Top

Thị trường bất động sản - Coi chừng “ấm” ảo

Cập nhật 06/03/2009 08:05

Vài tuần qua, sự kiện Hoàng Anh Gia Lai tung bán sản phẩm căn hộ cao cấp với giá giảm kỷ lục cộng với một số dự án bất động sản khác cũng giảm giá đến cả ngàn USD/m2 khiến nhiều người quan tâm, không khí giao dịch tại các sàn bất động sản có phần “ấm lại”. Song song đó, lập tức thị trường cũng xuất hiện một số nhà đầu cơ và “cò” tung chiêu kích giá khiến một vài nơi vẫn “ém giá” không chịu giảm.

Người mua hãy bình tĩnh … chờ!


Mặc dù Hoàng Anh Gia Lai công bố giá bán Hoàng Anh River View (số 37 đường Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền, Q.2) chỉ còn 1.350 USD/m2, giảm đến 950 USD/m2 so với giá lúc ban đầu nhưng vẫn chưa “sốc” bằng website chuyên về bất động sản DiaOcOnline.vn ngày 4-3-2009 đăng thông tin bán căn hộ Hoàng Anh River View như sau: “Bán căn hộ Hoàng Anh River View - chiết khấu ngay 335 triệu đồng” và tên người liên hệ là Q.T.V., kèm theo số điện thoại.

Chúng tôi thử liên lạc để tìm hiểu về giá chiết khấu trên thì đầu dây bên kia xác nhận đúng. Người bán cho biết thêm, giá chiết khấu đó tương đương với 8% (căn hộ 177m2, lốc C) giá gốc mà Hoàng Anh Gia Lai công bố (1.350 USD/m2).

Tôi hỏi: “Vì sao anh có được giá này?”. Người bán giải thích khá kỹ: “Tôi là đối tác VIP của Hoàng Anh Gia Lai nên có được suất mua giảm 30% trên giá công bố. Nếu anh mua tôi giảm 8%, còn lại phần tôi 22%”.

Tôi thắc mắc tiếp: “Khách hàng VIP là gì?”. Người bán giải thích: “Ví dụ, anh có thẻ VIP, khi đi xem phim hay mua hàng sẽ được giảm. Tương tự, tôi được thẻ VIP của Hoàng Anh River View thì cũng được giảm như thế”.

Chưa hết, cũng trên trang web này, một người khác rao: “Bán căn hộ Hoàng Anh River View, giá gốc 1.350 USD/m2 có chiết khấu”. Khi chúng tôi liên lạc để hỏi chiết khấu bao nhiêu thì người bán cho biết chiết khấu sẽ từ 2,5% - 3% (tùy theo căn).

Trong điện thoại của chúng tôi cũng có vài tin nhắn chào mời mua căn hộ Hoàng Anh River View với giá giảm nhưng khi chúng tôi hỏi mức giảm bao nhiêu thì người bán nói rằng gặp mặt mới nói cụ thể. Cũng câu hỏi vì sao anh, chị có được giá giảm như vậy thì người bán nói rằng là cán bộ công nhân viên của Hoàng Anh Gia Lai nên được suất mua, tuy nhiên họ không mua mà sang lại và giảm cho khách một ít. Nhưng trong lúc trao đổi, một số người đã “hớ” khi nói rằng có nhiều căn hộ giảm giá để khách hàng lựa chọn!

Từ đây dễ dàng đặt câu hỏi: “Nếu chỉ là cán bộ công nhân viên của Hoàng Anh Gia Lai thì tại sao một người lại được mua nhiều suất như thế?”.

Điều này khiến cho nhiều người đặt nghi vấn về việc những căn hộ này tiếp tục qua tay “cò” hoặc nhà đầu tư, đầu cơ.

Nhiều chuyên gia bất động sản khuyên rằng, nếu người có nhu cầu mua nhà ở thật sự thì hãy bình tĩnh chờ thêm một thời gian nữa, vì giá bất động sản, đặc biệt căn hộ chung cư sẽ thay đổi theo chiều hướng giảm.

