Top

1.308 dự án “rùa” vào tầm ngắm

Cập nhật 27/02/2013 08:56

Ngày 26-2, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM đã chủ trì buổi họp với các sở liên quan và 24 quận, huyện để rà soát các dự án đã được chấp thuận địa điểm đầu tư hoặc có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất nhưng tiến độ bồi thường chậm.

Đến tháng 9-2013, TPHCM sẽ phủ kín quy hoạch chi tiết. Ảnh: TẤN THẠNH

Cẩn thận để tránh “trảm” nhầm

Trong cuộc họp, Sở TN-MT tiến hành lấy ý kiến các quận, huyện về  48 dự án thuộc loại chấp thuận đầu tư địa điểm, tỉ lệ bồi thường dưới 50%, phải chấm dứt gia hạn chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, cuộc họp cũng bàn về giải pháp đối với các dự án có tỉ lệ trên 50%-80%, 80%-100% cho cả hai loại dự án chấp thuận địa điểm đầu tư và đã có quyết định thu hồi đất - giao đất.

Theo ông Trương Văn Lắm, Trưởng Ban Quản lý Khu Nam, phải xem xét quy mô từng dự án vì 50% dự án quy mô 10 ha sẽ khác với 50% của dự án quy mô 20 ha, nhiều dự án tỉ lệ bồi thường cao nhưng giá trị bồi thường thấp hơn dự án có tỉ lệ bồi thường thấp… Hoặc với những dự án quy mô trên 20 ha, việc bồi thường 10 ha trong vòng 1 năm là điều không tưởng (theo đề xuất của Sở TN-MT, các dự án đã có quyết định chấp thuận địa điểm đầu tư, tỉ lệ bồi thường từ 50% trở lên chỉ được gia hạn đến hết năm 2013).

Còn đại diện UBND quận 7 cho rằng vấn đề quyết định cho một dự án có thực hiện được hay không là “túi tiền” chủ đầu tư, do đó cũng nên rà soát năng lực tài chính của các chủ đầu tư. Và điều này nên để  các sở, ngành tiến hành vì quá sức của quận, huyện.

Như vậy, bên cạnh căn cứ về tỉ lệ bồi thường như Sở TN-MT đề xuất, các đại biểu đề nghị đưa thêm một số căn cứ khác để tránh “trảm” nhầm dự án: nguyên nhân chậm tiến độ (lỗi khách quan hay chủ quan), năng lực chủ đầu tư và quy mô dự án…

Trước đó, Văn phòng UBND TP cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, thống nhất số liệu của Sở TN-MT về 1.308 dự án chậm triển khai cần phân loại xử lý. Đồng thời, yêu cầu Sở TN-MT phải trình TP kết quả rà soát trong quý I/2013 để kết thúc công tác xử lý, tổ chức công khai trên địa bàn TP không còn dự án chậm triển khai. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cũng giao Sở TN-MT làm đầu mối nghiên cứu, hoàn thiện quyết định thay thế, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 19/2008/QĐ- UBND về thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn TP, trình UBND TP trước ngày 15-3.

Bỏ quy hoạch lộ giới nhiều tuyến đường

Cũng trong ngày 26-2, UBND TP nghe Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) và các quận, huyện báo cáo về việc điều chỉnh lộ giới một số tuyến đường. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đánh giá số liệu và hướng xử lý các tuyến đường dưới 12 m của nhiều quận, huyện còn cảm tính do báo cáo từ phòng quản lý đô thị rà soát, tổng hợp; chưa có ý kiến người dân cũng như các phòng, ban chuyên môn.

Do đó, ông Tín đề nghị các quận, huyện cần rà soát lại một lần nữa, bổ sung ý kiến của người dân, UBND quận, huyện, quận ủy, huyện ủy. UBND TP cũng thống nhất phương án rà soát do Sở QH-KT đưa ra, theo 3 tiêu chí. Thứ nhất, các tuyến đường dự phóng từ nay đến năm 2025 không thực hiện được (bao gồm những tuyến tính chất không quan trọng, hạ tầng đi kèm không phức tạp, không có tính liên thông trong khu vực…) thì đề xuất tạm bỏ quy hoạch lộ giới.

Thứ hai, các tuyến đường hiện hữu đã sử dụng ổn định, việc mở rộng lộ giới gây tốn kém, xáo trộn cuộc sống người dân… đề xuất quản lý theo hiện hữu (phần lớn các tuyến dạng thứ hai trên 12 m nằm trong khu trung tâm TP hiện hữu mở rộng 930 ha qua quận 1, 3, 5, Phú Nhuận). Thứ ba, cũng là dạng chiếm nhiều nhất là các tuyến cần điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương. Dạng này cần lấy ý kiến cộng đồng về phương án điều chỉnh.

Theo chỉ đạo của UBND TP, đến trước ngày 20-3, các quận, huyện phải làm xong công tác rà soát, gửi báo cáo cuối cùng về Sở QH-KT và Sở GTVT để 2 sở này thẩm định, trình UBND TP.

Ghi vốn lập quy hoạch trong năm nay

Thực hiện Nghị quyết số 16 của HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, Sở QH-KT đã tiến hành kiểm tra, rà soát các quận, huyện. Kết quả, toàn TP có 330 đồ án cần lập mới và điều chỉnh tổng thể quy hoạch, trong đó có 270 đồ án do UBND các quận, huyện và ban quản lý các khu đô thị làm chủ đầu tư, 53 đồ án do Ban Quản lý dự án quy hoạch xây dựng của Sở QH-KT làm chủ đầu tư. Đến thời điểm này, 53 đồ án trong tổng số trên đã được UBND TP phê duyệt. Năm quận: 1, 3, 4, 5 và Tân Bình đã phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2.000. Dự kiến trong quý I/2013 sẽ tiếp tục phủ kín quy hoạch 5 quận: 6, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp và Bình Tân. Các quận, huyện còn lại dự kiến lập xong đồ án trình Sở QH-KT thẩm định trước tháng 7-2013 và trình UBND TP phê duyệt trước tháng 9-2013.

Để hoàn thành khối lượng đồ án quá lớn theo đúng tiến độ, Sở QH-KT đề xuất UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính thực hiện nhanh thủ tục ghi vốn lập quy hoạch cho các quận, huyện trong năm nay. Các quận, huyện cần tạo điều kiện cho đơn vị tư vấn lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan đến đồ án quy hoạch.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động