Top

Phó Thủ tướng nói thẳng về giá nhà không thể hạ hơn

Cập nhật 27/02/2013 08:49

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cuối tuần qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo đã đồng ý với nhìn nhận rằng, hiện nay 70% vốn bất động sản phụ thuộc vào ngân hàng, chịu khoản lãi suất rất lớn, do đó rất khó để hạ nhiệt giá bất động sản xuống thêm, giúp người dân tiếp cận nhà dễ dàng hơn.

Giá nhà không cao mới là lạ

Nhìn lại các lý giải trước đó về giá nhà đất thấy rằng Phó Thủ tướng đang nhìn vào góc thực nhất của giá nhà.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân một phần là do lạm phát ở Việt Nam cao khiến giá nhà đất tạo ra mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng là giá thành các sản phẩm nhà đất trở nên đắt đỏ sau mỗi lần tăng giá và tín dụng được bơm vào bất động sản mỗi lúc một lớn. Khiến dòng tín dụng này đã giữ cho giá nhà ở mức cao hơn mức hợp lý của nó.

Thêm nữa, thị trường Việt Nam có đến 65 - 70% là do đầu cơ, điều này làm cho giá nhà đất không phản ánh giá trị thực tế của nó.

Nhà đất đóng băng nhưng không có giải pháp đơn thuần nào cứu được

Một nguyên nhân khác cũng được nhắc đến nhiều là do một số tiền không nhỏ thất thoát trong đầu tư, tham nhũng cũng chảy vào thị trường nhà đất. Điều này tạo ra cung ảo trên thị trường. Nhiều người sở hữu càng nhiều bất động sản họ càng có nhu cầu đầu cơ mạnh và mua đi bán lại nhằm đẩy giá lên. Trong khi đó, rất nhiều người lao động, công chức không thể mua được nhà.

Một đặc điểm khác của giá nhà đất tại Việt Nam là thường rất đắt đỏ tại các trung tâm thành phố. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông, dịch vụ ở ven đô còn rất kém. Mật độ dân số tập trung tại các trung tâm đô thị quá cao. Điều này đã tạo ra sự chênh lệch lớn giữa đất nội thành và ngoại thành.

Vừa qua có rất nhiều “đại gia” nhà đất hạ giá nhà ở mức sốc nhưng mức giá này vẫn còn quá cao so với nhu cầu thực. Ngược lại, cũng có nhiều dự án chấp nhận “đắp chiếu” dự án chứ không hạ giá thấp. Nguyên nhân là trong suốt năm qua những doanh nghiệp bất động sản chịu một chí phí khá cao.

Đa số phải đi vay với lãi cao, giá đất mua vào lúc đắt đỏ. Thêm vào đó, các chi phí “bôi trơn” cũng không hề nhỏ. Điều này đã tạo ra giá thành của bất động sản tương đối cao. Mức giá bán 10 - 15 triệu đồng/m2 tại nhiều dự án đã khá sát mức giá thành.

Giải pháp đơn thuần không cứu được

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, trong thời điểm này, không có một giải pháp đơn thuần nào cứu được được thị trường bất động sản, mà cần phải có một giải pháp tổng thể, sự vào cuộc của nhiều ban ngành.

Đặc biệt, trong thời gian tới, cần tạo được nguồn vốn vay dài hạn cho bất động sản vì phần lớn các dự án đều cần thời gian dài để hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

"Thị trường nhà ở chưa khởi sắc nhưng rõ ràng cuối năm 2012, lòng tin của người dân với thị trường đã khá hơn. Chúng ta phải phát huy kết quả này trong năm 2013, tiếp tục tạo lòng tin cho người mua nhà", Phó thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh các doanh nghiệp cần cơ cấu lại thị trường bất động sản, chuyển dần phân khúc cao cấp sang phân khúc trung bình có cầu lớn. Để làm được điều này, các địa phương phải rà soát lại các dự án nhà ở xã hội đã xây dựng nhưng chưa có người vào ở, những dự án gần hoàn thành nhưng thiếu vốn cần có sự hỗ trợ, báo cáo Chính phủ.

Để tăng cường minh bạch thông tin, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương đưa thông tin nhà ở lên website để người dân biết dự án làm đến đâu, giảm giá bao nhiêu… từ đó họ mới đến với doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cho rằng, thị trường bất động sản cần được công khai, minh bạch, đảm bảo chất lượng, chuyển phân khúc nhà cao cấp sang bình dân mới tạo niềm tin cho người mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo đất Việt