Top

7 trường hợp được đề nghị cấp “sổ đỏ”

Cập nhật 17/04/2013 14:24

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu vừa có tờ trình kiến nghị UBND TP Đà Nẵng giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) còn tồn tại lâu nay trên địa bàn quận.

Rất nhiều diện tích đất xen kẽ trong khu dân cư như khu đất ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu này sẽ được cấp sổ đỏ - Ảnh: Hữu Khá

Ông Huỳnh Đức Thắng, giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu - cho biết:

- Qua rà soát tại năm phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho thấy số lượng người dân có đất chưa được cấp sổ đỏ rất lớn. Ước tính trên địa bàn quận Liên Chiểu có khoảng 3.000 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ theo nghị quyết 30 của Quốc hội. Trước nhu cầu bức thiết và chính đáng của người dân muốn có sổ đỏ để thuận tiện trong làm ăn, giao dịch, xây dựng..., vừa qua chúng tôi đã đề xuất cấp sổ đỏ cho người dân có đất nhưng trước nay chưa được cấp.

* Ông cho biết những trường hợp được đề nghị cấp sổ đỏ trong đợt này?

- Có ba trường hợp được ưu tiên xem xét, giải quyết hồ sơ. Đó là: có giấy tờ chuyển nhượng hoặc tặng cho đất màu, đất vườn có thời hạn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Hòa Vang cấp hoặc có kê khai đăng ký theo nghị định 64/CP được chính quyền địa phương xác nhận trước ngày 1-7-2004; có giấy tờ giao đất được UBND phường, xã xác nhận hoặc đã có tờ trình của UBND quận; có giấy tờ chuyển nhượng hoặc tặng cho không có xác nhận của UBND phường, xã tại thời điểm mà nguồn gốc đất bên tặng cho hoặc bên chuyển nhượng có đăng ký theo chỉ thị 299/TTg là loại đất màu hoặc có tên trong sổ mục kê 64/CP.

Ba trường hợp này được xem xét khi trên đất đã có nhà ở ổn định, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, có biên lai thuế nhà đất từ năm 2006 trở về trước, phù hợp với quy hoạch, nằm trong khu dân cư, không tranh chấp.

Đối với ba trường hợp nêu trên, khi lập thủ tục cấp sổ đỏ thì được ưu tiên giải quyết hồ sơ sớm. Việc thu tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định, nếu chủ sở hữu không đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất thì giải quyết cho ghi nợ.

* Còn những trường hợp khác thì sao, thưa ông?

- Chúng tôi cũng đề nghị xem xét thêm bốn trường hợp khác, đó là:

+ Có diện tích thực tế tăng so với hồ sơ gốc, đề nghị cho công nhận thêm một lần hạn mức giao đất và thu tiền sử dụng đất theo quyết định 20/2012/QĐ-UBND ngày 27-4-2012 của UBND TP Đà Nẵng.

+ Chủ sử dụng đất có giấy tờ sử dụng đất trước ngày 15-10-1993, có đăng ký theo nghị định 64/CP mà diện tích trong hồ sơ gốc nhỏ hơn diện tích đăng ký 64/CP hoặc phiếu lấy ý kiến của khu dân cư thì áp dụng theo quyết định 08/2008/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng thì được giải quyết hai lần hạn mức mà không thu tiền sử dụng đất.

+ Chủ sử dụng được UBND huyện Hòa Vang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích đất ở được xác định theo quyết định 08/2008/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng đề nghị cho phép được tách thửa theo quyết định 12/2012/QĐ-UBND.

- Những trường hợp ly hôn, trong quyết định ly hôn không nêu phân chia tài sản mà giao cho hai người tự phân chia tài sản thì đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản tự phân chia phải được UBND phường xác nhận.

Đến nay UBND TP Đà Nẵng đã có ý kiến đồng ý với nội dung tờ trình. Khi có quyết định cho phép thực hiện, chúng tôi sẽ triển khai ngay để hoàn tất việc cấp sổ đỏ này trước ngày 31-12-2013.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