Bằng chứng là ngoài Hoàng Anh River View thì Phú Hoàng Anh cũng giảm từ 1.500 USD/m2 xuống còn 1.250 USD/m2, Saigon Pearl từ 3.500 USD/m2 xuống còn 2.200 USD/m2, Central Garden từ 36 triệu đồng/m2 xuống còn 22 triệu đồng/m2, SunView Apartment từ 1.300 USD/m2 xuống còn 764 USD/m2…

Cẩn thận với “cò” làm giá



Nhiều dự án còn nằm trên giấy, nhưng
“cò” đã kê kích giá (ảnh chụp lúc 10g30
sáng nay tại Q2). Ảnh: Đức Trí.

Anh Nguyễn Văn Quyền - chủ 2 miếng đất ở quận 2 - cho biết, trước tết anh kêu bán bớt một miếng để trả nợ ngân hàng với giá 8 triệu đồng/m2 nhưng không có người mua. Mới đây, có một vài người hỏi mua với giá 8,6 triệu đồng/m2(!).

Vì nghe tin thị trường bất động sản đã “nóng” trở lại và thấy có nhiều người tìm hỏi mua nên anh quyết định không bán, do kỳ vọng giá sẽ tăng nhưng 3 tuần qua không thấy ai đến hỏi nữa. Qua tìm hiểu, anh Quyền mới biết những người trả giá đất của anh là “cò” hoặc nhà đầu tư, đầu cơ trước đây đã mua đất gần đó “tung người” ra hỏi mua và tự nâng mức giá để “thiết lập giá mới”.

Thật ra, giá bất động sản có tăng nhưng rất nhẹ và chỉ tăng cục bộ ở một số khu vực như quận 2, quận 7, khu Nam Sài Gòn, Bình Chánh (có thể do “cò” và nhà đầu cơ tự tăng giá). Tuy nhiên, nói tăng nhưng lượng giao dịch rất ít. B., một “cò” ở quận 7, cho biết, từ ra tết đến nay tụi em chạy bở hơi tai, tốn bao nhiêu tiền điện thoại nhưng người mua và người bán vẫn không “kết” được. Tìm hiểu kỹ mới biết, người mua chỉ đi “tham khảo” thị trường.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, dù giá bất động sản hiện nay được cho là đã giảm 50% - 60% so với thời đỉnh điểm đầu năm 2008, nhưng thực tế vẫn còn cao, vì lúc đỉnh điểm giá bất động sản tăng vọt từ 100%, 200%, thậm chí 300% so với đầu năm 2007 nên việc giảm 60% thậm chí hơn cũng chẳng “xi nhê” gì.

Bằng chứng rất cụ thể: Một mảnh đất có diện tích 9m x 9,5m nằm ở phường Tân Quý (quận Tân Phú), đầu năm 2007 chủ đất kêu bán với giá 380 triệu đồng (giấy tay, chưa có sổ đỏ) nhưng qua tháng 2-2008 đã “hét” giá 1,3 tỷ đồng, tăng hơn 200%.

Cho đến thời điểm này, dù thị trường bất động sản đã trải qua một thời gian đóng băng và có xu hướng giảm, thế nhưng chủ đất này nhất quyết không bán mảnh đất trên với giá dưới 1 tỷ đồng. Điều đáng nói, mảnh đất ấy không giảm giá thì nhiều mảnh đất xung quanh đó “nhìn” theo và cũng chẳng chịu giảm giá.

Đặt trường hợp, nếu miếng đất 9m x 9,5m ở phường Tân Quý giảm đi 100% so với giá mua ban đầu thì chủ đất vẫn còn lời hơn 100%. Với số tiền bỏ ra ban đầu là 380 triệu đồng (tính đến thời điểm này được 2 năm), nếu đem gửi tiết kiệm hoặc đầu tư ở kênh khác cũng khó đạt lợi nhuận nhiều như vậy.

DiaOcOnline.vn - Theo SGGP 12 Giờ