Top

Ai hâm nóng bất động sản?

Cập nhật 06/03/2009 08:10

Theo một số chuyên gia, thị trường bất động sản có ấm lên nhưng không phải về giá hay lợi nhuận mà ở mức độ giao dịch, nhưng cũng chỉ mang tính cục bộ. Ai đã bỏ tiền ra mua để hâm nóng thị trường và vì sao lại mua ở thời điểm này? Phần lớn người mua bất động sản ở thời điểm này đều có tính toán với nhiều mục đích: giá khá rẻ vì thế mua trước để làm của, nếu được thì kết hợp kinh doanh.

Vị trí tốt vẫn đắt hàng

Ngày 1-3, khoảng 800 người đã đến dự bốc thăm để mua căn hộ trong dự án Riverside Residence của Công ty Phú Mỹ Hưng (TP.HCM). 128 căn hộ bán ra đã được mua hết với giá bán không rẻ, từ 37 triệu đồng/m2 trở lên. Tính ra mỗi căn hộ có giá 3,5- 6,2 tỉ đồng tương ứng với diện tích 95-167m2. Trước đó, ngày 10-1, Công ty Phú Mỹ Hưng đã bán hết 133 căn hộ trong dự án này với giá 35 triệu đồng/m2.

Chị Vy, một cư dân của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng tham gia mua căn hộ, cho biết mục tiêu là đầu tư làm của để dành, trước mắt là cho thuê lại. Còn theo ông Hùng ở Hà Nội vào TP.HCM để mua căn hộ, những người có điều kiện muốn chọn bất động sản cao cấp để khẳng định mình.

Trong khi đó, căn hộ giá trung bình cũng đang ăn khách, nhất là sau khi các chủ dự án giảm giá bán. Dự án SunView Apartment (Q.Thủ Đức) do Công ty Đất Xanh làm chủ đầu tư đã giảm giá từ 1.300 USD/m2 xuống còn 764 USD/m2. Chị Ân (Q.Tân Bình) cho biết với những người có thu nhập trung bình, giá 1.000-2.000 USD/m2 vẫn khá cao. Nhưng khi giá chỉ còn trên 750 USD/m2 thì đã có thể mua vì khá hợp với túi tiền.

Giá ít xuống


Anh Hùng, khách hàng tại sàn giao dịch của Công ty CP Eximland, cho biết thời gian qua đã đầu tư đủ cả: chứng khoán, vàng, bất động sản... Riêng bất động sản thời gian gần đây giá khá ổn định, không còn giảm thêm, thậm chí ở một số khu vực có nhích nhẹ. Anh Hùng cho biết trước đây chưa dám mua vì có nhiều dự báo cho rằng quý 4-2008 sẽ có đợt bán tháo bất động sản. Sau đó, dự báo này lại chuyển sang đầu năm 2009. Nay đã qua tháng cuối cùng của quý 1-2009 nhưng vẫn chưa thấy xu hướng bán tháo, ngược lại giá lại cứng lên ở một số khu vực. Vì vậy, anh phải tính toán chọn mua cho mình căn hộ phù hợp với khả năng, vừa để làm của, vừa để đầu tư.

Theo anh Hùng, khi ngân hàng trở lại cho vay để mua bất động sản, khả năng bán tháo bất động sản của những nhà đầu tư đã lỡ ôm hàng trong thời gian từ đầu năm 2008 trở về trước ít xảy ra. Bởi nếu có người buộc phải bán để trả nợ, khi bán với giá hợp lý sẽ có người mua vào. Không chỉ có căn hộ, nhiều căn nhà nhỏ ở khu dân cư hiện hữu cũng đang là mục tiêu của nhà đầu tư. Theo một lãnh đạo của Công ty CP địa ốc Eximland, những người có tiền cũng đang tìm mua nhà để ra riêng hoặc làm của. Những người này mua bằng tiền túi nên cân nhắc khá kỹ.

Theo thống kê của công ty, 85% giao dịch hiện nay chủ yếu là giao dịch nhà đơn lẻ trong khu vực nội thành, còn lại là căn hộ. Trong khi đó, nhiều ngân hàng cho biết tuy người vay để mua nhà chưa nhiều nhưng số người vay để sửa chữa nhà tăng mạnh. Trong đó có không ít trường hợp đã mua nay vay để sữa chữa, nâng cấp và đưa vào khai thác hoặc cho thuê...

* Ông Phạm Văn Hải (giám đốc sàn giao dịch địa ốc ACB): Không có chỗ cho nhà đầu tư “lướt sóng”

Gần đây người mua nhà là những nhà đầu tư trung dài hạn trên một năm. Trong đó gồm cả người mua để ở và mua để đầu tư. Hầu hết những người này đều mua bằng vốn tự có, chiếm 70-80% giá trị bất động sản, còn lại 20-30% là vay vốn của ngân hàng.

Không như trước, gần đây các chủ dự án đã sàng lọc rất kỹ, thông qua các điều kiện về thanh toán, vì thế không có cơ hội cho các nhà đầu tư “lướt sóng” tham gia. Khá nhiều chủ dự án buộc người mua phải thanh toán 60-70% giá trị bất động sản rồi mới được chuyển nhượng. Thậm chí tại Công ty Phú Mỹ Hưng, khách hàng phải thanh toán 100% giá trị nhà mới được chuyển nhượng.

* Ông Lâm Văn Chúc (giám đốc Công ty CP địa ốc Phúc Đức): Kết hợp nhiều mục tiêu

Hầu hết những người tham gia mua căn hộ hay đất nền hiện là những nhà đầu tư cá nhân có vốn nhàn rỗi. Khi đầu tư, họ tính toán khi mua căn hộ giá gốc, nếu giá lên thì bán lại, còn thị trường chưa khởi sắc thì cho thuê. Với 1 tỉ đồng gửi ngân hàng mỗi năm được 70-80 triệu đồng tiền lãi. Khi mua căn hộ, nếu cho thuê được thì tiền cho thuê cũng ngang với lãi tiết kiệm.

Tương tự, giá đất nền giảm mạnh, điều ít khi xảy ra, đó là nhận định của những người đang trở lại tìm mua đất nền.

* Ông Trương Thái Sơn (phó tổng giám đốc Công ty TV TM DV Hoàng Quân): Không bán được thì ở

Ngoài bất động sản giá trung bình, căn hộ cao cấp cũng đã bớt “lạnh” so với trước. Tuy nhiên, mãi lực chỉ mới tập trung ở số ít dự án của một số thương hiệu lớn như Phú Mỹ Hưng, Hoàng Anh Gia Lai. Tại Phú Mỹ Hưng, nhiều khách hàng vẫn đầu tư vào, bất chấp đơn vị này giữ hoặc tăng giá bán căn hộ. Với những dự án căn hộ cao cấp này, phần lớn người đầu tư đều sử dụng tiền nhàn rỗi chứ không vay ngân hàng. Họ đầu tư với nhiều mục đích, nếu không bán hưởng chênh lệch thì cho thuê hoặc để ở vì môi trường sống ở đây rất tốt.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO