Top

Tiền mới đổ vào bất động sản

Cập nhật 22/07/2013 09:30

Theo nhận định của các doanh nghiệp và giới chuyên môn, thị trường căn hộ có tín hiệu tích cực thời gian qua chủ yếu do đang có dòng vốn mới được đổ vào thị trường.

Sau hơn 2 tuần mở bán 100 căn hộ Dự án Khang Gia Tân Hương ở quận Tân Phú cho CTCP Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia, Công ty Bất động sản Nam Việt, đơn vị phân phối dự án cho biết, đã bán hết toàn bộ sản phẩm chào bán. Điều đáng nói, cũng chính dự án này, dù đã được xây dựng xong phần thô khá lâu và đã từng được chào bán ra thị trường rất nhiều lần trước đó, nhưng không bán được hàng.

Thị trường bất động đang dần phục hồi nhờ được tiếp thêm động lực từ dòng tiền mới - Ảnh: Lê Toàn

Theo ông Phùng Văn Năng, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Nam Việt, sở dĩ lần này dự án có kết quả bán hàng tốt là vì được Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Sài Gòn hỗ trợ khách hàng vay mua nhà tại dự án với lãi suất 6%/năm của gói 30.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Sài Gòn cho biết, hiện Ngân hàng đã duyệt 10 hồ sơ tín dụng của khách hàng mua căn hộ tại dự án này và đang xem xét các hồ sơ tiếp theo.

Ngày 18/7 vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Hóc Môn cũng đã ký hợp đồng cùng chủ đầu tư là Công ty Địa ốc Hoàng Quân về việc tài trợ vốn cho khách hàng mua căn hộ Dự án Cheery 3 Apartment tại huyện Hóc Môn. Theo đó, Agribank tài trợ 365 tỷ đồng, trong đó 315 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua nhà nằm trong gói 30.000 tỷ đồng, 50 tỷ đồng còn lại cho Hoàng Quân vay để đầu tư dự án với lãi suất thương mại ưu đãi.

Theo đại diện Hoàng Quân, với gói hỗ trợ lãi suất này, hiện dự án đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Theo phân tích của giới chuyên môn, rõ ràng, thị trường đang có nhiều chuyển biến tích cực ở phân khúc căn hộ, mà một trong lý do chính là nhờ sự lan tỏa của gói 30.000 tỷ đồng.

“Thanh khoản của thị trường căn hộ thời gian qua cải thiện rất nhiều, dù số lượng dự án được ngân hàng cho vay hỗ trợ lãi suất theo gói 30.000 tỷ đồng chưa nhiều. Tuy nhiên, việc này đã tạo tâm lý tốt cho khách hàng mua căn hộ của nhiều dự án khác, dù không được vay lãi suất ưu đãi 6%/năm”, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn phân tích, đồng thời cho rằng, niềm tin của người tiêu dùng đang dần phục hồi và họ quyết định mua vào khi thấy giá của một số dự án chào bán khá hợp lý. Mặt khác, hiện lãi suất huy động ngân hàng đang giảm mạnh, khiến nhiều người có tiền gửi ngân hàng quyết định rút tiền chuyển sang kênh bất động sản, trong đó, mua căn hộ để cho thuê đang trở thành xu hướng mới của thị trường.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, ông Olivier Lim, Phó chủ tịch Tập đoàn CapitaLand cho biết, thị trường bất động sản TP. HCM chưa thực sự khởi sắc, nhưng đã bắt đầu chớm Xuân.

“Chỉ tính trong vòng 3 tháng qua, lượng khách hàng quan tâm và quyết định mua căn hộ tại các dự án do CapitaLand làm chủ đầu tư đã tăng gấp 10 lần so với cả năm ngoái. Tôi tin rằng, thị trường sắp tới sẽ sớm phục hồi trở lại khi các chính sách đi vào thực tế”, ông Olivier Lim phân tích và cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, tổng giá trị tài sản của Tập đoàn CapitaLand tại Việt Nam đã tăng lên khá nhiều, khoảng 1 tỷ USD cho phát triển các dự án nhà ở và 0,6 tỷ USD cho Ascott (công ty con chuyên về căn hộ dịch vụ).

Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây, thị trường căn hộ tại TP. HCM chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Công ty Savill, chỉ tính trong quý II/2013, TP. HCM đã có 1.200 căn hộ được giao dịch trên thị trường, tăng 59% so với cùng kỳ. Còn theo CBRE, điểm đáng chú ý của thị trường căn hộ trong quý II vừa qua không chỉ có phân khúc căn hộ trung bình phục hồi, mà phân khúc căn hộ cao cấp cũng đã bắt đầu nhận được sự quan tâm khá lớn của khách hàng. Thị trường căn hộ đang bước vào một chu kỳ mới.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán