Top

Báo cáo nợ xấu bất động sản không đúng

Cập nhật 19/07/2013 10:14

Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, nợ xấu bất động sản chiếm tới 33-35% dư nợ bất động sản.

Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC), báo cáo của các tổ chức tín dụng về diễn biến nợ xấu bất động sản đã phản ánh không đúng với thực tế biến động của thị trường BĐS.

Báo cáo của các tổ chức tín dụng cho rằng, năm 2012, nợ xấu bất động sản tăng so với cùng kỳ năm 2011, ở mức 4,7% song lại giảm đáng kể so với 30/06/2012 (6,2%).

Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, nợ xấu bất động sản chiếm tới 33-35% dư nợ bất động sản.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, kết quả này không phản ánh đúng thực tế biến động của thị trường. Trong bối cảnh thị trường đóng băng kéo dài, nợ xấu bất động sản có thể phải tăng cao hơn.

Theo đánh giá lại của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia thì, dư nợ bất động sản và và nợ xấu bất động sản thực chất cao hơn nhiều so với số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng.

Trong giai đoạn 2010 -2012, đặc biệt trong các năm 2010 và 2011, nhiều khoản mục mang bản chất tín dụng không được các tổ chức tín dụng hạch toán đúng và đầy đủ. Đó có thể là các khoản tín dụng có rủi ro cao (cho vay bất động sản, chứng khoán) được hạch toán dưới hình thức  trái phiếu doanh nghiệp, ủy thác đầu tư, nợ phải thu.

Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia đã ứng dụng phương pháp đánh giá lại các khoản mục này kể từ năm 2011 đến nay.

Kết quả là, dư nợ và nợ xấu bất động sản thực chất cao hơn nhiều so với báo cáo của các tổ chức tín dụng. Trong đó, nợ xấu bất động sản chiếm 33-35% dư nợ bất động sản đánh giá lại.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2012, Ngân hàng Nhà nước thông báo trước Quốc hội tỷ lệ nợ xấu lên đến 10% chẵn, so với con số chỉ 3,4% cũng công bố trước Quốc hội vào tháng 11/2011. Như vậy, chỉ trong thời gian 6 tháng, tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng đã tăng gấp ba lần mà không có một lần thông tin về sự tăng bất thường này.

Đến tháng 12/2012, trong báo cáo của Bộ Xây dựng đã trích số liệu từ NHNN cho biết, tính đến ngày 31/10/2012, tổng dư nợ bất động sản khoảng 207.595 tỷ đồng, trong đó nợ xấu chiếm khoảng 13,5% tổng dư nợ bất động sản, tương đương hơn 28.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến tháng 5/2013, trong báo cáo gửi Chính phủ, NHNN lại cho biết, tính đến ngày 28/2/013,  tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản giảm xuống chỉ còn 5,68%, cao hơn so với mức 5,39% tại thời điểm 31/12/2012.

Việt Nam có 2 sổ thống kê

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội Thống kê Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), số liệu thống kê hiện nay ở nước ta luôn có hai số, một số dùng khi nghiên cứu sẽ chính xác hơn, và một số dùng để công bố công khai, con số này có thể bị tác động bởi nhiều vấn đề.

“Có nhiều con số không thể thống kê chính xác được, như điện lực, xăng dầu, bất động sản lúc nào cũng bảo lỗ, ai biết thực hư thế nào, cũng chỉ có thể dựa vào báo cáo của doanh nghiệp đó, ngành Thống kê cũng không thể tiếp cận doanh nghiệp họ được. Nếu thanh, kiểm tra cũng chỉ gọi là tiếp cận được gần sát với thực tế thôi, phải chấp nhận điều đó.

Như số liệu GDP, nếu thấp quá là phải tính lại cho cao lên, cái đó có. Nếu mời chuyên gia tới phân tích, sẽ có thể ra một con số khác, có thể không xa con số báo cáo, nhưng chắc chắn nó không phải con số trong các báo cáo đánh giá hàng năm”, ông Tiến dẫn chứng.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt