷ đồng nhưng giới đầu tư là Việt kiều, đặc biệt là Việt kiều Đông Âu mua rất nhiều. Ngoài ra, giới DN trong nước cũng quan tâm không kém.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động